Nghĩa tình bên người hướng nghiệp

08/03/2016 - 16:45

PNO - Dù đạo diễn Châu Huế ra đi đột ngột ở tuổi 73 bạn bè, đồng nghiệp ai cũng nhìn nhận, ông đã chọn thời điểm ra đi khi mọi sự viên mãn...

Nghia tinh ben nguoi huong nghiep
Đạo diễn Châu Huế

Hai con trai ông đã trưởng thành, một là tiếp viên trưởng hàng không, một theo nghề quay phim, đều đã có gia đình, con cái. Về công việc, ông cũng vừa hoàn thành trước tết việc thu hình và đang làm hậu kỳ cho 40 tập phim truyền hình Giữa hai bờ thiện ác, bộ phim ông đã ấp ủ nhiều năm. Ông từng tâm sự, sau phim này ông sẽ gác kiếm vui chơi với con cháu, chăm sóc đàn chó cưng…

Trong bài viết này, tôi không nhắc đến gia tài tác phẩm đồ sộ của ông, chỉ muốn nói về cái tình cái nghĩa ông đã dành cho mọi người khi còn sống và mọi người cũng đang dành cho ông khi ông nằm xuống. Lễ tang ông ngập tràn hoa, có mặt gần như tất cả những diễn viên (DV) nhiều thế hệ đã được ông dìu dắt trong những bộ phim ông làm ĐD.

Trẻ có Kinh Quốc, Huệ Minh, Khương Thịnh, Quyền Linh, Trịnh Kim Chi, Hữu Luân, Ninh Dương Lan Ngọc, Trương Quỳnh Anh, Bích Vân, Tiết Cương, Hạnh Thúy... Lớn tuổi có Hai Nhất, Nguyễn Đình Thơ, Phạm Hồng, Phương Minh, Mai Huỳnh, Mai Trần, Tần Thành, Phi Điểu... Tất cả nhắc đến ông là một ĐD tài ba, hiền hậu; dữ dội trên phim trường nhưng mộc mạc, chân tình trong đời thường.

Sinh thời, ông luôn sống hết lòng vì mọi người, cháy hết mình với tác phẩm nên khi nằm xuống, ông đã nhận được sự tận tình chung tay lo lắng của mọi người đến từng nén nhang, chai nước trong việc hậu sự. Hai hôm nay, kể từ ngày ông nhắm mắt (rạng sáng 4/3), bên ông là đông đủ anh em đồng nghiệp và các cháu DV.

Các cô gái trong phim Hướng nghiệp Như Phúc, Huệ Minh, Thu Hà, Bích Vân và anh chàng Kinh Quốc hầu như quán xuyến chuyện hậu cần của lễ tang dưới sự chỉ đạo của hai học trò ông là tôi - người được ông đưa lên vị trí đồng ĐD trong phim Những nẻo đường phù sa và ĐD Đỗ Lệnh Hùng Vỹ - người cùng thực hiện dự án cuối cùng Giữa hai bờ thiện ác với ông.

Với những người trong nghề như chúng tôi, việc tình nghĩa không hề đợi đến khi người trong cuộc nằm xuống. Mọi người đã quây quần chăm sóc ông từ những ngày cuối đời. Mới tuần trước, nhóm làm phim Hướng nghiệp vừa rủ nhau đến thăm ông, ông đã nửa đùa nửa thật “phân công” ban tang lễ với nhóm. Vậy mà chỉ sau một tuần, điều đó lại thành sự thật, các bạn ấy đang làm theo “chỉ đạo” của ông. Ông vốn là một người lạc quan và hài hước nên khi ông nói ra mọi người đều cười, để rồi hôm qua nước mắt cứ trào ra...

Vĩnh biệt ông, người anh, người thầy, người Hướng nghiệp cho lớp ĐD đàn em như tôi, Nguyễn Phương Điền, Vũ Huân, Hồng Phú Vinh, Đỗ Lệnh Hùng Vỹ… Chúng tôi may mắn được làm việc với ông, được ông truyền cho ngọn lửa đam mê nghề nghiệp. Ông cũng nổi tiếng mát tay khi dìu dắt những DV trẻ, từ những bộ phim ông làm họ đã từng bước trở thành những tên tuổi của điện ảnh Việt. Ông hãy ra đi thanh thản, chúng tôi sẽ tiếp bước con đường nghệ thuật mà ông đã cháy đến giờ phút cuối cùng, để làm những sản phẩm điện ảnh tử tế như ông vẫn dặn dò. 

Đạo diễn Trần Ngọc Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI