Nghịch lý như mùa phim tết

20/02/2019 - 06:56

PNO - Nhìn vào những con số “khủng” được công bố, sẽ chẳng có gì băn khoăn nếu chất lượng phim Việt chiếu tết năm nay tỷ lệ thuận với thành quả thương mại.

Chưa bao giờ thị trường phim tết có sự tăng trưởng mạnh về doanh thu như năm nay. Bộ phim dẫn đầu phòng vé - Cua lại vợ bầu vượt 175 tỷ đồng chỉ sau 11 ngày chiếu (phim ăn khách nhất tết năm ngoái - Siêu sao siêu ngố - mất 3 tuần mới đạt 100 tỷ đồng). Bám sát Cua lại vợ bầuTrạng Quỳnh với doanh thu lạc quan không kém.

Nhìn vào những con số “khủng” được công bố, sẽ chẳng có gì băn khoăn nếu chất lượng phim Việt chiếu tết năm nay tỷ lệ thuận với thành quả thương mại. So với các mùa tết trước, Cua lại vợ bầu, Trạng Quỳnh và cả Táo quậy đều kém “duyên”.

Nghich ly nhu mua phim tet
Cua lại vợ bầu có chất lượng tàm tạm vẫn dễ dàng dẫn đầu phòng vé dịp tết năm nay

Sự chênh lệch càng rõ khi 2 phim ra rạp mùa “hậu” tết là Vu quy đại náo và Hai Phượng (cùng ra rạp ngày 22/2) được đánh giá cao hơn hẳn về nội dung. Trong đó, đáng tiếc nhất là trường hợp của Vu quy đại náo, bởi đây là tác phẩm làm để chiếu tết, mang đậm phong vị hài hước, thích hợp mấy ngày xuân nhất, nhưng chỉ vì người trong cuộc chủ động “né” mùa “cao điểm”, mà lịch phát hành phim lùi lại tận sau tết.

Gần 10 năm trở lại đây, kể từ khi Để Mai tính, ra rạp vào tháng Tư, xác lập kỷ lục phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời (thu 90 tỷ đồng vào năm 2010), dù không phải là phim chiếu tết, thì tết không còn là mùa “vàng” của phim Việt nữa. Bằng chứng là trước Cua lại vợ bầu, danh sách những phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử chỉ có một phim tết lọt vào là Siêu sao siêu ngố (năm 2018, thu 108 tỷ đồng). 

Nghich ly nhu mua phim tet
Vu quy đại náo khá duyên dáng

Tuy tết không còn là cơ hội hốt bạc của các nhà làm phim và trình độ thưởng thức của khán giả ngày càng được nâng lên, vẫn phải thừa nhận, tết là dịp duy nhất mà phim ra rạp có nội dung thua xa các phim chiếu vào mùa khác vẫn dễ dàng hốt bạc. Nhìn lại, từ khi khái niệm "phim tết" xuất hiện vào thập niên 2000, hầu như không có phim nào chiếu dịp này được công chúng đánh giá cao. 

Tâm lý ưu ái phim Việt hơn phim ngoại mấy ngày xuân là lý do để phim tết luôn được hưởng sự “khoan hồng”. Nhưng cũng chính vì sự dễ dãi của người xem mà các nhà làm phim cứ ung dung cho ra đời những tác phẩm kém, kéo chất lượng phim tết ngày càng thụt lùi.

Việc chọn lựa phát hành phim vào dịp tết, tự bao giờ trở thành một cuộc “đấu trí” giữa các đơn vị, mà phần thắng thuộc về những ai không “yếu bóng vía”, chịu chấp nhận thử thách hơn là chọn lựa phương án an toàn bằng cách “né” tết. 

Trailer phim Hai Phượng:

Dĩ nhiên, phim hay sẽ có người xem, nhưng sẽ không dễ để Vu quy đại náo hay Hai Phượng đạt đến mốc doanh thu “khủng” nhanh như Cua lại vợ bầu hay Trạng Quỳnh. “Trâu chậm uống nước đục”. Trên đường đua khắc nghiệt này, không chỉ các đơn vị làm phim thiệt thòi mà khán giả cũng chịu thiệt vì ngày tết không có phim Việt đủ tốt để chọn lựa. 

Bao giờ có phim tết chất lượng cao? 

 Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI