Nguyễn Thị Thành là nạn nhân của sự cố ý làm trái quy định Nhà nước

17/03/2017 - 14:30

PNO - Sáng 17/3, BTC Hoa khôi Du lịch Việt Nam đã có thông cáo chính thức về việc Nguyễn Thị Thành tự nguyên trả lại danh hiệu Á khôi. Thực tế, cô chính là nạn nhân của sự cố ý làm trái pháp luật của BTC.

Sáng nay (17/3), phía Ban tổ chức (BTC) Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017 có thông cáo báo chí chính thức gửi đến các cơ quan truyền thông về sự việc ồn ào vừa qua của người đẹp Nguyễn Thị Thành. Theo đó, người đẹp đến từ miền dân ca quan họ tự nguyện trả lại danh hiệu Á khôi 1 Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017.

Tuy nhiên, BTC vẫn cho Nguyễn Thị Thành giữ lại vĩnh viễn chiếc vương miện như một sự trân trọng những nỗ lực, cố gắng của cô gái này trong hơn 2 tháng tham gia cuộc thi.

Nguyen Thi Thanh la nan nhan cua su co y lam trai quy dinh Nha nuoc
 

Thông tin từ BTC cũng nêu rõ: “Trước đêm chung kết 2 ngày, đại diện Cục Nghệ thuật-Biểu diễn (NT-BD) đã có nhắc nhở với ban tổ chức về trường hợp thí sinh Nguyễn Thị Thành. Nhưng vì quá gấp, lại là lần đầu tiên chuyển tiếp bản quyền từ quốc tế nên ban tổ chức không thể có bất cứ biện pháp khẩn cấp nào để ngăn chặn hay loại bỏ thí sinh Nguyễn Thị Thành ra khỏi vòng chung kết”.

Trước đó, sau khi ra quyết định không thừa nhận danh hiệu của Nguyễn Thị Thành, không cấp phép cho cô tham gia bất kỳ cuộc thi nhan sắc quốc tế nào, Cục NT-BD cũng đã cho biết Cục từng lưu ý BTC về trường hợp của thí sinh này trước thời điểm diễn ra đêm chung kết trao giải vài ngày.

Nhưng thay vì điều chỉnh cho đúng quy định Nhà nước thì BTC vẫn không hề có động thái gì và tiếp theo sau đó là trao danh hiệu Á khôi 1 cho Nguyễn Thị Thành. 

Đây là sự cố ý làm trái quy định Nhà nước của BTC. Theo lý giải của BTC, lý do họ phớt lờ sự nhắc nhở của Cục là “muốn cho Thành một cơ hội để lấy lại hình ảnh trong lòng công chúng” (chia sẻ của BTC trong buổi gặp gỡ phóng viên sau khi trở về từ buổi làm việc với Cục NT-BD tại Hà Nội), và rằng "Ban tổ chức đã có tham khảo ý kiến các bác sĩ nha khoa và được biết việc bọc răng sứ không phải là giải phẩu thẩm mỹ nên chủ quan không đi sâu vào nội dung này với các đơn vị tư vấn khác” (lời của bà Vũ Thị Mỹ Dung - Trưởng BTC và ông Trần Trọng Hiếu, Phó BTC).

Nguyen Thi Thanh la nan nhan cua su co y lam trai quy dinh Nha nuoc
Nguyễn Thị Thành trong đêm chung kết Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017.

Nói về việc Nguyễn Thị Thành trở thành Á khôi, BTC từng lý giải: “Trong đêm chung kết, ban giám khảo trong và ngoài nước toàn quyền quyết định kể từ top 12 đến công bố giải thưởng chung cuộc. Việc thí sinh Nguyễn Thị Thành được chấm và chọn vào vị trí Á khôi 1 là hoàn toàn do ban giám khảo trong nước và quốc tế quyết định. Đồng thời do cuộc thi đang trên sóng truyền hình trực tiếp và để tôn trọng ban giám khảo, BTC không can thiệp được kết quả giải thưởng này”.

Thực tế, với cục diện đã diễn ra cho thấy, BTC chính là người có quyền chủ động lớn nhất trong việc giải quyết vấn đề, nếu muốn. Quan điểm "không xem làm răng sứ là can thiệp vào vẻ đẹp tự nhiên nên BTC chấp nhận việc dự thi của Nguyễn Thị Thành" hoàn toàn có thể chia sẻ được, nhưng một khi đã bị cơ quan quản lý nhắc nhở mà BTC vẫn không điều chỉnh dù đủ thời gian, thì chẳng có điều gì để gọi tên việc đó ngoài là cố ý làm trái quy định pháp luật. 

Nguyễn Thị Thành đã trở thành nạn nhân khi bị biến thành tâm điểm của một cuộc ồn ào và bị biến thành "người đẹp đầu tiên bị tước danh hiệu", chỉ bởi quan điểm và cách làm mang tính bất chấp của BTC.

Ngay khi nộp hồ sơ dự thi, cô đã khai báo rõ ràng tình trạng răng bọc sứ của mình, cũng như BTC hoàn toàn biết rõ sự việc làm giả hồ sơ của Thành khiến cô bị loại khỏi cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016. Cũng như việc phớt lờ lời cảnh báo của cơ quan quản lý Nhà nước sau đó, BTC cũng phớt lờ cả những chi tiết này để khẳng định rằng những điều ở Thành là "không sao cả".

Nguyen Thi Thanh la nan nhan cua su co y lam trai quy dinh Nha nuoc
Nguyễn Thị Thành đọc văn bản làm việc giữa ban tổ chức Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017 và Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Để rồi, sau đó, khi bị Cục NT-BD yêu cầu giải trình, BTC lại viện dẫn lý do khá buồn cười rằng việc Thành trở thành Á khôi là do... ban giám khảo, nhất là giám khảo quốc tế. Rằng, BTC bị rơi vào thế bị động vì chương trình truyền hình trực tiếp.

Cho rằng việc mình làm là nhân văn, là giúp Thành có một cơ hội làm lại sau những sai lầm nhưng thực tế, điều mà BTC đã làm hoàn toàn ngược lại. Mọi hành vi, ý định chỉ có thể là "cao cả" khi nó đạt được điều cơ bản đầu tiên: đúng.

Bất chấp quy định Nhà nước, bất chấp sự nhắc nhở của cơ quan quản lý, BTC đã biến Nguyễn Thị Thành thành tâm điểm của dư luận, mang cô lên đỉnh cao để rồi ngay lập tức cô nếm trải cảm giác rơi tự do từ đỉnh cao này xuống đất. 

Điều "nhân văn" mà BTC đã làm, là đẩy một cô gái trở chủ đề bàn tán và những sai lầm trong khứ của cô liên tục được nhắc lại.

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI