Ngô Thanh Vân: Đừng nhanh tan như những bông tuyết trắng

25/05/2019 - 07:00

PNO - Sự thành công của Vân sau chừng ấy năm theo nghiệp giải trí, nói ra thì dài dòng, gói gọn thì cái tên Ngô Thanh Vân đã trở thành một thương hiệu uy tín, bảo chứng cho rất nhiều sự kiện, dự án...

Mười mấy năm trong ngành giải trí, từ thời điểm còn là một cô gái vừa trở về Việt Nam từ Na Uy, muốn khám phá bản thân cho đến khi đã có vị trí cao trong nghề, Ngô Thanh Vân là cái tên chưa bao giờ giảm sức hút. Vân xuất hiện, tỏa sáng và nổi bật, không chỉ vì ngoại hình xinh đẹp. Sức hút ấy đến từ sự sâu sắc, trái tim ấm áp của một phụ nữ từng trải, tự tin, thông minh...

Alpha Woman là khái niệm để chỉ những phụ nữ luôn hiểu rõ giá trị của bản thân. Họ không chỉ thông minh, sắc sảo, khôn ngoan mà còn biết sử dụng những yếu tố đó để đạt được mục tiêu. Alpha Woman không ngại thách thức, họ chủ động thay vì phụ thuộc vào người khác. Chính vì thế, họ luôn có vị thế riêng trong sự nghiệp và cuộc sống. Họ mạnh mẽ nhưng vẫn tràn đầy nữ tính và mềm mỏng khi ở bên người đàn ông họ yêu. Họ không bất cần, bốc đồng đến mức tuyên bố không cần yêu một người đàn ông nhưng luôn ở vị thế biết mình cần gì và muốn gì. Khi cần, họ sẽ nắm giữ; lúc buông, họ dùng lý trí trấn tĩnh, dù có thể buồn, khóc hết nước mắt như bao phụ nữ khác. Vân là một Alpha Woman điển hình.

Ngo Thanh Van: Dung nhanh tan nhu nhung bong tuyet trang
 

Ngã xuống nước sẽ tự bơi vào bờ

Vân quyết đoán và lỳ đòn trong sự nghiệp như hình ảnh “đả nữ” của cô trên màn ảnh. Nếu không may bị ngã xuống nước, cô sẽ đập tay quơ chân để bơi vào bờ thay vì đợi một vị cứu tinh lề mề, vướng víu. Chẳng biết Vân có cả nể không nhưng chắc chắn cô là người biết lựa chọn và kiên quyết. Nếu chẳng may lựa chọn ấy khiến Vân lâm cảnh bế tắc, cô sẵn sàng tạo ngay một lỗ thủng để tìm ánh sáng phía cuối con đường.

Cô có thể đau buồn, khóc lóc trước mặt nhân viên, khách hàng nhưng ngay sau đấy, cô sẽ đứng dậy và tiếp tục đi. Tất nhiên, đó là tình huống ngoài dự kiến. Vân đủ thông minh, kinh nghiệm và cả sự liều lĩnh để mạo hiểm nhưng không có nghĩa là cứ thế cô xông vào mà không cần bảo hộ. Vân chọn những cộng sự tốt nhất, bền bỉ nhất song hành cùng mình, từ đồ họa, trang điểm, stylist... đến những tờ báo cô muốn xuất hiện và chia sẻ những gì muốn nói. Trong những câu chuyện ấy, dù người hỏi sắc sảo hay nhẹ nhàng dẫn ý, Vân lúc nào cũng ở thế chủ động, giữ lại chuyện cá nhân cho riêng mình. Hay nói đúng hơn, Vân biết rất rõ mình muốn gì và hình dung viễn cảnh đó trong tương lai sẽ như thế nào.

Minh chứng ư?

Vân đã từ chối rất nhiều dự án điện ảnh tại Hollywood để bền sức theo đuổi các dự án điện ảnh trong nước. “Lựa chọn nào cũng cần sự đánh đổi, thậm chí hy sinh những khát vọng của riêng mình. Làm gì có ai được trọn vẹn tất thảy nguyện vọng cùng một lúc? Trở thành diễn viên là ngọn lửa, là đam mê suốt đời tôi đeo đuổi. Nhưng tôi nghĩ, điện ảnh Việt đang trong giai đoạn chuyển mình và cần có những cú hích để thay đổi nó, đưa nó lên thêm một bước nữa. Người làm phim phải mày mò để xây dựng một thị trường phim tốt hơn. Không phải tôi tự tôn, cho mình là nhân tố quan trọng gì đâu. Chỉ là, đã đến lúc tôi thấy mình cần phải làm một cái gì đó” - Vân chia sẻ. 

Nếu thành công của Vân chưa đủ để thuyết phục, hãy nhìn sang thành công của nhóm 365 mà Vân là “bà bầu” mát tay. Người ta không thấy được sự lao tâm khổ tứ, sự tỉ mỉ, thậm chí “thiết quân luật” của Vân để biến những-chàng-trai có khả năng tiềm ẩn thành sao. Người ta càng không thể biết được thời điểm 365 ra đời là thời kỳ kinh tế suy thoái, các công ty giải trí đóng cửa hàng loạt. Thay vì than thở, suy thoái, Vân đã tự làm đạo diễn MV, làm hậu kỳ cho nhóm để giảm chi phí. Cô chấp nhận đi hát trở lại với điều kiện kèm - 365 cũng được nhận show. Vân không để các chàng trai ấy xuất hiện như dàn bè, làm nền cho mình mà cô xây dựng hẳn lộ trình trở thành ngôi sao giải trí cho nhóm bằng quá trình rèn luyện vô cùng nghiêm ngặt với sự thấu hiểu và hậu thuẫn tốt nhất từ ê-kíp.

Ngo Thanh Van: Dung nhanh tan nhu nhung bong tuyet trang
 

Có lẽ, 365 là boyband duy nhất của Việt Nam dưới sự dẫn dắt của một bà bầu, ở thời điểm chưa sở hữu “hit” nào vẫn đầy ắp show sự kiện, quảng bá thương hiệu. Ngay cả khi nhóm tách ra hoạt động riêng, mỗi thành viên đều có một thế mạnh để phát huy. “Chúng ta có thể đoán sai khi khởi sự, vận may có thể lảng tránh ta một thời gian. Nhưng lòng kiên trì, sự vững tin và nỗ lực hết sức sẽ đưa ta vượt qua giai đoạn gian khó, để lại cho ta những trải nghiệm không gì sánh được, giúp ích rất lớn cho các dự án sau này”, Ngô Thanh Vân quả quyết.

“Mặc áo giáp” ra trường quay

Vân sở hữu khí chất của một ngôi sao kiểu Hollywood, vừa thân thiện, gần gũi; vừa có chút gì đó bí ẩn, quyến rũ. Vân đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể hiểu được. Vân tinh tế, cầu toàn, khó tính và thực sự là cơn “ác mộng” với những ai làm việc cùng. Nhưng Vân không gào thét, gầm rú, càng không cố gắng trở thành… đàn ông, kể cả khi cô là một diễn viên gắn với biệt danh “đả nữ” cho đến khi trở thành đạo diễn, nhà sản xuất phim - lĩnh vực vốn dĩ đàn ông chiếm ưu thế, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới.

Đừng nói về sự bình đẳng trong một lĩnh vực gần như là lãnh địa bất khả xâm phạm của đàn ông. Ở đó, định kiến là điều không tránh khỏi. Bằng lời nói, bằng sự im lặng đáng sợ, những người đàn ông sẵn sàng làm mọi thứ áp đặt lại bạn, để chứng minh bạn đang sai trong công việc. Những ngày đầu trở thành đạo diễn Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Vân thấm thía điều đó. “Mỗi ngày thức dậy, tôi có cảm giác mình phải mặc áo giáp ra trường quay, đương đầu với mọi thứ”. Không bỏ cuộc. Vân tìm cách thích nghi, trở thành dòng nước mềm mại, uyển chuyển cuốn người khác theo cô rồi dần dần biến họ thành những đồng minh đáng tin cậy. Hãy nhìn Vân nhỏ bé giữa những người đàn ông lực lưỡng, khỏe mạnh trong hậu trường phim Hai Phượng. Không lọt thỏm giữa họ, Vân có chính kiến, bản lĩnh và độ lỳ riêng mà những người làm việc cùng phải ngưỡng mộ.

“Làm thế nào để tồn tại và thành công trong thế giới của đàn ông?” là điều rất nhiều người tò mò hỏi Vân. Và đây là câu trả lời: “Đừng vội vã, đừng tìm cách yêu cầu. Càng không nên ra lệnh, ngay cả khi bạn tin rằng mình có quyền làm thế. Bạn chỉ có thể xóa bỏ ngờ vực, khiến người khác tin vào khả năng của bạn, hợp tác cùng bạn, một khi bạn đích thân hành động. Ở Việt Nam, nam giới vẫn còn “lậm” khá nhiều định kiến và phân biệt giới tính. Trong lĩnh vực điện ảnh mà tôi tham gia, điều này thể hiện qua sự nghi ngờ khó lòng lay chuyển. Thế nhưng, có một sự thật là: chưa bao giờ tôi muốn trở thành đàn ông”. 

Ngo Thanh Van: Dung nhanh tan nhu nhung bong tuyet trang

Và Vân đã vận hành thế giới theo cách của cô - để lý trí lên tiếng, lựa chọn rồi quyết định dù cô là người cực kỳ tình cảm, có thể nằm lỳ trong phòng, nhìn lên trần nhà khóc tu tu cả tuần lễ khi chia tay mối tình 5 năm, mối tình mà có lúc cô đã nghĩ đến chuyện kết hôn và sinh con. Như năm 19 tuổi, Vân đã tạm gác mối tình đầu sâu đậm để trở về Việt Nam, khám phá bản thân và những điều mới mẻ xung quanh, với khao khát để “đừng nhanh tan như những bông tuyết trắng”.

“Độc thân là một lựa chọn, không phải số phận”

Vân tuyệt nhiên không bao giờ nói về chuyện tình cảm trên mặt báo. 
“Đừng sợ bày tỏ mong muốn và kế hoạch của bản thân. Người đàn ông yêu bạn là người ủng hộ giấc mơ của bạn. Nếu bạn không dám yêu chính mình, bạn cũng sẽ rất khó có được tình yêu thực sự” - Vân phân tích.

Cũng như bất cứ cô gái Việt Nam nào, Vân chịu áp lực không nhỏ với việc kết hôn. Mẹ cô phản ứng như bất kỳ bà mẹ Việt nào trước sự “ế” của con gái. Từ nhắc nhở, khuyên nhủ, mai mối, hối thúc cho đến “đe dọa”. Và bà làm thật. Hủy kết bạn, block facebook. Không thèm nhìn mặt… Sau tất cả áp lực, Vân đã đứng vững: “Tìm một người phù hợp để đồng hành chứ không phải lấy đại một người cho vừa lòng gia đình hay đám đông xã hội. Bởi vì cuối cùng, bạn mới là người sống cùng người đàn ông ấy, không phải cha mẹ, cũng không phải bà hàng xóm. Có những lúc tôi cũng nghĩ tại sao mình không kết hôn như bao người. Nhưng cho đến hiện tại, tôi vẫn cảm thấy đủ đầy và hạnh phúc cho dù không có cái đám cưới nào cả. Và tôi vẫn giữ nguyên quan điểm. Độc thân là một lựa chọn, không phải số phận”.

Từ những giọt nước mắt tuổi hai mươi…

Sự thành công của Vân sau chừng ấy năm theo nghiệp giải trí, nói ra thì dài dòng, gói gọn thì cái tên Ngô Thanh Vân đã trở thành một thương hiệu uy tín, bảo chứng cho rất nhiều sự kiện, dự án... Cô nâng giấc mơ của những người trẻ thay vì chăm chăm giữ riêng. Bởi Vân cũng từng là một người trẻ, khóc rấm rứt trên đường về nhà khi nhớ lại những lời chế giễu giọng hát nặng nề. “Từ những giọt nước mắt tuổi hai mươi, tôi có một cái nhìn khác về thế hệ sau. Đừng bao giờ chế giễu hay nghi ngờ khi một người trẻ muốn thử sức”.

Ngo Thanh Van: Dung nhanh tan nhu nhung bong tuyet trang
Vân trong vai trò nhà sản xuất phim Hai Phượng

Nhưng cô cũng có cái nhìn nghiêm khắc với những người trẻ không quyết liệt với mục tiêu của họ, với lý do quá bận rộn: “Nếu bạn nói rằng bạn quá bận, bạn không có thời gian cho bản thân, vậy thì thử làm một bài kiểm tra nho nhỏ. Bạn không có đủ thời gian cho bản thân nhưng bạn có thời gian chơi Facebook? Bạn phải thành thật đi, một ngày bạn check mạng xã hội bao nhiêu lần? Đăng lên đấy bao nhiêu hình ảnh, status? Bạn không có đủ thời gian cho bản thân nhưng thử đếm lại xem: một ngày bạn có 24 tiếng, ngủ 7 tiếng, đi làm 8 tiếng. Vậy là còn lại đến 9 tiếng. Quá nhiều thời gian. Vậy thì không phải là bạn bận rộn mà điều quan trọng chính là bạn sử dụng 9 tiếng này có hiệu quả hay không”.

Cuộc đời là những điểm giao thoa khác nhau đầy thú vị. Hạnh phúc không đến từ hành trình đơn nhất, cũng không chỉ gói gọn trong tình yêu lứa đôi. Vân là một nghệ sĩ có trách nhiệm với sản phẩm của cô và với cộng đồng. Cô biết cách “tận dụng” thương hiệu của bản thân để thu hút sự quan tâm và đồng hành của các nhà hảo tâm đến “Vết sẹo cuộc đời” - chương trình thiện nguyện mà cô là đại sứ. Ban đầu, “Vết sẹo cuộc đời” chỉ hy vọng mỗi năm cứu sống được 100 em mắc bệnh tim bẩm sinh nhưng suốt 8 năm qua (từ năm 2010), quỹ đã cứu sống 1.520 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh. “Để tạo nên sự cân bằng cho bản thân, cả trong đời sống thực lẫn tinh thần, mỗi người chúng ta cần tiến hành song song hai việc: nhận về và trao đi. Luôn phải biết cho đi và trao tặng, tùy theo khả năng của chính mình. Và đó phải là một thói quen không ngừng nghỉ”. 

Ngo Thanh Van: Dung nhanh tan nhu nhung bong tuyet trang
Tại phim trường Tấm Cám: Chuyện chưa kể

“Không có tình yêu, bạn sẽ không chết đâu”

* Trong tình yêu, tôi là người chủ động và làm chủ cảm xúc. Mẫu hình của tôi là đàn ông Á Đông, người để tôi chia sẻ mọi điều, cho phép bản thân có những phút giây yếu đuối và trở thành một phụ nữ đúng nghĩa…

* Cứ yêu hết lòng, nhưng đừng quên nâng niu gìn giữ trái tim mình. Người duy nhất bảo vệ nó là bạn, không ai khác.

* Điều quan trọng là sau khi bước ra khỏi mối quan hệ đó, người phụ nữ đừng bao giờ đặt mình ở vị trí thấp hơn, rằng mình đã mất giá, đã cho đi, đã phục vụ… Hãy nghĩ về những năng lượng tích cực mình đã có được. Mọi thứ đều xuất phát từ suy nghĩ. Nếu mình nghĩ nó là quan trọng thì nó quan trọng. Nếu mình thả lỏng thì sự việc sẽ nhẹ nhàng và theo gió cuốn bay.

* Trong tình yêu, phụ nữ chúng ta, nhất là các bạn gái trẻ thường có khuynh hướng hy sinh cho người mình yêu. Truyền thống ăn sâu cũng khiến ta tin rằng sự nghiệp của người đàn ông quan trọng hơn hết thảy. Phụ nữ cần lui về phía sau, hỗ trợ cho sự nghiệp của người đàn ông.

Tại sao chúng ta không đặt vấn đề ngược lại?

* Không có tình yêu, bạn sẽ không chết đâu.

* Nếu con đường đến với thành công của một người đàn ông thường là vạch thẳng nối hai điểm thì với phụ nữ, chúng ta có nhiều hơn một lối đi. Một phụ nữ trẻ không cần gồng mình thể hiện. Càng không nên nỗ lực biến mình thành đàn ông. Cứ là chính bạn, nương dựa vào tính nữ của bạn. Và bạn sẽ vận hành thế giới theo cách của mình.

Trích: Thành công ngoài vùng an toàn - Ngô Thanh Vân

* Tất cả những trích dẫn trong ngoặc kép hoặc được trích từ sách Thành công ngoài vùng an toàn (đã được phía Ngô Thanh Vân cho phép sử dụng) hoặc từ những cuộc phỏng vấn trước đó của tác giả và nhân vật. 

Bài: Lê Phan
Ảnh: Studio 68 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI