Người phụ nữ làm phim xứng đáng được vinh danh

26/10/2019 - 18:17

PNO - Trong lịch sử giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ, Wertmüller là người phụ nữ đầu tiên được đề cử Oscar đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim kinh điển 'Seven Beauties' năm 1976.

Nhà làm phim người Ý Lina Wertmüller, người đã từng “phá tung nóc” Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Hoa Kỳ bằng một đề cử Oscar năm 1976 cho phim Seven Beauties (Bảy người đẹp), sẽ là chủ nhân của ngôi sao thứ 2.679 trên Đại lộ Danh vọng Hollywood (Los Angeles, Mỹ) ngày 28/10 tới. 

Dự kiến nhà biên kịch từng giành giải Oscar Steven Zaillian sẽ chủ trì lễ tôn vinh bà.

Trong số các sự kiện khác được lên kế hoạch dành cho Wertmüller, còn có buổi ra mắt bộ phim đầu tiên của bà The Basilisks (1963) tại Mỹ, tiếp theo là buổi dạ tiệc trình chiếu hai bộ phim Up to Date (1989) và Francesca and Nunziata (2002). Đây có lẽ là tuần lễ lớn dành cho nữ nhà văn kiêm đạo diễn điện ảnh 91 tuổi mệnh danh “tác giả La Mã” này, bởi bên cạnh một “ngôi sao danh vọng”, bà còn được trao giải Oscar danh dự, cùng với David Lynch, Wes Studi và Geena Davis. 

Các sự kiện trên được khởi động và xúc tiến bởi Women in Film (WIF) - một tổ chức ủng hộ và thúc đẩy sự nghiệp của những phụ nữ làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh, hướng đến sự bình đẳng và chuyển biến văn hóa.

Nguoi phu nu lam phim xung dang duoc vinh danh

Chủ tịch Amy Baer và Giám đốc điều hành Kirsten Schaffer của WIF đã đồng tổ chức sự kiện vinh danh Wertmüller vào ngày 24/10, tại một bữa tiệc trưa ở Four Seasons Beverly Hills (Los Angeles). “Thật vinh dự khi được chúc mừng Lina Wertmüller. Bà là hiện thân sống của tất cả những gì WIF đại diện. Đó là mở rộng vai trò của phụ nữ trong ngành giải trí, thông qua việc theo đuổi sự chuyên nghiệp bền bỉ và xuất sắc trong sáng tạo. Chúng tôi rất vui mừng khi Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh cuối cùng đã trao cho bà một vinh dự rất xứng đáng. Chúng tôi rất biết ơn để ghi dấu khoảnh khắc này với bà”, chủ tịch Amy Baer phát biểu.

Trong lịch sử giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ, Wertmüller là người phụ nữ đầu tiên được đề cử Oscar đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim kinh điển Seven Beauties năm 1976. Bộ phim đã nhận được tổng cộng bốn đề cử, ngoài đề cử đạo diễn xuất sắc nhất, còn có kịch bản gốc hay nhất cũng dành cho Wertmüller, phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, và diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Giancarlo Giannini.

Sau cú “mở đường” của Wertmüller, có thêm bốn phụ nữ khác nhận đề cử giải đạo diễn xuất sắc nhất gồm Jane Campion (phim The Piano), Sofia Coppola (Lost in Translation), Kathryn Bigelow (The Hurt Locker) và Greta Gerwig (Lady Bird). Trong số đó cho đến nay, mới chỉ có Kathryn Bigelow mang về giải Oscar hạng mục này vào năm 2010.

Wertmüller bắt đầu sự nghiệp năm 1963 với vai trò trợ lý đạo diễn cho Federico Fellini trong bộ phim Tám rưỡi (tựa tiếng Anh: 8½, tiếng Ý: Otto e mezzo) và trở nên nổi tiếng, bởi góc tiếp cận điện ảnh độc đáo dành cho thể loại phim chính trị. Những bộ phim được chú ý khác của bà bao gồm The Seduction of Mimi (1972), Love and Anarchy (1973) và Swept Away (1974). 

An An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI