Ngộp thở liveshow ca nhạc

15/09/2016 - 06:57

PNO - Tiếp nối hàng loạt chương trình ùn ùn diễn ra từ đầu năm, khi bước vào mùa thu, các đêm nhạc bắt đầu tăng vọt. Chỉ riêng nửa cuối tháng Chín có rất nhiều liveshow quy mô lớn được xếp lịch chồng chéo.

Tiếp nối hàng loạt chương trình ùn ùn diễn ra từ đầu năm, khi bước vào mùa thu, các đêm nhạc bắt đầu tăng vọt. Chỉ riêng nửa cuối tháng Chín có rất nhiều liveshow quy mô lớn được xếp lịch chồng chéo như đêm nhạc Miền không tên của Lê Cát Trọng Lý vào 16-17/9, Đêm tình nhân 3 vào 17/9, đêm nhạc Sa mạc tình yêu của danh ca Ý Lan vào 25/9…

Đáng chú ý trong tháng này là sự trở lại của In the spotlight - chuỗi chương trình âm nhạc đã gây dựng tên tuổi trong 5 năm qua, với liveshow Hà Trần hát Trần Tiến. Bốn năm trước, chính chương trình này có đêm nhạc khắc họa chân dung Trần Tiến và chỉ một năm trước, Hà Trần cùng cha và chú của mình là Trần Hiếu, Trần Tiến có đêm nhạc lớn Chuyện phố bên sông. Vậy mà, trong xu thế “bội thực” liveshow hiện tại, một đêm nhạc tiếp nối vẫn được thực hiện.

Tháng 10 tới có thể lập kỷ lục về số lượng các liveshow, chương trình ca nhạc lớn. Khởi đầu là đêm diễn của nhóm nhạc Boney M và Smokie với thành viên kỳ cựu là ca sĩ Chris Norman vào 1/10. Đến 4/10, trở về sau khi tốt nghiệp đại học tại Mỹ, đạo diễn trẻ Nguyễn Phi Phi Anh thực hiện đêm diễn đầu tiên của vở nhạc kịch Đêm hè sau cuối phiên bản mới. Sau khoảng 10 buổi diễn của Đêm hè sau cuối, từ tháng 11 đến tháng 1/2017 là những suất diễn của hai vở Góc phố danh vọng (phiên bản làm lại) và Mộng ước không xa vời hoàn toàn mới.

Ngop tho liveshow ca nhac
Đã có hai đêm nhạc với bốn "diva" Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần diễn ra ở Hà Nội. Ảnh: Tú Nguyễn

Cũng là chuỗi chương trình, vào tháng 10, giới yêu nhạc Hà Nội có điểm hẹn đáng chú ý khác là Lễ hội âm nhạc Gió mùa (Monsoon Music Festival) do nhạc sĩ Quốc Trung cầm trịch. Ngoài “cơn bão” mang tên ban nhạc rock Scorpions sẽ trình diễn vào 22/10, trong hai ngày trước đó, tại sân khấu ngoài trời của Hoàng thành Thăng Long là hàng loạt ca sĩ trong nước và quốc tế khác tham gia trình diễn. Trong số này, ca sĩ Mỹ Linh có buổi biểu diễn công bố album Chat với Mozart 2, ca sĩ Tùng Dương trình diễn những ca khúc mới của dự án âm nhạc Rễ cây thực hiện cùng nhạc sĩ Sa Huỳnh.

Lịch diễn của các đêm nhạc gần như kín đặc suốt tháng 10, nhưng không vì thế mà các chương trình khác phải thoái lui. Sau Sài Gòn, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cùng ê kíp hùng hậu mang ra Hà Nội liveshow Diamond Show vào đêm 15/10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Trước khi chương trình của Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thì vào 7/10, Lệ Quyên tái ngộ khán giả với chương trình riêng tại nhà hát Star Galaxy.

Khi Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng không phải “né” lượng chương trình dày đặc thì nhạc sĩ Quốc Trung cũng không chịu nghỉ ngơi. Chỉ vài ngày sau Monsoon, anh tổ chức đêm nhạc Thanh Tùng cho Thanh Lam và Tùng Dương vào 29/10. Hà Nội đã có hàng loạt đêm nhạc Thanh Tùng trước đó nhưng Thanh Lam không tham gia chương trình nào chỉ để chờ đến show này.

Sau tháng 10, hàng loạt chương trình được đầu tư lớn khác đang rục rịch. Đó là đêm nhạc lớn kỷ niệm 20 năm ca hát của ca sĩ Trọng Tấn vào tháng 11, đêm nhạc quy tụ nhiều ca sĩ đình đám của nhạc sĩ Phó Đức Phương vào tháng 12… Tất cả những chương trình này đều có chung đặc điểm là giá vé không thấp, từ 500.000 đến bốn triệu đồng/vé. Liệu sự bùng nổ liveshow có làm khán giả “bội thực” và nhà tổ chức rơi vào tình trạng thu không đủ bù chi?

Chuyện liveshow ca nhạc ở Hà Nội ồ ạt diễn ra cho thấy nhu cầu thưởng thức của khán giả nơi đây không thấp và đã có không ít chương trình cháy vé. Tuy vậy, trong hàng chục liveshow diễn ra thời gian qua có không ít chương trình “méo mặt” vì không bán được vé. Điều này dễ dàng kiểm chứng qua khán phòng còn nhiều chỗ trống, đến sát giờ diễn mà giá vé chợ đen rẻ như cho hoặc khán giả bị ép nhận tin nhắn “rác” quảng cáo show ồ ạt… Điều này đặt áp lực khá lớn cho nhà tổ chức, nhất là đối với việc giải bài toán giữa doanh thu và nghệ thuật.

Tuy vậy, các nhà tổ chức cũng là nhà đầu tư, họ làm show vì nhiều mục đích, trong đó mục tiêu chính là kinh doanh, vì vậy, thường “có lãi mới làm”. Nghệ sĩ tự đầu tư làm chương trình thì “lãi” ở đây có thể là danh tiếng, là nâng bậc thứ hạng, dù không phải ai cũng thành công. Còn với các bầu sô, họ có nhiều cách để giải bài toán cho chữ “biz” (tức business - kinh doanh) trong công nghệ khai thác và tổ chức show của showbiz.

Ngoài nguồn bán vé, nguồn thu quan trọng khác của giới làm show là từ tài trợ hoặc bán vé cho các doanh nghiệp, tổ chức, những đơn vị thân quen. Khi đó, một phần kinh phí từ tài trợ sẽ được quy ra bằng vé mời, vé tặng. Những nguồn này còn là “nhiên liệu” để chạy quanh năm suốt tháng thì cỗ máy tổ chức liveshow còn có thể tiếp tục chạy.

 Danh Anh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI