Ngỡ ngàng Cống hiến 2013

26/04/2013 - 12:50

PNO - PN - Tối 24/4, khi kết quả giải thưởng âm nhạc Cống hiến được xướng lên, người ta không hề ngạc nhiên bởi hầu hết đều đã được dự đoán trước.

Ngay cả trong trường hợp có chút ngạc nhiên nào thì, vẫn như đã được dự báo, sẽ không có nhiều tranh cãi bởi trên danh sách đề cử là những cái tên, sản phẩm, chương trình có chất lượng, độ phủ sóng khá tương đồng. Nếu có một cảm xúc nào đó, người ta sẽ chỉ tiếc nuối cho một vài nhân vật đã phải đứng ngoài cuộc chơi ngay từ lúc bắt đầu.

Tạm gác lại Thái Thùy Linh và chuỗi chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện, người ta tiếc khi cuộc chơi Cống hiến đã không có Võ Thiện Thanh - linh hồn của album Classic meets chillout - Album của năm ở Cống hiến. Sẽ không thể có Classic meets chillout nếu không có Võ Thiện Thanh - một trong những nhạc sĩ tiên phong của dance và chillout tại Việt Nam. Một vài hoang mang như chuyện nhạc sĩ đã viết nên Ca khúc của năm lại không phải là Nhạc sĩ của năm trong khi Nhạc sĩ của năm lại nổi bật ở những hoạt động ngoài sáng tác; người chiến thắng hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc lại là thí sinh thành danh từ một chương trình quá nhiều ồn ào, scandal và đã bị loại ra khỏi danh sách đề cử... đều không đáng kể. Thậm chí, người ta cũng không phải nhắc đến việc một tên tuổi đạo diễn như Phạm Hoàng Nam lại có thể làm ra một sân khấu rối rắm đến thế với cả mớ màn hình chỉ để trình diễn những hiệu ứng ánh sáng vô nghĩa cùng một dàn nhạc không giúp nâng đỡ nhiều cho phần trình diễn của nghệ sĩ.

Ngo ngang Cong hien 2013
Đêm trao giải Cống hiến 2013, Hồ Ngọc Hà và Trấn Thành đã được trao một sân khấu rộng
để bảo vệ những điều công chúng bức bối - Ảnh
: HOÀNG YẾN

Công chúng và cả người trong nghề đều không ngạc nhiên, không ngỡ ngàng với những yếu tố mang tính chuyên môn vừa nêu bởi trên sân khấu lễ trao giải Cống hiến đã có những điều khác choán hết tâm trí họ.

Câu chuyện giá cát-sê của nghệ sĩ khiến dư luận dậy sóng những ngày qua đã được hai MC Hồ Ngọc Hà và Trấn Thành mang lên sân khấu, song thay vì dẫn dắt theo nghĩa thuận mua vừa bán, quy luật thị trường hoặc một cách nào khác thì thù lao nghệ sĩ lại được ghép vào với chuyện đẳng cấp, núp bóng vào những buổi diễn từ thiện không cát-sê theo kiểu đánh bùn sang ao. Tham gia vào các chương trình từ thiện, nghệ sĩ đã được tri ân, được công chúng ghi nhận, còn khi cố tình đẩy giá vượt giá trị thực thì đó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Trên thị trường hiện không thiếu những “ngôi sao” tỏa sáng nhờ scandal và những lùm xùm phi nghệ thuật để từ đó được nhiều người biết đến hơn và có thể đòi mức thù lao cao hơn. Họ không đẳng cấp và càng không giúp ích gì cho sự phát triển của âm nhạc nếu không muốn nói là ngược lại. Bênh vực cho mức thù lao hiện đang quá bất hợp lý ở showbiz Việt, hai nghệ sĩ hiện đang có cát-sê ngất ngưởng là Hồ Ngọc Hà và Trấn Thành phải chăng đang cố bảo vệ chính mình và một nhóm những nghệ sĩ thu nhập hàng top như mình?

Cống hiến mùa thứ tám ghi nhận sự xuất hiện lần đầu tiên của Công ty Cát Tiên Sa (đơn vị đang thực hiện hàng loạt chương trình truyền hình thực tế ồn ào, lắm scandal) ở vị trí tổ chức đêm trao giải. Phải chăng đây là lý do để hai MC tiếp tục lên tiếng bênh vực cho truyền hình thực tế, dạy khán giả và truyền thông nên ứng xử như thế nào với các chương trình? Vâng, họ đúng, rằng các chương trình truyền hình thực tế hiện nay chỉ là các show giải trí không hơn không kém, mà ở đó người ta sẵn sàng làm tất cả mọi thứ để thu hút sự chú ý của công chúng nhằm thu lợi nhuận từ cả nguồn tài trợ, quảng cáo lẫn tin nhắn bình chọn.

Các chương trình truyền hình thực tế, như nhiều nhà chuyên môn nhận định, hầu hết đều không thể mang đến cho công chúng những tài năng thực thụ mà chỉ là những ngôi sao ảo có giá trị nhất thời mà việc thành công, tỏa sáng của họ trong tương lai, nếu có, đều phải dựa trên năng lực của chính họ cũng như những bước đầu tư, phát triển thông minh. Thậm chí, như các nhà phân tích nước ngoài, về lâu dài các chương trình sẽ hủy hoại showbiz, khiến chúng phát triển méo mó. Thế nhưng, các nhà tổ chức, sản xuất thể loại truyền hình này lại luôn nhấn mạnh từng ngày từng giờ rằng họ đang tìm kiếm tài năng, đang phát triển nhân tài, hứa hẹn sẽ tìm ra, giới thiệu đến khán giả những ngôi sao, thần tượng mang tầm “Việt” như giọng hát Việt, tài năng Việt...

Trao một sân khấu đẳng cấp như lễ trao giải Cống hiến để hai người dẫn chương trình bảo vệ những cái đang khiến nhiều người bức bối, không rõ BTC Cống hiến có nhớ tiêu chí giải thưởng của mình là nhằm tôn vinh các sáng tạo, giá trị, chất lượng thực sự hay chăng?

PHẠM THÀNH NHÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI