Nguyễn Phi Phi Anh làm phim hoạt hình Việt: 'Muốn thành công phải chạm được vào trái tim khán giả'

23/11/2017 - 09:00

PNO - Đặt mục tiêu đưa phim hoạt hình Việt đến với khán giả thế giới, Nguyễn Phi Phi Anh, Giám đốc hãng phim hoạt hình VinTaTa chia sẻ về việc xây dựng nội dung các sản phẩm dành cho thiếu nhi của Hãng.

VinTaTa sẽ cố gắng ra mắt phim vào mùa Hè 2018, trên Internet và có thể là cả truyền hình.

Hoạt hình là thử thách hấp dẫn

* Điều gì đã đưa Phi Anh đến với vai trò giám đốc của hãng phim hoạt hình VinTaTa?

- Trước đây, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bên cạnh ngành sân khấu thì hoạt hình vi tính là ngành thứ hai mà tôi học song song. Tôi đã có niềm đam mê hoạt hình từ rất lâu, và khi có lời mời từ một tập đoàn lớn như Vingroup thì đó là một may mắn cũng như một thử thách quá hấp dẫn.

* Vai trò của anh trong Cuộc thi tìm kiếm “Tác giả lừng danh” là gì?

- Tôi là một trong những người thẩm định sự phù hợp của các tác phẩm dự thi đối với định hướng phát triển của VinTaTa với mong muốn tìm được những kịch bản hay và hợp. Ở vai trò giám đốc sản xuất, tôi cũng muốn chia sẻ cơ hội được làm nghề thực sự với các tài năng trong xã hội.

Nguyen Phi Phi Anh lam phim hoat hinh Viet: 'Muon thanh cong phai cham duoc vao trai tim khan gia'
Poster Cuộc thi “Truy tìm tác giả lừng danh”

* Đã từng có những trải nghiệm thực tế ở môi trường của Walt Disney. Những kinh nghiệm đó sẽ giúp anh những gì trong dự án này?

- Tôi học được tính chuyên nghiệp và tiêu chuẩn cao. Ví dụ, tiêu chuẩn đầu vào của cuộc thi viết kịch bản của chúng tôi khá cao. Ở Disney hay các hãng phim lớn, nếu không có sự giới thiệu của các cây đa cây đề, thì các nhà sản xuất thậm chí không đọc những ý tưởng kịch bản đến từ người ngoại đạo. Nghề viết rất khó. Cũng giống như xây nhà, người ngoại đạo cũng có thể tưởng tượng ra một ngôi nhà đẹp theo ý họ, nhưng nếu không phải kiến trúc sư thì không thể xây được một ngôi nhà đã đẹp lại có kết cấu vững chãi.

Tuy nhiên, cuộc thi của chúng tôi thì mở hơn.Chỉ cần đã từng có kinh nghiệm viết một tác phẩm thuộc thể loại bất kỳ là đã có cơ hội tham gia vòng đầu vào.

* Đối tượng khán giả nhí thử thách ở anh những gì?Làm thế nào để thỏa mãn tiêu chí kép cho một kịch bản "học mà chơi, chơi mà học"?

- Thử thách nhất là ở chỗ, tôi không sinh ra cùng thời với các bạn ấy, và cũng không bắt kịp với tư duy của các bạn ấy nữa. Trẻ em ngày nay rất thông minh và già dặn theo một cách riêng. Nếu không tôn trọng điều đó thì sẽ rất khó để thoả mãn được các tiêu chí cho kịch bản.

VinTaTa sẽ mang hình ảnh Việt Nam ra thế giới

* Ngoài tiêu chí này, quan điểm của anh về một kịch bản phim hoạt hình hay, lại dành cho nhiều đối tượng khán giả là như thế nào?

- Như tôi đã nói ở trên, và đây cũng là tâm niệm của riêng tôi dưới tư cách cũng là một người viết, đó là phải tôn trọng khán giả, phải hiểu rằng khán giả luôn thông minh hơn mình. Dưới tư cách một nhà sản xuất, tôi cũng rất sợ các kịch bản nặng tính giáo điều.Những gì được viết ra với sự chân thành một cách tự nhiên, không tỏ vẻ cao siêu thì thường sẽ “chạm” tới nhiều khán giả hơn.

Nguyen Phi Phi Anh lam phim hoat hinh Viet: 'Muon thanh cong phai cham duoc vao trai tim khan gia'
Giám đốc Nguyễn Phi Phi Anh

* Có ý kiến cho rằng, phim hoạt hình ở Việt Nam còn nhiều hạn chế, lý do chính không phải ở nội dung mà ở phương thức thể hiện và khả năng quảng bá. VinTaTa sẽ làm nên một bước đột phá như thế nào với dự án này?

- Tôi thì nghĩ ngược lại. Hoạt hình Việt Nam hạn chế nhất vẫn là ở nội dung.Tôi chưa tìm thấy chất liệu nào phù hợp nên mới phải tổ chức cuộc thi để tìm cho ra. Tuy kho tàng văn học thiếu nhi khá đồ sộ, nhưng tôi nghĩ không nên kể lại những chuyện đã quen thuộc. Những gì chỉ người Việt thích thì chưa chắc đã dễ thành công trên trường quốc tế, trong khi đối tượng mà chúng tôi hướng đến lại không phải chỉ là trẻ em Việt Nam, mà còn là trẻ em trên thế giới nói chung.

Về phương thức thể hiện, tôi nghĩ có rất nhiều người Việt giỏi. Đội ngũ của VinTaTa hiện nay cũng đã có nhiều “cao thủ” với hàng chục năm kinh nghiệm gia công hoạt hình cho Hollywood. Còn về khả năng quảng bá thì phụ thuộc nhiều vào nội dung. Nếu nội dung không hay thì không thể đi đổ cho khả năng quảng bá.

* Anh có kỳ vọng VinTaTa với sự đầu tư này sẽ có thể trở thành Walt Disney của Việt Nam?

- Trước khi bắt tay vào bất kỳ dự án nào, tôi cũng có những kỳ vọng nhất định nhưng xin phép giữ cho riêng mình. Nhưng chắc chắn, "Walt Disney của Việt Nam" thì không bởi chúng tôi không muốn trở thành bản sao của bất cứ ai.Nếu một ngày nào đó, quốc tế nói về chúng tôi đơn giản là “VinTaTa của Việt Nam” mới là điều mà chúng tôi mong đợi nhất.

* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

VinTaTa treo giải thưởng kịch bản gần 2 tỷ đồng

Hãng phim hoạt hình VinTaTa, thuộc Tập đoàn Vingroup vừa chính thức phát động cuộc thi tìm kiếm ý tưởng kịch bản “Tác giả lừng danh” từ 31/10 đến hết 30/11/2017, với tổng trị giá giải thưởng lên tới gần 2 tỷ đồng.

Đây là lần đầu tiên một hãng phim hoạt hình trong nước tổ chức cuộc thi kịch bản trên phạm vi toàn cầu, nhằm tìm ra những ý tưởng sáng giá nhất cho series phim hoạt hình “made in Việt Nam” có công nghệ hiện đại, mang đậm tinh thần và bản sắc văn hoá Việt. Linh vật của phim là chú khỉ Monta hội đủ những tính cách đặc trưng của người Việt như thông minh, tốt bụng, vui vẻ, nhanh nhẹn, tháo vát, hóm hỉnh...

Theo Dạ Diệp – Thể thao văn hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI