Nghe SISU chơi nhạc tối giản

11/05/2013 - 14:50

PNO - PNO - Nhóm hòa tấu bộ gõ trứ danh vùng Scandinavia vừa có buổi trình diễn tại Nhạc viện TP.HCM tối 10/5, trong khuôn khổ dự án Transposition giữa Na Uy và Việt Nam.

Nghe SISU choi nhac toi gian

Đêm diễn nhằm báo cáo kết quả khóa tập huấn của các nghệ sĩ Na Uy với sinh viên, học sinh Khoa Nhạc nhẹ và âm nhạc công nghệ.

Nghe SISU choi nhac toi gian

Trong suốt 90 phút, các thầy trò đã cùng nhau chơi bản Drumming của nhà soạn nhạc Steve Reich (Mỹ), một trong những người đi tiên phong và bậc thầy của minimal music. Tác phẩm này được sáng tác trong hai năm 1970 - 1971, khi Steve sang vùng đất Ghana thuộc châu Phi thực nghiệm.

Nghe SISU choi nhac toi gian

Về hình thức thể hiện, minimal music tối giản theo đúng nghĩa đen: sử dụng rất ít nốt nhạc, kiệm lời ở mức cao nhất (thường là không lời), hạn chế nhạc cụ, có vòng lặp đều đặn và kéo dài (một bản minimal music thường không ngắn dưới 15 phút).

Nghe SISU choi nhac toi gian

Tuy nhiên, nội hàm của dòng nhạc này trải rộng hơn người ta hình dung. Hiệu ứng không gian (ambient) mà minimal music mang đến rất đáng kể nhờ sự lặp lại với tần suất ổn định của các thanh âm bất tận vang lên từ bộ gõ bongo, marimba, đàn chuông glockenspiels, sáo piccolo, tiếng huýt sáo thoang thoảng, và giọng gió của nữ.

Nghe SISU choi nhac toi gian

Rất khó nhận dạng điểm chuyển giao giữa các phần, ngay cả với người chơi, nếu họ không nắm được quy luật của tác phẩm. Vì vậy, minimal music được xem là một trong những thể loại phản ánh trình độ cao của các nghệ sĩ.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI