Người trẻ "chiếm lĩnh" hội sách

23/03/2016 - 14:21

PNO - Chưa có kỳ hội sách nào mà các hoạt động giao lưu, ký tặng sách của người trẻ lại sôi nổi, tấp nập như lần này.

Hàng loạt chương trình của những gương mặt "hot" chồng chéo lên nhau, các đơn vị cũng "cạnh tranh" tối đa trong việc tổ chức các sự kiện lôi kéo độc giải về với gian hàng của mình.

Tối 21/3, dù chương trình khai mạc hội sách đang diễn ra tại sân khấu chính nhưng ở gian hàng của đơn vị kinh doanh sách trực tuyến Tiki không ngớt độc giả đến mua sắm. Song song với hoạt động mua bán sách, đơn vị này liên tục có các buổi giao lưu với những gương mặt “hot”. Ngay ngày khai mạc là cuộc “đối thoại” với bộ ba MC Thùy Minh, Hà Mạnh, Nguyễn Ngọc Thạch. Những ngày sau đó là sự có mặt của các cây bút ăn khách: Anh Khang, Hamlet Trương, Iris Cao, Phan Ý Yên, Jun Phạm…

Ca sĩ Thanh Duy Idol lần đầu xuất hiện trong hội sách với vai trò cây bút trẻ, đã trở thành “nhân tố nóng” khi cả đơn vị xuất bản lẫn phát hành đều tổ chức giao lưu, ký tặng. Thanh Duy có buổi ra mắt cuốn sách viết cùng mẹ Lỗi ở yêu thương - Về nhà với mẹ tại nhà chuyên đề 2 của hội sách chiều 22/3.

Nguoi tre
Thanh Duy Idol - “nhân tố nóng” của hội sách năm nay

Cây bút có sách bán chạy nhất hội sách năm 2014 Anh Khang, lần này trở lại với Thương mấy cũng là người dưng - “điểm nhấn” của gian hàng Phương Nam Book có buổi giao lưu vào chiều cùng ngày. Không chỉ có sách, Anh Khang còn tặng kèm CD, tuyển thơ gồm 100 bài thơ đã đăng rải rác trên facebook. Vào những buổi chiều tối, Anh Khang còn cùng cây bút nữ Phan Ý Yên “trực chiến” tại gian hàng sách Phương Nam ký tặng sách cho bạn đọc.

Trong 99 hoạt động của hội sách, ngoài những chương trình ở sân khấu chính, cùng các hội thảo, tọa đàm về sách và xuất bản, nổi bật là sự xuất hiện của hàng loạt tên tuổi trẻ. Họ gần như “chiếm lĩnh” hội sách với những đầu sách mới, tái bản. Tuy không có bề nổi như Anh Khang, Hamlet Trương, Iris Cao, nhưng những gương mặt trẻ như Khải Đơn, Nguyễn Thiên Ngân, Nguyễn Thị Kim Hòa, Đoàn Phương Huyền… cũng khẳng định dấu ấn riêng bằng những tác phẩm được độc giả đón nhận.

Huỳnh An, một độc giả trẻ đến từ Cần Thơ cho biết rất bất ngờ và thú vị trước “làn sóng sách” của tác giả trẻ tại hội sách năm nay; đa dạng và đầy đủ thể loại, phù hợp cho nhiều lựa chọn của người đọc trẻ. Nhìn vào lịch giao lưu, ký tặng dày đặc, gần như liên tục trong tuần mà các đơn vị xuất bản, phát hành ưu ái cho những tác giả trẻ, có thể thấy sức sống của văn chương trẻ. Điều này cũng tạo nên nét riêng sôi động và đầy hào hứng cho độc giả trẻ tại hội sách.

Bên cạnh đó là nhà văn bestseller Nguyễn Nhật Ánh với các buổi giao lưu ký tặng mà độc giả xếp thành hàng dài. Những tên tuổi như nhà văn Nguyễn Đông Thức, Phan Hồn Nhiên, Trần Quốc Toàn, Võ Diệu Thanh, Di Li, bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, nhà thơ Lê Minh Quốc, nhà báo Phạm Công Luận… cũng có mặt qua những buổi giao lưu, ra mắt tác phẩm mới. Công ty sách Nhã Nam vốn nổi trội với các đầu sách văn học dịch, lại mang đến hội sách cuộc nói chuyện chủ đề Không chỉ là xách ba lô lên và đi về… du lịch bụi với sự tham gia của cây bút Đinh Hằng (tác giả cuốn Quá trẻ để chết) cùng các travel blogger Travip và Tuân Cuồng Chân.

Dù còn nhiều nhận định trái chiều về những cuốn sách bestseller của tác giả trẻ, nhưng không thể phủ nhận rằng họ đã nỗ lực trong việc tìm thấy được lượng độc giả đông đảo cho riêng mình. Họ đã luôn cần mẫn viết và chia sẻ cảm xúc theo nhiều cách, chủ đề mà người đọc quan tâm. Đó là thành công đáng khích lệ.

Hoàng Hạc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI