Nghệ sĩ trẻ đang cần những cái tát mạnh!

15/05/2017 - 15:55

PNO - Hương Giang có nhiều hơn sự lựa chọn câu trả lời nhưng nữ ca sĩ không chọn; có quyền ứng xử khác khi NS Trung Dân nhắc nhở nhưng ngoài việc bạo biện vịn vào format thì không một lời xin lỗi nào ngay lúc đó.

Mỗi khi làng giải trí Việt xuất hiện thêm trường hợp nghệ sĩ tên tuổi chê trách lớp đàn em sau là vô lễ, chẳng cần ai bảo ai, khán giả lại thở dài vì đây không phải là lần đầu xảy ra chuyện này. 

Thời gian trước đây, khán giả đã từng chứng kiến nhiều câu chuyện "ứng xử không phải phép" trên truyền hình nhưng cuối cùng mọi việc lại "chìm xuồng" vì người chính người bị xúc phạm cũng không muốn đề cập. 

Đừng để sự vô lễ của nghệ sĩ trẻ thành thói quen

Sáng 14/5, khán giả xôn xao vì hàng loạt bài báo đưa tin nghệ sĩ (NS) Trung Dân cho biết mình bị Hương Giang Idol xúc phạm trong buổi ghi hình gameshow Siêu sao đoán chữ đến mức phải bỏ về khi chương trình chưa quay xong.

Nghe si tre dang can nhung cai tat manh!
Sáng 14/5, NS Trung Dân chia sẻ về việc Hương Giang idol xúc phạm mình trong buổi ghi hình Siêu sao đoán chữ

Trước đó, NS Trung Dân chia sẻ niềm vui khi được tham gia gameshow này, ông đã chuẩn bị cả tự điển để có câu trả lời chính xác nhất. Tuy nhiên, hy vọng ông đặt ở chương trinh bao nhiêu thì lại thất vọng bấy nhiêu, khi Hương Giang Idol thản nhiên điền từ "đút đầu vô cầu tiêu" dành cho ông. NS Trung Dân không đồng ý về câu trả lời của Hương Giang, ông cho rằng nó thiếu văn hoá và có ý xúc phạm. Nhưng Hương Giang Idol bảo vệ ý kiến của mình và cho biết cô có quyền trả lời theo suy nghĩ cá nhân.

Nghe si tre dang can nhung cai tat manh!
Đây không phải là lần đầu tiên nghệ sĩ trẻ vô lễ vỡi bậc đi trước, tuy nhiên đây là lần đầu người trong cuộc chia sẻ thẳng thắn về chuyện này.

Trước sự ngoan cố của Hương Giang, NS Trung Dân ra về. Mặc dù sau đó, Hương Giang có nhắn tin xin lỗi, nhưng với một người nghệ sĩ lớn cả về tuổi tác lẫn kinh nghiệm trong nghề bị lớp sau cư xử không phải phép trước mặt cả trăm người, NS Trung Dân khó lòng bỏ qua.

Nghe si tre dang can nhung cai tat manh!
Chuyện xảy ra vào ngày 8/5 nhưng hôm nay chia sẻ, nghệ sĩ Trung Dân vẫn còn y nguyên cảm xúc hôm đó

Hương Giang có nhiều hơn sự lựa chọn câu trả lời nhưng nữ ca sĩ không chọn; có quyền ứng xử khác khi NS Trung Dân nhắc nhở nhưng ngoài việc bạo biện vịn vào format thì không một lời xin lỗi nào ngay lúc đó.

Nghe si tre dang can nhung cai tat manh!
Ngoài Hương Giang, Trấn Thành từng bị khán giả phản ứng gay gắt vì thái độ khi ngồi ghế nóng cùng NS Đức Hải

Không chỉ riêng trường hợp Hương Giang Idol, MC Trấn Thành trước đây cũng từng cư xử không đúng mực với NS Đức Hải trên ghế nóng mặc dù MC này cho rằng "đó là tranh luận cần có". Trong Cười Xuyên Việt 2015, khi cùng nhận xét về tiết mục của La Thành, NS Đức Hải và Trấn Thành có ý kiến trái chiều về phần dự thi. Tuy nhiên, thái độ của Trấn Thành tỏ ra "đốp chát", như "ăn miếng trả miếng" với NS Đức Hải. Để ngắt lời, NS Đức Hải nói: "Chúng tôi phân tích và nói chuyện với các bạn với kinh nghiệm của những người đi trước hàng 30 năm. Đó là kinh nghiệm để các bạn lắng nghe và suy ngẫm".

Nghe si tre dang can nhung cai tat manh!
Dòng trạng thái của Trấn Thành khiến khán giả càng phẫn nộ hơn khi cho rằng mình không có lỗi mà đó là tranh luận

Biểu hiện của Trấn Thành trên ghế nóng bị khán giả lên án dữ dội, tuy nhiên khác với lời xin lỗi mà khán giả mong muốn, Trấn Thành lại đăng dòng trạng thái cho rằng anh không hỗn và giám khảo thì có quyền nhận xét như nhau. Trấn Thành quên mất rằng trên ghế nóng ấy anh là giám khảo như NS Đức Hải, nhưng cũng là bậc con cháu của NS Đức Hải.

Trấn Thành bị chê trách bởi dư luận, và chỉ thế. Có lẽ, chính việc bỏ qua dễ dàng của những nghệ sĩ bị cư xử không phải phép đang tiếp tay cho chính lớp nghệ sĩ sau tiếp tục "vô văn hoá trên truyền hình". Đa số đều không muốn nói, vì không muốn bị phiền toái, vì ngại những "gạch đá"... Nhưng, nếu chính người bị xúc phạm lại không nhắc nhở cho lớp nghệ sĩ trẻ bài học "vỡ lòng" về văn hoá ứng xử với người đi trước, thì ai sẽ lên tiếng? 

"Thương cho roi, cho vọt" hay ai cũng có lỗi...

Có thể, câu chuyện của Hương Giang, cô cũng nhận được nhiều lời động viên từ khán giả, rằng một chương trình giải trí phải có những yếu tố giải trí gây cười mà Hương Giang lại quá giỏi về khoản đó; rằng khi Hương Giang đã xin lỗi thì NS Trung Dân cũng nên bỏ qua vì nữ nghệ sĩ đã biết mình sai; rằng lúc cãi vã thường khó ai bỏ qua cái tôi để nhìn nhận vấn đề như lúc bình tĩnh...

Nhưng dù có yêu thương, có là người thoải mái trong ứng xử đến chừng nào thì với trường hợp của Hương Giang, phải thừa nhận cô đã không xử trí khôn khéo trong tình huống này, thậm chí đã phạm lỗi nặng.

Nghe si tre dang can nhung cai tat manh!
Miu Lê từng bị cho là vô lễ với tiền bối trong Ơn Giời, cậu đây rồi! và sau đó nữ ca sĩ tỏ ra hối lỗi, xem đây là một bài học diễn xuất sau này

Trước đây, trong Ơn Giời, cậu đây rồi! ca sĩ Miu Lê cũng từng bị nói là cư xử không đúng, vô lễ với 2 vị "trưởng phòng" là nghệ sĩ hài Công Lý và Tự Long. Đến khi nghe giám khảo Hoài Linh nhận xét, cô vẫn vô tư cười cợt và nói trống không. Sau đó  vì dư luận lên tiếng chỉ trích, Miu Lê mới chia sẻ rằng chương trình lúc quay và khi phát sóng rất khác nhau, cô ước mọi người có mặt lúc quay để xem thái độ của cô lúc đó. Miu Lê cho biết mình còn non kinh nghiệm diễn hài, nên những mảng miếng từ 2 vị "trưởng phòng" tạo ra cô không khéo léo xử lý mà diễn theo bản năng, vô tình khiến khán giả không hài lòng. Từ những chia sẻ này, chỉ trích của dư luận đã phần nào lắng xuống.

Đến nay, trong những gương mặt từng gây thất vọng vì cách ứng xử đó có người im hơi lặng tiếng nhưng cũng có người vẫn xuất hiện đều đặn trên các chương trình. 

Chẳng có cái tát nào để tỉnh, chẳng có đòn roi nào được giáng xuống, chẳng có lời nhắc nhở thẳng thắn nào được đưa ra... Nghệ sĩ trẻ, vì thế cứ hồn nhiên buông lời vô lễ như rằng đó chẳng phải là điều gì to tát.

Nghe si tre dang can nhung cai tat manh!
Hình ảnh Hương Giang trong buổi phân trần chiều 14/5

Đã qua rồi cái thời "bố" nói thì "con" phải nghe, bất kể là đúng hay sai. Người trẻ cần phải có suy nghĩ riêng, cái nhìn riêng. Nghệ sĩ trẻ lại càng phải có. Nhưng, chẳng riêng gì Hương Giang, rất nhiều nghệ sĩ trẻ đã nhầm lẫn "suy nghĩ riêng" ấy nghĩa là được quyền vô lễ, để rồi dù được nhắc nhở vẫn cứ khăng khăng bảo vệ ý kiến mình.

Nếu từ lâu bậc nghệ sĩ cha chú ai cũng như nghệ sĩ Trung Dân - nghiêm khắc với cái sai của người trẻ - ắt hẳn sẽ không thể có một Hương Giang Idol hỗn hào giữa chốn đông người. 

Họ - những nghệ sĩ tên tuổi, đã từng có cơ hội nhắc nhở đàn em nhưng họ không làm. Họ - những nghệ sĩ trẻ, đã từng có cơ hội nói lời xin lỗi nhưng đến cuối cùng vẫn không thực hiện.

Văn hoá nghệ sĩ trẻ dĩ nhiên gốc rễ nằm ở chính nghệ sĩ trẻ, nhưng, nếu để bàn, không chỉ ở những người sai, những người trẻ!

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI