'Ngón dương cầm bão tố' Phó An My dùng âm nhạc thức tỉnh bảo vệ môi trường

09/11/2019 - 07:10

PNO - 'Tỉnh' là dự án âm nhạc tiếp nối chặng đường 'Độc thoại' của nghệ sĩ dương cầm Phó An My và nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên, sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối 24/11.

Dựa trên 5 nguyên tố căn bản cấu thành hành tinh trái đất và vũ trụ gồm: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, tương ứng với 5 thang âm trong quan niệm cổ nhạc Việt Nam và phương Đông gồm: Hò - Xừ - Xang - Xê - Cống, bằng bút pháp sáng tác khí nhạc phương Tây nhưng chứa đựng hơi thở của ca trù, chương trình âm nhạc Tỉnh phác hoạ lên hình ảnh “mẹ thiên nhiên”.

'Ngon duong cam bao to' Pho An My dung am nhac thuc tinh bao ve moi truong
Nghệ sĩ Phó An My

Nghệ sĩ Phó An My cho biết, cô đã đi nhiều nơi có phong cảnh đẹp tuyệt vời nhưng  cũng nhận thấy sự biến đổi quá nhanh của môi trường sống xung quanh.

Chính lòng tham, dục vọng của con người đã dẫn đến kết cục đó, những thảm hoạ đã xảy ra như lũ lụt, hạn hán, cháy rừng, bão tố, bụi mịn, sông ngòi khô cạn, động thực vật bị tuyệt chủng…

Dự án âm nhạc Tỉnh ra đời sau 2 năm tìm tòi, trăn trở, là kết quả của chặng đường 15 năm đồng hành của nghệ sĩ Phó An My và nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên.

Mặc dù âm nhạc bác học luôn “kén” khán giả nhưng các buổi diễn của nghệ sĩ Phó An My từ trước đến nay vẫn luôn đông khán giả, cô cho rằng “đó là cái may mắn của người nghệ sĩ”.

'Ngon duong cam bao to' Pho An My dung am nhac thuc tinh bao ve moi truong
Nghệ sĩ Phó An My cùng các cộng sự tại buổi họp báo chiều 8/11 tại Hà Nội

Nghệ sĩ Phó An My cho biết: "Tôi không phải là người đi đầu trong việc dùng âm nhạc để bảo vệ môi trường. Trước đó các nghệ sĩ nổi tiếng đã nói rất nhiều nhưng với Tỉnh, tôi bày tỏ suy nghĩ theo cách của riêng tôi, theo những gì tôi cảm nhận.

Đó là một giấc mơ 15 năm nay tôi đeo đuổi. Tôi đã đứng ngoài cái tôi của chính mình để ngắm nhìn cuộc sống và nhận ra rằng không có gì vĩ đại bằng "mẹ thiên nhiên", nghệ sĩ Phó An My chia sẻ.

Về mặt kỹ thuật của chương trình, nghệ sĩ Phó An My cho biết Tỉnh có sự khác biệt so với các chương trình âm nhạc trước đó của cô. Nếu các dự án trước là hòa tấu có sự hòa quyện của các âm thanh thì Tỉnh chỉ còn lại 1 mình nghệ sĩ trên sân khấu. Tỉnh có thể không hoành tráng như một chương trình giao hưởng nhưng kỹ thuật lại khó nhất trong tất cả các đêm diễn trước đây.

Tỉnh lấy tinh thần của ca trù để truyền tải mà ca trù  là 1 thứ âm nhạc dựa trên lời thơ. 

 “Sau chất liệu ca trù chắc tôi lại lên núi tìm các làn điệu của người Mông cho dự án tiếp theo.”, nghệ sĩ Phó An My cho biết.

Toàn bộ tác phẩm Tỉnh gồm nhiều trường đoạn, mỗi trường đoạn thể hiện một nội dung mang tính thực tiễn sâu sắc về thiên nhiên, về cây cỏ, về môi trường sống, như đất, nước, không khí, núi rừng, đại dương cùng những thảm họa ô nhiễm môi trường sống do con người gây ra.

Hoài Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI