'Người lụy… Đẹp' Chu Văn Sơn qua đời ở tuổi 58

18/04/2019 - 17:47

PNO - TS Chu Văn Sơn - một trong những nhà giáo, nhà nghiên cứu phê bình văn học nổi bật của văn học Việt Nam vừa qua đời vào lúc 13g40 ngày 18/4, hưởng dương 58 tuổi sau một thời gian dài chống chọi bạo bệnh.

Thông tin do PGS. TS Văn Giá cho biết trên trang cá nhân của mình.

TS. Chu Văn Sơn (sinh năm 1962, tại thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) là giảng viên bộ môn Văn học Việt Nam hiện đại, khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội từ năm 1988. Ngoài ra, ông cũng tham gia nhiều chuyên đề ở Đại học Quy Nhơn, Hồng Đức, Vinh... Ông được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp học hàm Tiến sĩ năm 2001.

Trong cuộc đời làm nhà giáo, làm phê bình văn học, ông có nhiều công trình nghiên cứu gắn liền với các thế hệ học sinh và giáo viên Ngữ văn như Ba đỉnh cao Thơ Mới, Thơ điệu hồn và cấu trúc, Hàn Mặc Tử - một hành trình sáng tạo, Nguyễn Đăng Mạnh tuyển tập... Ngoài ra, ông biên soạn chung một số sách như: Xuân Diệu tác giả và tác phẩm trong nhà trường, Từ điển tác giả Văn học Việt Nam hiện đại, Chân dung các nhà văn Việt Nam hiện đại, Giảng văn Văn học Việt Nam hiện đại, Phân tích bình giảng tác phẩm văn học trong nhà trường...

Ông được đánh giá là một người thầy, một nhà văn tài hoa, nhà phê bình văn học sắc sảo. Trong những bài phê bình, ông có nhiều phát hiện tinh tế, sâu sắc, có cách viết bay bổng nghệ sĩ và một giọng văn riêng, vừa gần gũi vừa thanh lịch.

'Nguoi luy… Dep' Chu Van Son qua doi o tuoi 58
TS Chu Văn Sơn

Trong một bài viết gần đây, PGS. TS Văn Giá đã gọi TS Chu Văn Sơn là “người lụy… Đẹp”. Ông là người cả đời tôn thờ cái Đẹp, mê mải kiếm tìm cái Đẹp và sinh nở cái Đẹp.

“Đã là người nặng nợ với cái Đẹp, thế tất phải đi tìm cái Đẹp, tìm như một khoái thú, một đam mê, thường trực. Đối với Chu Văn Sơn, khi tìm ra được cái Đẹp, anh gọi là “được sống”, được “tự tình”. Đi tìm cái Đẹp là một ý hướng tự nhiên, song cũng là một sứ mệnh, một việc trong đời mà anh đảm nhiệm”, PGS. TS Văn Giá viết.

Tháng trước, trong một lần vào viện thăm TS. Chu Văn Sơn về, PGS. TS Văn Giá kể: “Hôm nay, mình nói mấy chuyện mà lâu nay Sơn vẫn quan tâm, cốt để đánh động trí não, đánh thức khả năng hồi nhớ của Sơn. Lúc cầm tay Sơn, mình hỏi: "Sơn nằm ở đây có buồn không?". Sơn nhìn mình thật lâu rồi bảo gì đó mình nghe không rõ. Mình hỏi lại. Sơn bảo: "Cô quạnh". Thì ra Sơn vẫn chữ nghĩa ghê lắm. "Cô quạnh" cao hơn "buồn", nó bao gồm cả buồn, cả vắng vẻ, và gì gì nữa”.

Được biết, trước khi mất, nhà phê bình Chu Văn Sơn đã hoàn thành bản thảo cuốn tùy bút Tự tình cùng cái Đẹp, nói về những chuyến xê dịch, trải nghiệm gắn với các địa danh cụ thể trong nước và nước ngoài của ông. Sau đó, với sự giúp đỡ của người thân cùng bạn bè thân hữu, cuốn sách do NXB Hội Nhà văn cấp phép, vừa ra mắt hồi đầu tháng 4/2019.

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI