Người mẫu Xuân Lan giúp trẻ nhỏ chữa chứng tự kỷ

06/09/2017 - 07:14

PNO - Nữ người mẫu kỳ cựu cho biết việc áp dụng nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, đôi khi rất nhỏ cũng sẽ góp phần cải thiện rất nhiều trong quá trình chữa chứng tự kỷ cho trẻ.

Mới đây, Xuân Lan vừa có những chia sẻ trên mạng xã hội về việc góp phần chữa chứng tự kỷ cho trẻ nhỏ. Với hai mẫu chuyện mà Xuân Lan kể, không khó để thấy rằng những kinh nghiệm sống, đôi khi rất nhỏ cũng góp phần đáng kể trong việc cải thiện, chữa lành vấn đề tâm lý này.

Nguoi mau Xuan Lan giup tre nho chua chung tu ky
Có con nhỏ, kèm theo công việc thường xuyên tiếp xúc với trẻ em giúp Xuân Lan hiểu và nắm bắt tâm lý các bé khá rõ

Câu chuyện đầu tiên của Xuân Lan bắt đầu với một cô bé 12 tuổi. Sau một lần dị ứng thức ăn, cô bé bị bệnh phù nề và không thể tự nhìn mình trong gương vì theo cô bé đó là vẻ ngoài của một con quỷ. Cô bé này không muốn giao tiếp với bất kỳ ai và co cụm một khoảng trời riêng bởi vỏ bọc bên ngoài đó.

Cô bé tìm đến Xuân Lan để học catwalk và sự tự tin hơn tuy nhiên không bao giờ nhìn vào gương vì nỗi ám ảnh vẫn còn đó. 

Đến khi cô bé học trang điểm vẫn không nhìn vào gương, việc này gây ra khá nhiều khó khăn. Xuân Lan quyết định yêu cầu cô bé phải làm xấu “con quỷ” trong gương mà cô bé nhìn thấy. Hả hê với những thao tác bôi xấu “kẻ thù” trong gương, cô bé được mang đi chụp ảnh. Đến đây, cô bé càng trở nên hốt hoảng vì vẻ ngoài trông quá đỗi ghê rợn.

Nguoi mau Xuan Lan giup tre nho chua chung tu ky
Trẻ nhỏ mắc chứng tự kỷ đang trở thành vấn đề lớn được các bậc phụ huynh quan tâm (ảnh minh hoạ)

Thời điểm này, Xuân Lan mới bắt đầu giải thích cho học trò hiểu “con quỷ” trong gương chính là cô bé. Cô khuyên nhủ cô bé 12 tuổi: “Con đừng ghét mình nữa. Con hãy làm cho mìn trở nên xinh đẹp. Bởi vì, ít nhất đối với ba mẹ con, con là một đứa bé đáng yêu và xinh đẹp nhất trên đời”. Cũng chính từ đây, học trò của Xuân Lan biết yêu bản thân mình hơn, dần tự tin và có thể giao tiếp trở lại.

Trường hợp thứ hai được Xuân Lan đề cập là một cô bé 15 tuổi, đang theo học tại trường quốc tế. Dù cao ráo, xinh xắn nhưng cô bé này lại không giao tiếp với bất kì ai, kể cả cha mẹ bởi bị trêu chọc vì chiều cao quá khổ, dáng đi khòm, mặt luôn cúi xuống đất. Thậm chí, thầy giáo của cô bé vẫn hay mang chiều cao ra đùa cợt, cho rằng cô bé đã "uống sữa voi".

Xuân Lan nửa đùa, nửa thật giải thích rằng mọi người đều uống sữa bò, trong khi đó cô bé được uống sữa voi (dù cô biết rằng đây là loại sữa không có thật), nghĩa là đặc biệt hơn rất nhiều người, tình yêu thương của ba mẹ quá lớn lao để giúp cô bé được như thế.

Nguoi mau Xuan Lan giup tre nho chua chung tu ky
Đôi khi, những lời trêu chọc vô thưởng vô phạt vẫn khiến trẻ nhỏ bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề (ảnh minh hoạ)

Xuân Lan cũng yêu cầu học trò 15 tuổi góp ý thẳng thắn với thầy giáo để giải quyết vấn đề, yêu cầu được bảo vệ hơn là mang ra đùa cợt. Cách xử lý của Xuân Lan lại phát huy hiệu quả, giúp cô bé tự tin, bản lĩnh và biết yêu bản thân nhiều hơn. Hiện tại, cô bé 15 tuổi này đang theo học Xuân Lan để điều chỉnh dáng đi, tâm lý và thay đổi phong cách ăn mặc để lấy lại cân bằng trong cuộc sống.

Xuân Lan rất hạnh phúc vì sự thay đổi tích cực của học trò. Cô mong muốn sẽ được tiếp tục chia sẻ những câu chuyện từ trải nghiệm của bản thân với mong muốn có thể hỗ trợ, giúp đỡ các trẻ nhỏ trong quá trình điều trị căn bệnh tự kỷ.

Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI