Nhà hát nghệ thuật Phương Nam: Hai năm vẫn vướng

13/07/2017 - 10:54

PNO - Đã ba năm kể từ ngày sáp nhập với Đoàn Xiếc TP.HCM và trở thành Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam (NHNTPN)

Đã ba năm kể từ ngày sáp nhập với Đoàn Xiếc TP.HCM và trở thành Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam (NHNTPN), Đoàn nghệ thuật Rối mới có một điểm diễn đủ chuẩn để xây dựng những tiết mục đúng với phong cách, kỹ thuật của rối. Suất diễn ra mắt điểm diễn mới sẽ mở màn lúc 9g ngày 15/7 tại rạp Hưng Đạo với vở kịch rối , dựa trên hai câu chuyện cổ tích nổi tiếng: và .

Nha hat nghe thuat Phuong Nam: Hai nam van vuong

Một không gian tiêu chuẩn cho nghệ thuật xiếc hiện vẫn chưa thành hình dù các bên đều nỗ lực

Tận dụng lợi thế của một nhà hát mới xây dựng, Huyền thoại biển phối hợp nhiều loại hình rối: rối tay, rối đen, rối người... thiết kế sân khấu bằng những chất liệu đặc biệt để tương tác với hiệu ứng ánh sáng. Vở diễn còn thử nghiệm nhiều kỹ thuật mới của nghệ thuật rối đen, kỹ xảo âm thanh, khói lửa sân khấu…

Trong khi đó, Đoàn Xiếc cũng có thêm điểm diễn mới ở Nhà Thiếu nhi TP từ ngày 22/7 với khán phòng khang trang, trang thiết bị hiện đại vừa khánh thành dịp 30/4.

Thành phố có thêm hai điểm diễn mới cho xiếc và rối là một trong những tín hiệu vui của hoạt động nghệ thuật. Điều này càng có ý nghĩa khi cả hai điểm diễn đều hướng đến đối tượng thiếu nhi trong những ngày hè. Được biết, đây sẽ là hai điểm diễn được duy trì thường xuyên vào sáng thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần (riêng Nhà Thiếu nhi sẽ có thêm suất 19g30 thứ Bảy).

Tuy nhiên thiết kế sân khấu của Nhà Thiếu nhi lại không thể hỗ trợ cho những tiết mục xiếc đòi hỏi kỹ thuật và độ khó cao. Chương trình xiếc ra mắt ở điểm diễn mới, chủ đề Ngày hội của các chú hề, chỉ giới hạn ở những tiết mục đơn giản và những tiết mục xiếc thú nhỏ. “Dựa trên nhu cầu khán giả và điều kiện sân khấu nơi đây, chúng tôi sẽ tính toán, xây dựng những chương trình quy mô hơn, phù hợp với đối tượng khán giả chính là các bé thiếu nhi” - NSƯT Phi Vũ, Phó giám đốc nhà hát, nói.

Nha hat nghe thuat Phuong Nam: Hai nam van vuong
Ngày hội của các chú hề

Rất hào hứng với hai điểm diễn mới, nhưng NSƯT Nguyễn Đức Thế - Giám đốc nhà hát - vẫn băn khoăn với dự án phối hợp với một đơn vị tư nhân dựng nhà bạt biểu diễn tại khu đất đã được giao cho nhà hát trên đường Lữ Gia (Q.11). “Dù đây là khu đất đã được quy hoạch để xây dựng nhà hát cho NHNTPN, nhưng trong khi chờ đợi, chúng tôi đã kiến nghị được phối hợp với một đơn vị tư nhân, lắp đặt một rạp bạt khoảng 600 chỗ ngồi để tổ chức biểu diễn tại đây. Do nhà bạt hiện nay ở công viên Gia Định quá xa trung tâm nên việc tổ chức biểu diễn gặp không ít khó khăn. Đến nay, sau hai năm chờ đợi, khu đất vẫn để trống, còn nhà hát thì đang chờ”.

Mang nguyện vọng này của BGĐ nhà hát đến Sở VH-TT TP.HCM, chúng tôi được ông Võ Trọng Nam - Phó giám đốc Sở - cho biết: “Khu đất trên đường Lữ Gia rộng 1ha đã được giao cho nhà hát Phương Nam với đề án xây dựng nhà hát xiếc đa năng. Thành phố đã chi trả tiền thiết kế cho đối tác nước ngoài. Công trình cũng đã được ghi nhận để đưa vào những hạng mục đầu tư công cuối năm 2017 đầu năm 2018. Nhà bạt xiếc hiện nay ở công viên Gia Định là nhà bạt được di dời từ công viên 23/9 về. Thành phố đã có chỉ đạo đầu tư 15 tỷ đồng để làm mới nhà bạt này và dự án vẫn đang từng bước được thực hiện.

Nha hat nghe thuat Phuong Nam: Hai nam van vuong
 

Với đặc thù của loại hình nghệ thuật xiếc, các đoàn xiếc vẫn thường tổ chức những chuyến lưu diễn với nhà bạt lưu động. Đây cũng là hình thức biểu diễn của các đoàn xiếc trên thế giới, là hình ảnh quen thuộc với khán giả Việt Nam. Sở VH-TT TP.HCM đã ủng hộ Nhà hát Phương Nam xây dựng dự án xin cấp kinh phí để mua nhà bạt nhằm thực hiện các chuyến biểu diễn lưu động.

Dự án mua nhà bạt lắp ráp với kỹ thuật mới của thế giới trị giá khoảng 6 tỷ đồng đã được ghi nhận, để trong thời gian tới đoàn xiếc có thể diễn ở nhiều địa phương trong và ngoài thành phố. Về dự án hợp tác giữa Nhà hát Phương Nam và đơn vị tư nhân ở khu đất Lữ Gia, Sở chưa chấp thuận để tránh những mâu thuẫn, tranh chấp có thể nảy sinh khi dự án xây dựng nhà hát xiếc đa năng chính thức khởi động; do việc hợp tác không rõ ràng, cụ thể”.

Hai năm là khoảng thời gian dài. Sự nôn nóng đến mức đề nghị bắt tay với đơn vị tư nhân của BGĐ NHNTPN là điều dễ hiểu. Nhưng, trong hai năm ấy, UBND TP.HCM không hề bỏ rơi nhà hát khi các kế hoạch về đất đai, xây dựng, trang thiết bị hỗ trợ… vốn cần nhiều kinh phí và đủ các quy trình chuẩn vẫn đang lần lượt được triển khai. Suy cho cùng, cả nhà hát lẫn UBND TP.HCM cũng đang đều vì khán giả. 

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI