Nghệ sĩ Xuân Hương đã dự trù cho 1 clip chia tay cuộc đời

23/05/2017 - 07:00

PNO - Dường như những tủi nhục, ê chề đã qua trong phần đời trước không khiến nghệ sĩ Xuân Hương mất đi sự lạc quan ở hiện tại. Dù chỉ hiu quạnh một thân một mình nhưng Xuân Hương vẫn khiến người ta nề phục ý chí của chị.

Mỉm cười với cô đơn và chuẩn bị hành trang cho mình trong phần đời còn lại để đến khi nhắm mắt vẫn tươm tất như bao người, nghệ sĩ Xuân Hương cho biết: “Chết là hết, có gì đâu để sợ? Được sống tự do từ đây cho đến khi lìa đời mới là điều đáng quý!”.

Bình thản trước mọi nỗi đau của cuộc đời

Trong căn nhà rộng thênh thang, nghệ sĩ Xuân Hương thật giản dị trong chiếc áo sơ mi trắng, tươi tắn đón tiếp khách đến thăm nhà. Gặp Xuân Hương lúc này, nhìn nụ cười và sự lạc quan của chị, chẳng ai nghĩ rằng chị từng trải qua nhiều biến cố dồn dập, chua chát đến mức chị như thấy mình chết đi sống lại khi được rời khỏi chốn “địa ngục trần gian” – như lời chị "ví von" mà bây giờ chị cảm thấy rùng mình nếu như chị phải sống lại một ngày trong quãng đời còn lại.

Khi được hỏi về mối quan hệ hiện tại giữa chị và MC Thanh Bạch sau những ồn ào trên mặt báo cách đây chưa lâu, Xuân Hương cười, lắc đầu xua tay cùng câu trả lời gọn lỏn: “Còn gì đâu nữa để nhắc vì có những mối quan hệ mình không nên nhớ tới”.

Nữ nghệ sĩ cũng từ chối chia sẻ về nỗi nhớ cậu con trai duy nhất đã bỏ chị đi hai năm nay để qua sống cùng bố. Bằng giọng nói nhẹ nhàng, Xuân Hương trải lòng: “Nhớ hay không, không còn là vấn đề nữa. Bây giờ tôi đang sống rất vui, sống cho chính mình, không bị ai khủng bố, chà đạp hay chửi rủa, xúc phạm danh dự của mình nữa”. Theo lời nghệ sĩ Xuân Hương chia sẻ, sau khi kết thúc cuộc hôn nhân không chỉ nặng nề mà còn là khủng khiếp, chị đang tận hưởng những tháng ngày hạnh phúc và đáng trân quý nhất cuộc đời mình.

Nghe si Xuan Huong da du tru cho 1 clip chia tay cuoc doi
 

Tuy nhiên, khi được hỏi: “Liệu trong những lúc ốm đau, bệnh tật, khi phải một mình xoay trở để tự lo cho mình, có bao giờ chị cảm thấy tủi thân hay khóc thầm?”, trái với sự lo lắng ban đầu, Xuân Hương thản nhiên đáp lời: “Chẳng có gì phải tủi thân cả bởi mỗi một người sẽ có cách nghĩ khác nhau. Với tôi, tôi không muốn lệ thuộc hay làm phiền người khác, cho nên tự mình lo. Có những người sinh rất nhiều con cái nhưng rồi họ cũng chết trong cô đơn, vậy thì cứ tin vào cái số của mình. Và dù cho có chết đi nữa... tôi nghĩ đến khi chết là hết, mình chẳng còn biết gì nữa để mà sợ. Vấn đề còn lại là thời gian từ đây cho đến chết, tôi được sống tự do, thoải mái. Đó là điều quý nhất, còn cái chết tôi không sợ nữa!”.

Nghe si Xuan Huong da du tru cho 1 clip chia tay cuoc doi
 

Trải qua hàng ngàn nỗi buồn tưởng chừng như đã khiến người phụ nữ này gục ngã, tuy nhiên “qua cơn bĩ cực đến hồi thới lai”, khi những giọt nước mắt tủi hờn được hong khô, Xuân Hương vẫn vươn mình đứng dậy và mạnh mẽ bước tiếp phần đời còn lại.

Chị lạc quan nói: “Đó là cái giá của sự tự do. Nhờ được li dị mà tôi mới có được sự thảnh thơi và những nụ cười xuất phát từ trong cõi lòng của mình”. Xuân Hương khẳng định giờ đây khó có điều gì có thể khiến chị rơi nước mắt, bởi: “Khi đã được tự do, không phải sống cuộc đời bị kềm kẹp, áp bức hay bạo hành, không lệ thuộc người khác hay bị ai khác làm phiền thì còn điều gì nữa để tôi phải tủi thân!? Những gì tủi thân đã qua rồi, bây giờ tôi sống cho quãng đời hiện tại và tương lai”.

Nghe si Xuan Huong da du tru cho 1 clip chia tay cuoc doi
 

Trong căn nhà rộng thênh thang, nghệ sĩ Xuân Hương hào hứng khoe với người viết rằng chị rất giỏi trong việc nấu ăn cũng như sắp xếp công việc cá nhân. Hằng ngày, chị đều có những thú vui riêng như chăm sóc mảnh vườn nhỏ, nấu ăn, đọc sách, xem tivi, hay đi cà phê với nhóm bạn... Thỉnh thoảng, chị cũng tham gia một số hoạt động thiện nguyện để san sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh.

Khi nói về chuyện "miếng cơm manh áo", nghệ sĩ Xuân Hương tỏ ra rất vui vì bản thân không thích bon chen danh lợi, do biết "đủ" trong mọi hoàn cảnh. Bằng một nụ cười hóm hỉnh, Xuân Hương cho biết: "Tôi vẫn sống thoải mái, vẫn để dành được một số tiền để trị bệnh - với điều kiện là tôi phải chọn một chứng bệnh nào đó vừa với số tiền tôi đang có, mua được cỗ quan tài và có đủ tiền để trả cho lò thiêu mà không phải làm phiền tới người khác. Tôi còn dự định thu lại một clip để chia tay và cám ơn bạn bè và người thân đã giúp tôi trong những giờ phút cuối cùng, nhưng còn đợi hôm nào trang điểm thật đẹp đã vì tôi muốn giữ lại hình ảnh đẹp cuối cùng trong lòng mọi người chớ không phải là hình ảnh của cái xác bất động kia".

Lời tâm sự của nghệ sĩ Xuân Hương tưởng chừng như giản dị nhưng lại hoang hoải những nỗi buồn. Bởi chị đã cống hiến hơn một nửa cuộc đời cho nghệ thuật và gia đình, đến khi bóng ngả xế tà, niềm vui của chị chỉ gói ghém bằng việc được sống cho chính bản thân mình.

Và, dù thế nào chăng nữa, Xuân Hương vẫn luôn muốn khán giả nhớ đến chị qua những vai diễn, hình ảnh trên sân khấu hơn những ê chề trong cuộc đời chị đã đi qua.

Buồn khi nghệ sĩ không sống được với nghề

Gác lại câu chuyện đời lắm thăng trầm và nhiều cung bậc cảm xúc của mình, nghệ sĩ Xuân Hương hào hứng hơn khi trải lòng về chuyện nghề cùng những quan điểm cá nhân trong các vấn đề nóng bỏng, đang được dư luận quan tâm những ngày qua.

Là con nhà nòi, là con gái đạo diễn Bích Lâm, từng được đào tạo tại khoa tạp kỹ ở Đại học Quốc gia Liên Xô, chính vì thế mà trong suy nghĩ của Xuân Hương làm nghệ thuật là phải làm nghiêm túc và hết mình. Cho nên, khi chứng kiến tình hình sân khấu ngày càng khó khăn cùng thực trạng hài nhảm, hài tục xuất hiện nhan nhản trước công chúng, chị đã không khỏi buồn lòng và đắn đo.

Nghe si Xuan Huong da du tru cho 1 clip chia tay cuoc doi
 

“Tôi đã thấy điều này từ rất lâu, ít nhất cũng gần chục năm rồi nhưng thời gian gần đây thì mọi thứ ngày càng quá đáng. Vì sao tình trạng hài nhảm, hài dung tục ngày càng nở rộ hơn? Là bởi vì tiếng kêu của những người có tâm huyết không được ai chú ý. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất, người tổ chức chương trình không chú trọng đến nội dung, không thấy được tác hại từ những cái không “sạch” của hài nhảm, hài dơ sẽ tác động như thế nào đến tâm lý, tình cảm và lối sống đạo đức của khán giả. Và hình như những người tổ chức chương trình đã trở thành những con buôn nghệ thuật, chứ không phải là người làm nghệ thuật một cách thuần túy và có tâm.

Như một quy luật tất yếu, khi không có người kềm lại thì đương nhiên nó sẽ nở rộ. Ngoài ra, các diễn viên, đạo diễn góp phần tạo nên hài nhảm, dung tục... họ đã quên mất cái tâm, niềm đam mê nghệ thuật chân chính và nhiệm vụ với khán giả của mình, để rồi họ chỉ biết có tiền thôi. Hoặc cũng có thể đối với một số đạo diễn, diễn viên - khi trình độ và sự nhận thức của họ bị hạn chế thì họ không thể làm nghệ thuật “sạch” được, và một khi đã quen với hài nhảm, dung tục thì họ khó mà dừng lại được hay tìm cho mình lối đi khác. Điều đó dẫn đến thực trạng sân khấu hài ngày nay thật đáng buồn và buồn thê thảm đến mức như vậy!”, nghệ sĩ Xuân Hương trải lòng.

Nghe si Xuan Huong da du tru cho 1 clip chia tay cuoc doi
 

Bên cạnh đó, nữ nghệ sĩ cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm cá nhân về việc nghệ sĩ nên chọn lựa gameshow như thế nào để tham gia, tránh những hệ quả đáng tiếc xảy ra như ồn ào về việc Hương Giang Idol xúc phạm nghệ sĩ Trung Dân vừa qua.

“Tôi cho rằng người nghệ sĩ khi lựa chọn gameshow tham gia cần xem xét chương trình đó có xứng tầm, xứng đáng với lòng tự trọng, danh dự có thể đánh đổi của mình hay không? Và dù như thế nào cũng đừng quên rằng mình đang làm sứ mệnh văn hóa, truyền thụ những điều đẹp đẽ, nhân văn cũng như mang đến mỹ cảm cho khán giả. Bởi vì tên tuổi của mỗi người gắn liền với danh dự cá nhân và được tạo dựng trong một thời gian rất dài, không dễ gì người nghệ sĩ tạo được uy tín cũng như sự thương yêu từ công chúng. Do vậy, đừng bao giờ đánh mất danh dự và tình cảm khán giả dành cho mình qua những gameshow vô bổ”.

Nghe si Xuan Huong da du tru cho 1 clip chia tay cuoc doi
 

Thoáng buồn khi nhắc đến hiện trạng nhiều nghệ sĩ ngày nay tất bật chạy gameshow để bươn chải với kiếp sống mưu sinh, bởi công việc chính không đủ nuôi sống họ, Xuân Hương chua xót nói: “Sự lựa chọn của người khác thì tôi không dám phê phán, tôi chỉ nêu ý kiến của riêng mình thôi. Đối với tôi, đồng tiền không là tất cả! Có thể thiếu tiền mình không sống được nhưng tôi không đánh đổi danh dự để lấy đồng tiền và thật sự tôi đã từng sống những tháng ngày rất khó khăn, nhưng tôi chưa bao giờ làm điều gì để ảnh hưởng đến thanh danh của mình. Tôi tuyệt nhiên nói không với gameshow “bẩn”.

Nghe si Xuan Huong da du tru cho 1 clip chia tay cuoc doi
 

Chia sẻ về nỗi trăn trở lớn nhất ở thời điểm hiện tại với cái nghề mà chị đã dành một nửa cuộc đời theo đuổi, Xuân Hương ngao ngán thở dài: “Bây giờ tôi "đã chết lâm sàng" vì "những điều trông thấy mà đau đớn lòng" chứ hết trăn trở gì nữa rồi, bởi khi còn trăn trở là còn hy vọng nhưng giờ thì trăn trở để làm gì khi số đông những người làm chương trình đều trở thành những con buôn nghệ thuật, dù mình có đóng góp ý kiến cũng không được tiếp nhận thì suy nghĩ để được gì?”.

Chỉ chọn những gì mình yêu thích chứ không đi đóng phim nữa, nghệ sĩ Xuân Hương cũng cho biết đối với chị, việc bước qua lãnh vực phim ảnh bấy nhiêu đã đủ. Chị không muốn mình buồn hơn nữa khi phải thấy thêm những điều tiêu cực trong nghề. Bằng trái tim đam mê nghệ thuật, Xuân Hương cho biết chị chỉ muốn giữ lại trong lòng những điều đẹp đẽ nhất về nghề nghiệp của mình.

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI