Nguyễn Hồng Ân: Khi không còn nổi tiếng, tôi sẽ được làm ''người bình thường''

02/08/2014 - 11:14

PNO - PNCN - Trong những ca sĩ trẻ theo đuổi dòng nhạc trữ tình, Nguyễn Hồng Ân được khán giả và giới chuyên môn đánh giá khá tốt. Anh sở hữu chất giọng trầm ấm, cảm xúc, cùng ngoại hình bắt mắt, nam tính.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tuy chưa phải là ngôi sao nhưng Nguyễn Hồng Ân có vị trí riêng với công chúng. Kín tiếng và không scandal, Hồng Ân dường như đi chệch khỏi “đường ray” vận hành của showbiz Việt hiện nay. Anh không mặn mà với các chương trình truyền hình thực tế mà chỉ miệt mài với công việc của một người nghệ sĩ (biểu diễn và ra album, anh đã có gần 10 CD riêng). anh còn “quen mặt” với khán giả truyền hình qua các bộ phim: Cô gái xấu xí, Chiếc giày lọ lem, Dấn thân vào nước mắt… với những vai diễn tạo được ấn tượng. Thỉnh thoảng Hồng Ân còn làm MC cho các chương trình.

Dự định thực hiện một live show riêng vào thời điểm cuối năm và phát hành album mang tên Điều diệu kỳ, Nguyễn Hồng Ân cho biết, đây là dự án cộng đồng cần sự đồng cảm của người nghe hơn tất cả các đĩa nhạc từ trước đến giờ của anh, bởi album tập hợp các ca khúc nói về “hạt giống tâm hồn”.

Nguyen Hong An: Khi khong con noi tieng, toi se duoc lam ''nguoi binh thuong''

* Nhiều người nói làm show riêng thời điểm này cầm chắc phần lỗ, người ta nói anh đang... “đâm đầu vào bụi rậm”. Có một sự liên kết nào giữa album nhạc cộng đồng mà anh ra mắt vào tháng Chín tới và liveshow cuối năm nay không?

- Tôi đi hát gần 15 năm rồi, nên làm liveshow kỷ niệm sự nghiệp cũng là điều tất yếu thôi. Thời buổi này có ai kiếm lời được từ việc ra đĩa hay tổ chức show riêng đâu (cười). Mình yêu nghề, còn hăng say với nghiệp thì làm thôi. Cũng vì điều đặc biệt đó mà tôi ấp ủ nhiều thứ cho dự án album - liveshow này. Album sẽ mang tên Điều diệu kỳ, gồm những bài hát Việt Nam và quốc tế lời Việt nói về tình người - tình đời, tôi sẽ song ca cùng những người bạn như chị Ánh Tuyết, ca sĩ Hiền Thục, Kyo York, nhóm Amigos… Nhạc sĩ Việt Anh cũng vừa sáng tác một bài tặng riêng tôi mang tên Những thiên thần nhỏ. Tôi có kế hoạch giới thiệu, trình diễn các bài hát trong CD tại những trại giam, trại cải tạo, nơi tập trung người có HIV… Còn về liveshow cuối năm, phần một tôi dành để giới thiệu dự án Điều diệu kỳ, phần hai sẽ trình bày lại những ca khúc, dòng nhạc gắn bó với tên tuổi Nguyễn Hồng Ân cũng như các single mà tôi đã phát hành trực tuyến trong năm 2014.

* Anh có nghĩ mình sinh ra để làm ca sĩ?

- Tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể làm ca sĩ. Năm 2000, từ Phan Thiết tôi vào Sài Gòn với mục đích chính là học đại học, năm đầu tiên tôi học khoa Ngoại ngữ (tiếng Anh) ở trường Khoa học xã hội và nhân văn, sang năm thứ hai tôi học thêm ngành quản trị kinh doanh ở trường đại học Mở nên cũng không còn nhiều thời gian để làm việc khác. Khi là sinh viên, tôi cũng ít tham gia phong trào văn nghệ, chủ yếu hát ca đoàn ở nhà thờ. Lúc đó tôi nghĩ mình chỉ hát vì đam mê và cho vui thôi chứ chưa bao giờ mơ làm… ca sĩ!

* Không mơ nhưng lại trở thành người nổi tiếng, chặng đường đầu tiên vào nghề của Hồng Ân có nhiều “gai và nước mắt” như một số người hay nói không?

- Nó nhẹ nhàng lắm! Là người có đạo nên tôi tham gia sinh hoạt trong ca đoàn. Sau đó tôi được nhà thờ gửi đi học mấy tháng ở Nhạc viện TP.HCM, người hướng dẫn tôi lúc đó là cô Mỹ An, rồi thầy Trần Hiếu… Bạn bè, người quen giới thiệu đi hát ở vài chỗ, rồi thành ca sĩ hồi nào chẳng hay, không tính toán gì cả. Ở thời điểm này, tuy cái tên Nguyễn Hồng Ân không đình đám, nhưng nói một cách chủ quan, giọng hát và sản phẩm của tôi đã được khán giả... chấp nhận (cười).

Nguyen Hong An: Khi khong con noi tieng, toi se duoc lam ''nguoi binh thuong''
Hồng Ân, Diễm Châu và Quốc Thuận trong phim Dấn thân vào nước mắt

* Ở thời điểm mới vào nghề, một người vô tư như anh lấy đâu ra kinh phí để thực hiện album đầu tay cùng những chiến dịch PR rầm rộ? Tôi nhớ, báo chí thời đó chú ý nhiều đến đĩa Nicholas - cho người tình xa của anh...

- Có một số người đứng phía sau giúp đỡ tôi. Tuy nhiên, sự hợp tác này không đi được đường dài. Bản thân tôi khi nghe lại những CD đầu tiên cũng… không dám tái bản để phát hành vì mắc cỡ quá! Sau này, tôi tự làm tất cả, tuy vất vả nhưng mình được tự do và cũng hiểu thêm rất nhiều về khâu sản xuất.

* Đã có thời người ta đồn đoán, sau Quang Dũng thì sẽ tới lượt Hồng Ân nổi tiếng ở dòng nhạc trữ tình. Ở thời điểm 2007-2009, anh xuất hiện khá nhiều trên truyền hình, ra album gây được sự chú ý. Vậy mà cho tới giờ vẫn không bật sáng như một “ngôi sao” được?

- Mục tiêu của tôi là một cuộc sống bình lặng, không bon chen, dù không phủ nhận chính cách sống này khiến tôi để vuột đi khá nhiều cơ hội. Nhiều bạn bè bảo tôi rằng, ở một vài thời điểm họ tưởng như tôi sắp chạm đến thành công rồi lại… để vuột mất. Thỉnh thoảng tôi cũng thấy chạnh lòng, tiếc lắm chứ, tuy nhiên đó là điều giúp mình thức tỉnh hơn. Những năm gần đây, tuy không đình đám nhưng tôi hoạt động, ra album đều đặn hơn và cũng vui vì được phản hồi tốt từ khán giả,

* Khi mạng xã hội phát triển mạnh, các ca sĩ thường phát hành online MV và không mặn mà với việc ra CD, nhưng anh thì lại khác? Mặc cho người người, nhà nhà khuấy đảo màn ảnh nhỏ bằng món ăn hấp dẫn mang tên “truyền hình thực tế”, sao anh chỉ cần mẫn phát hành album đều đều?

- Tôi nghĩ đó là cách một nghệ sĩ chân chính nên làm, có sản phẩm âm nhạc đàng hoàng, tử tế. Những album gần đây của tôi như Mưa, Ký ức trắng hay gần nhất là đĩa nhạc cách mạng (Ký ức xanh) bán cũng khá. Tôi chỉ in 1.000 bản mỗi lần phát hành nên tiền bán đĩa chắc chắn không thu hồi vốn được rồi. Làm ca sĩ mà không có album thì chán lắm! Tôi cũng đang chạy một số dự án để kịp phát hành thời điểm cuối năm. Tôi nghĩ ca sĩ muốn nổi tiếng có nhiều cách, “bám” mảng thi thố, game show cũng là một cách, tuy nhiên mỗi người có một con đường khác nhau. Có mấy chương trình mời tham gia, họ cũng hứa hẹn nhiều lắm nhưng tôi từ chối vì thấy không hợp. Không phải cứ nhận lời tham gia là được đâu, bản thân tôi không có đủ chiêu trò để làm trên đó, nên thôi mình cứ là mình, cứ đi con đường hợp với mình.

Nguyen Hong An: Khi khong con noi tieng, toi se duoc lam ''nguoi binh thuong''
Nguyễn Hồng Ân trong phim Chiếc giày Lọ lem

* Vậy sự lựa chọn những vai diễn trên phim ảnh là lối đi phù hợp để anh tìm đến số đông khán giả? Những vai diễn cho thấy anh có thế mạnh diễn xuất, điều này có làm thay đổi quan điểm làm nghệ thuật của anh trong tương lai?

- Thật ra tham gia phim ảnh mất nhiều thời gian lắm, nên nghề chính của tôi vẫn là ca sĩ, đóng phim chỉ là một cuộc chơi. Mà cuộc chơi này cũng vì… mẹ tôi là chính. Vai diễn đầu tiên của tôi là Michael Tiến trong Cô gái xấu xí. Tình cờ tôi được gọi vào vai nhỏ xíu này do đạo diễn Nguyễn Minh Chung mời. Tôi cũng do dự, nhưng mẹ tôi khuyên nhận lời, mẹ thích và muốn xem tôi trên những bộ phim truyền hình nhiều tập.

Sau đó tôi có nhận vai chính trong Dấn thân vào nước mắt và Chiếc giày Lọ Lem, hai vai này gần giống tôi ngoài đời nên cũng không thử thách hay làm khó tôi nhiều. Tôi bắt đầu với điện ảnh bằng bản năng chứ không được đào tạo bài bản, đó là một cái duyên mà khi có cơ hội thì cố gắng làm tốt và hết mình. Những anh chị diễn viên như Minh Trang, Công Ninh, Mỹ Duyên đã giúp, chăm chút cho tôi rất nhiều khi có dịp đóng cùng. Khi đó tôi thấy mình thật sự may mắn. Vừa rồi đi hát ở Buôn Ma Thuột, khán giả biết tôi với vai trò “người trong phim” nhiều hơn cả nghề chính. Vì vậy, thật tình là tôi vẫn thích đóng phim và cũng có một số lời mời. Tuy nhiên, đâu dễ tìm được vai hay, và đóng phim cũng đòi hỏi nhiều thời gian, mà tôi thì phải lo cho các kế hoạch âm nhạc, nên thôi, trước mắt tập trung cho công việc chính đã.

* Được xem là người trẻ, nhưng không giống bạn bè cùng lứa, trong cuộc sống cá nhân anh cũng chọn cách không chia sẻ, phản ánh lên báo chí, trang mạng xã hội. Có điều gì khiến anh phải giấu giếm, không tiện nói ra?

- Có những nghệ sĩ đem đời tư phơi bày trên mạng, thậm chí muốn làm “mồi câu” cho paparazzi. Tôi thì khác, tôi nghĩ mình phải tôn trọng chính cuộc sống của mình. Tôi chẳng sống với âm nhạc đến suốt đời, nên khi không còn là người nổi tiếng thì ít ra tôi sẽ được làm một “người bình thường”. Vậy ngay từ bây giờ phải giữ sự riêng tư cho mình.

Nguyen Hong An: Khi khong con noi tieng, toi se duoc lam ''nguoi binh thuong''
Ảnh: Đại Ngô

*Anh đã làm gì khiến gia đình thất vọng chưa? Ví dụ như đã hơn 30 tuổi rồi mà vẫn độc thân chẳng hạn?

- Gia đình tôi ở Huế, có đến 10 anh chị em, tôi là con út. Anh trai đầu gần bằng tuổi mẹ, vì mẹ là vợ sau của ba và chỉ sinh có mình tôi. Mẹ tôi là người tuyệt vời, sống với chín người con chồng nhưng rất hòa thuận, thương yêu nhau. Những suy nghĩ và hành động của tôi trong cuộc sống đều được cảm nhận và học từ mẹ. Tôi thần tượng mẹ đến mức có lúc nghĩ mình phải lấy một người giống mẹ làm vợ. Nhưng tìm một phụ nữ hài hòa như vậy đâu dễ. Cảm xúc yêu có thể có, chứ tìm sự gắn bó, đồng hành để đi với nhau suốt cuộc đời khó lắm. Tôi thấy mình mới 31 tuổi, vẫn trẻ chán! Chuyện này tính sau (cười).

* Người ta nói nghệ sĩ hay cô đơn lắm, anh không cần ai đó đồng hành, bên cạnh những lúc như thế sao?

- Nói ra điều này thì buồn cười, nhưng đôi khi tôi thấy mình như người vô cảm. Bây giờ công việc đối với tôi vẫn quan trọng hơn. Cũng may tôi còn có bạn bè bên cạnh. Tôi đang cần cù, chăm chỉ xếp từng viên gạch trên bờ tường của sự nghiệp!

KHÁNH NGUYỄN (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI