‘Người lạ’ cover ca khúc: Khoác áo mới cho những sản phẩm triệu view

22/01/2018 - 07:50

PNO - Thời gian gần đây, hễ một ca khúc tạo được sự chú ý ngay thời điểm ra mắt thì chắc chắn sau đó, hàng loạt những bản cover sẽ ra đời. Cover (hát lại, làm mới) ca khúc như một trào lưu của giới trẻ hiện tại.

Cover ca khúc: dễ như trở bàn tay

Trên các trang nhạc số hay YouTube, người dùng dễ dàng tìm kiếm được những ca khúc từng là hit của Ưng Hoàng Phúc, Lam Trường như Người ta nói, Tình thôi xót xa, Kathy Kathy hay đến những bài đang "làm mưa làm gió" trên các bảng xếp hạng: Em gái mưa, Sống xa anh chẳng dễ dàng, Cô Ba Sài Gòn, Tuý âm… được thể hiện lại.

Các giọng hát thể hiện những ca khúc này hầu hết là “người lạ” trên các chương trình truyền hình, các cuộc thi ca hát hoặc họ có thể là thí sinh nhưng chỉ ở những vòng ngoài. Nếu thoạt nghe, đây là những giọng hát chấp nhận được, thậm chí có những cá nhân nổi bật làm mới ca khúc hay hơn chủ nhân của bản hit đó.

‘Nguoi la’ cover ca khuc: Khoac ao moi cho nhung san pham trieu view

Cover các ca khúc của ca sĩ là trào lưu đang thịnh hành trong giới trẻ

Ở thời điểm hiện tại, việc cover một ca khúc đã không còn khó. Người hát không cần phải đến phòng thu để có chất lượng tốt nữa mà những “tay cover thực thụ” đã sắm nguyên “dàn máy”, gồm: micro, máy quay hình, điện thoại hoặc sang hơn là đàn guitar, piano, phần mềm xử lý âm thanh… ngay tại nhà.

Clip Fanny Trần cover Cô Ba Sài Gòn:

 

Dựa trên beat nhạc (nhạc nền) có sẵn của ca khúc, người hát có thể tha hồ phô giọng hát của mình. Với những biểu cảm kèm theo giọng hát, các ca khúc cover ra đời tạo nên một sức lan toả mới cho bài hát ban đầu mặc dù sản phẩm đó là chất lượng hay “phá nát” nguyên bản. Ngay đến những ca sĩ khi ra ca khúc, có người tặng luôn beat nhạc gốc để người nghe cover cho chất lượng hoặc tổ chức cuộc thi cover ca khúc với giải thưởng giá trị như cách mà Mỹ Tâm, Minh Hằng, Hồ Quang Hiếu, Quang Vinh, Tuấn Hưng… đã làm.

‘Nguoi la’ cover ca khuc: Khoac ao moi cho nhung san pham trieu view

Fanny Trần vừa tham gia một chương trình hẹn hò kết hợp ca hát trên truyền hình

Cover ca khúc trong thời buổi công nghệ đã tân thời như hiện tại là chuyện bất cứ ai cũng có thể làm. Nhưng bỏ qua những sản phẩm “cây nhà lá vườn”, những giọng hát nghiệp dư thì phải công nhận rằng, hàng loạt ca khúc cover có chất lượng đang dần hình thành sự nổi tiếng trên mạng xã hội cho nhiều giọng hát.

Trào lưu hát lại các ca khúc của ca sĩ giờ đây đã không còn là cuộc chơi theo sở thích, cảm tính. Đó là một việc làm trở thành thói quen, mà sau, được xem như bước đệm cho những ai muốn nổi tiếng và kiếm tiền từ mạng xã hội.

Nổi tiếng nhờ tài cover bài hát

Chu Diệu Linh, biệt danh Linh Ka là một trong những gương mặt nổi lên từ sau phát ngôn không cần học vì điểm đại học có thể mua được trên mạng xã hội. Trên YouTube, Linh Ka quen thuộc với việc cover các bài hát của Chi Pu, Hương Tràm, Min, Erik...

Ca khúc Người ta nói của Ưng Hoàng Phúc được Minh Mon cover:

 

Mặc dù nhận về những chỉ trích và sở hữu lượng người không thích (dislike) lớn trên mạng nhưng các ca khúc Từ hôm nay, Em gái mưa, Chưa bao giờ mẹ kể của giọng ca này đều nhận được vài triệu lượt xem trên YouTube. Ngoài việc cover ca khúc, Linh Ka còn thường xuyên thực hiện những video thể hiện quan điểm dễ gây tranh cãi, thậm chí có những hình ảnh nhạy cảm trên kênh YouTube cá nhân để thu hút lượng xem từ công chúng. Giọng ca của Linh Ka không được đánh giá cao nhưng lượng người theo dõi cô gần 300.000 lượt, đạt nút bạc từ YouTube.

Khác với những chiêu trò của Linh Ka, Fanny Trần (tên thật là Y Phụng) sở hữu giọng hát nội lực và nhiều MV có đầu tư. Trên tài khoản cá nhân, MV Cô Ba Sài Gòn của Y Phụng nhận được hơn 200.000 lượt xem, Tuý âm nhận được gần 1 triệu và hàng loạt ca khúc cover Đã lỡ yêu em nhiều, Talk to me, Yêu làm chi… cũng nhận được lượt xem đáng kể. Hoặc Minh Mon với hàng loạt những ca khúc quen thuộc của thế hệ 8x, 9x: Người ta nói, Lặng thầm một tình yêu, Nếu như ngày đó, Dù có cách xa… Tài khoản cá nhân của Minh Mon cũng nhận được hơn 100.000 lượt theo dõi – mức nhận được nút bạc của YouTube.

Linh Ka thể hiện Chưa bao giờ mẹ kể:

 

Trong nhóm những giọng hát chuyên cover, Đạt G là một trong những nhân tố của giới underground làm nên ấn tượng với Em gái mưa, Ngày mai em đi, Tháng 4 là lời nói dối của em... Đến một ngày, khán giả được nghe Buồn của anh do chính Đạt G thể hiện và không khỏi bất ngờ với ca từ và giai điệu bài hát. Ca khúc mới toanh trở thành hiện tượng trên mạng với hơn 120 triệu lượt nghe trên hệ thống Zing Mp3, nằm trong top 5 được tìm kiếm nhiều nhất trên #Zingchart hiện tại. Buồn của anh do Đạt G thể hiện bây giờ lại trở thành ca khúc được nhiều người cover, trong đó nhiều sản phẩm hát lại nhận được lượt xem vài triệu.

Ngoài ra còn có Nguyễn Minh Châu, chàng thư sinh được biết đến với nhiều bản cover vừa đàn piano vừa hát. Trên tài khoản cá nhân, sau mỗi MV của các ca sĩ được ra mắt, nhiều người theo dõi Minh Châu đều chờ đợi sản phẩm cover của chàng trai này. Minh Châu hiện có nhiều album cover hàng loạt các ca khúc hit của nhiều thế hệ ca sĩ.

Chiều hôm ấy được Nguyễn Minh Châu cover:

 

Đây không phải là toàn bộ những gương mặt tham gia trào lưu cover ca khúc trên mạng xã hội nhưng là những đại diện làm chơi mà ăn thật. Ở những tài khoản này, việc đầu tư từ giọng hát, quay video, trang phục, make-up đến bối cảnh quay video đều được chú ý hoặc chí ít giọng hát của họ thuộc dạng nội lực. Nếu không có sự ra đời của những ca khúc hit trước đó, đây có thể xem là những MV hoàn chỉnh của một ca sĩ thực thụ.

Chuyện “ăn thật” ở đây là việc những giọng ca này sở hữu một lượng khán giả tuy ảo mà thật trên mạng xã hội thông qua lượt người nhấn nút theo dõi kênh; “ăn thật” là khi bước vào các cuộc thi, những giọng hát này được khán giả gọi tên như trường hợp của Yến Tatoo (Lê Yến) từng tham gia Giọng hát Việt 2015, Ca sĩ giấu mặt, Giọng ải giọng ai; “ăn thật” khi những giọng ca này kiếm tiền được từ việc quảng cáo trên các trang mạng nhờ có lượng người theo dõi lớn.

‘Nguoi la’ cover ca khuc: Khoac ao moi cho nhung san pham trieu view

Yến Tatoo được chú với với những bản cover và clip chế lời trên YouTube

Đâu phải khi không, ở dòng giới thiệu về những giọng ca này trên YouTube đều xuất hiện những thông tin nền, đường link đến các kênh ứng dụng trên mạng xã hội khác để kết nối người nghe và chủ tài khoản. Ngoài ra, ở một số tài khoản còn có thông tin số điện thoại để mục đích tiện cho việc đặt quảng cáo. Con số thu nhập hơn 50 triệu/tháng của Linh Ka từ YouTube là hoàn toàn có cơ sở hay Yến Tatoo từng gặp khủng hoảng khi tài khoản Facebook bị kẻ gian lấy cắp không thể chạy quảng cáo…

Đến thời điểm hiện tại, nổi tiếng nhờ những sản phẩm cover không còn là điều xa lạ trong giới trẻ. Những tài khoản được các nhãn hàng tìm đến để đặt quảng cáo hay trở thành địa chỉ quen thuộc của người nghe nhạc, đây không phải là kết quả của chuyện làm chơi ăn thật mà là làm thật ăn thật.

 Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI