"Người bí ẩn" Cao Bá Hưng

04/07/2016 - 21:48

PNO - Khoảnh khắc Cao Bá Hưng dạo khúc nhạc Thập diện mai phục trên sân khấu chương trình "Người bí ẩn", MC Trấn Thành đã thốt lên:“Nghe nổi hết da gà!”.

Ca sĩ Thanh Thảo thì không ngần ngại mời ngay tài năng trẻ đàn tỳ bà hiếm hoi của Việt Nam này tham gia liveshow của cô (diễn ra trong tháng Bảy này).

Càng bất ngờ hơn, chuyên gia trang điểm Nam Trung nhận ra Cao Bá Hưng chính là người đã hòa âm phối khí MV “độc, lạ” Thật bất ngờ của ca sĩ Trúc Nhân. Quá nhiều cái “nhận ra” đã khiến tên tuổi chàng trai trẻ nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý; dù ngay khi đó, ít ai biết Cao Bá Hưng chính là truyền nhân của Cao Bá Phương - một nghệ sĩ kỳ cựu của Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen.

Cả trên sân khấu lẫn ngoài đời, Cao Bá Hưng luôn có phong thái trầm tĩnh, chững chạc hơn nhiều so với tuổi 18 và ngoại hình nom có vẻ… “công tử” của mình. Hưng kể vui, có lần đứng đón xe buýt, có “chị kia hỏi em tắm trắng ở đâu vậy chỉ chị với”, vì Hưng có làn da trắng như con gái, cộng thêm mái tóc được nhuộm tông màu sáng khiến cậu đẹp một cách rất… “búp bê”. Nhưng, có trò chuyện mới biết, bên trong cái vẻ “búp bê” đó lại là một chàng trai khá chín chắn, điềm đạm, tự tin và có phần quyết liệt trong những lựa chọn của bản thân.

“Hồi bé tôi không biết gì về âm nhạc để gọi là yêu thích cả. Lúc năm-sáu tuổi bị hấp dẫn bởi công nghệ thông tin, tôi đi học photoshop rồi lập trang web. Chẳng hiểu sao sau một thời gian học tập, giờ âm nhạc đã ngấm vào máu, tôi thấy phải sống trong âm nhạc mới đúng là con người của mình nhất” - Cao Bá Hưng nhớ lại cái thời được chọn sang Học viện nghệ thuật Quảng Tây - Trung Quốc theo chương trình học bổng của Sở Văn hóa, thể thao và du lịch TP.HCM dành cho tài năng trẻ của Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen.

Biểu diễn trên sân khấu "Người bí ẩn"

Chín tuổi, Hưng cùng chị họ - Thảo Linh (con gái nghệ sĩ Hồ Nga) khăn gói sang xứ người. Mà đường đi lúc ấy đâu được như bây giờ, từ TP.HCM phải bay ra Hà Nội rồi đi tàu mười mấy tiếng, hai đứa trẻ cứ như phải vượt đường xa vạn dặm. “Giờ nghĩ lại mới thấy sợ, chứ lúc đó đi là đi, không biết sợ là gì, chỉ một năm đầu hay khóc vì nhớ nhà” - Hưng cười. Sáu năm ở Học viện nghệ thuật Quảng Tây - nổi tiếng với chương trình rèn luyện nghiêm khắc, Cao Bá Hưng rồi cũng quen dần. Lâu ngày, có nhiều bạn bè, được dịp “đi nát” các danh thắng của vùng đất đẹp cổ kính này, đến khi về nước, ký ức của Hưng đã đầy “một bồ kỷ niệm”.

Gần như toàn bộ quá trình trưởng thành, định hình nhân cách của Hưng là trải qua ở xứ người. Hưng bảo, ở miền đất ấy con người sống rất hòa nhã, thân thiện. Cảnh đẹp, những giá trị lịch sử nghìn năm cùng với âm nhạc đã hình thành nên con người và tâm hồn Hưng hôm nay. Học viện cũng luôn yêu cầu khắt khe và trang bị nhiều kỹ năng để những tài năng trẻ như Hưng thật sự trở thành nghệ sĩ giỏi chuyên môn trong tương lai.

“Khi muốn đàn các bài nhạc phim, tôi phải xem đi xem lại bộ phim, phải phân tích được từng trường đoạn, thẩm thấu được tinh thần ca khúc; lúc xung trận thì tiết tấu như thế nào, lúc tranh giành quyền vị phải thể hiện ra sao… Tất cả đều có giá trị cho đường dài. Sau này đối mặt với những cái khó trong sáng tạo, trong học tập tôi đều luôn tập trung và cố gắng, tự nghiêm khắc với bản thân và luôn đặt yêu cầu cao để có thể hoàn thành mọi việc tốt nhất” - Bá Hưng chia sẻ.

18 tuổi, khi bạn bè cùng trang lứa đứng trước ngưỡng cửa đại học thì Hưng phải bắt đầu học lại cấp III, đồng thời làm công việc sản xuất âm nhạc, tên tuổi và trách nhiệm gắn với những dự án lớn. Hưng kiên trì mỗi ngày đều đi 20km để đến trường (hiện Hưng đang học tại trường THPT Nguyễn Văn Linh, Q.8), có hôm về đến nhà đã tối mịt, cơm nước xong lo ôn bài để khuya còn ngồi vào máy tính làm nhạc.

Những ngày thi học kỳ II, Hưng bảo chỉ ngủ được hai tiếng/ngày vì lịch làm việc, học tập cứ dày đặc. Hưng nói vui là nhiều lúc thấy mình như một cậu “học sinh vượt khó”. “Biết làm sao được, tôi đang phải cố gắng từng ngày, cũng là để hoàn thiện mình. Tôi biết mình rất may mắn khi mới bắt đầu sự nghiệp đã nhận được nhiều sự tin tưởng như vậy. Sau này tôi cũng chỉ nhận những dự án bản thân thấy thích, không cố gồng mình hay chạy đua theo số lượng. Mục tiêu cuối cùng phải là chất lượng. Tôi muốn việc gì có mình nhúng tay vào thì ít nhiều sẽ để lạ i dấu ấn” - Hưng nói.

Hưng tâm sự, không có thú vui nào khác ngoài âm nhạc, dù việc học văn hóa vẫn được đặt lên hàng đầu. Cứ ngoài giờ học là “trốn biệt” trong phòng với âm nhạc. Nhìn vẻ ngoài vẫn thấy một chàng trai tuổi 18 trẻ trung, năng động, nhưng bên trong lại như ẩn một chiều sâu nhân cách khác. Chững chạc nhưng không già dặn, truyền thống nhưng cũng rất hiện đại. Phong cách âm nhạc của Hưng cũng vậy. Nhiều nghệ sĩ theo phong cách dân gian đương đại thường tìm đến Hưng nhờ hòa âm phối khí.

Hưng cũng hiểu rõ thế mạnh của bản thân: có thể đàn, hát trên sân khấu nhưng Hưng lại muốn là người đứng sau những sản phẩm âm nhạc hơn. Khát vọng của Hưng là tạo nên một phong cách âm nhạc thể hiện cá tính, chỉ cần nghe là khán giả sẽ nhận ra ngay Cao Bá Hưng. Niềm đam mê ấy khiến Hưng gần như dành trọn thời gian để vùi mình cho sáng tạo. Hiếm hoi lắm mới thấy Hưng trong hình ảnh nghệ sĩ biểu diễn, dù từng gây ấn tượng với độc tấu tỳ bà Giang Nam tháng Ba, Cô gái kéo nhị (biểu diễn cùng Thảo Linh) và xuất hiện trên sân khấu Vietnam Got’t Talent 2014…

Tháng Bảy này, cứ tưởng Hưng sẽ xuất hiện trong liveshow của ca sĩ Thanh Thảo - cơ hội tốt để giới thiệu về mình với khán giả quê nhà, nhưng không, Hưng lại lên đường sang Nga (từ ngày 8 đến 17/7) để biểu diễn theo chương trình giao lưu văn hóa Việt-Nga. “Dù không phải là tiết mục biểu diễn cá nhân và khán giả cũng có khi không biết đến mình, nhưng tôi rất vui vì được đứng cùng những nghệ sĩ tên tuổi hàng đầu của Việt Nam. Có lẽ đây là show diễn hoành tráng nhất mà tôi từng được tham gia” - Hưng hào hứng.

Con đường của “tài năng trẻ con nhà nòi” này có vẻ chỉ mới mở ra, nhưng đã hé lộ một chân trời rất sáng. Quan trọng và đáng quý nhất là tài năng ấy luôn biết mình muốn gì, luôn cầu tiến và nghiêm khắc với bản thân. Tất cả những sản phẩm âm nhạc Hưng làm ra đều phải qua hết “vòng kiểm duyệt” của ông bà, bố mẹ, đến các chú bác… Sự khắt khe của gia đình cũng chính là vòng tròn bảo vệ chất lượng và giá trị tốt nhất; là điểm tựa và cũng là thử thách để chàng trai trẻ đạt đến sự hoàn thiện trong sáng tạo.

Đã giỏi “đủ bề” nhưng Hưng còn… làm thơ. Chàng trai này, có lẽ chỉ trong một thời gian ngắn nữa thôi, sẽ mang đến nhiều bất ngờ cho khán giả.

Tiểu Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI