Nghệ sĩ Linh Tâm: Tôi đã thành kẻ xấu trong mắt khán giả

22/12/2014 - 06:58

PNO - PNO - "Những vai phản diện của tôi dần ăn sâu vào tiềm thức khán giả. Tôi nghĩ lối diễn của tôi đã biến tôi trở thành một kẻ xấu trong mắt người xem. Nhưng như thế tôi mới thành công đúng không?"

edf40wrjww2tblPage:Content

Đang là ngôi sao cải lương đình đám, năm 2006, Linh Tâm xuất cảnh sang Mỹ. Từ đó đến nay, anh về nước vài lần nhưng không chính thức trình diễn trên sân khấu. Trong chuyến trở về những ngày cuối năm này, Linh Tâm nhận rất nhiều show từ Sài Gòn đến các tỉnh như: chương trình cải lương Ngôi sao phương Nam diễn ra tại nhà hát Âu Cơ - Hà Nội vào tối 16/1/2015, live show của nghệ sĩ Hồng Nga vào ngày 17/1/2015 tại nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Đặc biệt, anh tham gia vào vở cải lương Giang sơn và mỹ nhân, vở diễn từng chinh phục hàng triệu khán giả, tại sân khấu Lê Thị Riêng vào lúc 20g ngày 28/12/2014.

Cuộc trò chuyện được thực hiện khi Linh Tâm đang miệt mài trên sàn tập cùng các NSƯT Vũ Linh, Vũ Luân, Tú Sương và NSƯT Phương Hồng Thủy.

Nghe si Linh Tam: Toi da thanh ke xau trong mat khan gia

Linh Tâm cùng NSƯT Phượng Hằng và NSƯT Phương Hồng Thủy

* Gần 10 năm qua anh không đứng trên sân khấu trong nước, lần trở về này anh chạy show khắp nơi. Cảm giác của anh khi tái ngộ khán giả?

- Tôi đã khóc vài lần trên sân khấu trước cái tình của người hâm mộ. Cứ ngỡ chừng đó năm xa vắng, cái tên Linh Tâm đã trở thành dĩ vãng. Nhưng ngạc nhiên thay, có những em tuổi đôi mươi vẫn biết và yêu quý tôi. Hỏi ra mới biết, họ vẫn dõi theo tôi qua các vở tuồng trên Youtube hay các kênh thông tin khác. Họ yêu thích lối ca diễn của tôi nên mong chờ đến một ngày được xem show ngoài sân khấu. Tôi vô cùng trân trọng tình cảm này.

* Khán giả miền Nam biết và yêu mến anh, nhưng có thể Linh Tâm xa lạ với khán giả miền Bắc. Anh có thấy lo cho chuyến lưu diễn cùng các ngôi sao cải lương tại Hà Nội sắp tới không?

- Có một điều thú vị ít người biết là tôi thành danh trên đất Bắc trước khi về Sài Gòn. 17 tuổi tôi được tuyển vào đoàn nghệ thuật tổng hợp An Giang. Hát được 1 năm thì tôi gặp anh Vũ Linh đang là ngôi sao đình đám của đoàn An Giang Khánh Hồng. Thấy tôi có ngoại hình và giọng hát truyền cảm, anh giới thiệu tôi về hát kép chính cho đoàn Tiếng ca Sông Cửu. Lúc này, đoàn diễn tại các tỉnh miền Tây và miền Trung.

Hát được một thời gian tôi đầu quân về đoàn Cải lương Sông Hàn của gia đình nghệ sĩ Cẩm Thu. Từ đây, chúng tôi có dịp lưu diễn tại đất Bắc. Tôi còn nhớ khoảng năm 1984 - 1985 gì đó, khi đoàn hát tại một sân vận động tại Vinh (Nghệ An), buổi chiều anh em nghệ sĩ ra quán cà phê vỉa hè phía trước ngồi tán chuyện. Đến giờ hát thì quay vô không được vì hơn 10 ngàn khán giả quây kín tất cả các lối ra vào.

Tình hình cháy vé này tiếp diễn qua một số tỉnh đến Hà Nội. Lúc tôi và Cẩm Thu hát tuồng Thoại Khanh - Châu Tuấn, khán giả khóc sướt mướt vì cảm động. Sau giờ diễn, nhiều người nán lại để trò chuyện cùng tôi rất lâu. Ấn tượng đẹp này còn in đậm trong tâm trí tôi đến giờ. Dù đã hơn 30 năm không hát tại đất Bắc nhưng tôi hy vọng vẫn còn có ai đó nhớ đến tôi, và tôi hồi hộp chờ đợi phản ứng của người hâm một cải lương Hà Nội trong show diễn sắp tới.

Nghe si Linh Tam: Toi da thanh ke xau trong mat khan gia

Linh Tâm hát trong chương trình Giọt nắng phù sa

* Ngoài ấn tượng đẹp về tình cảm khán giả, còn điều gì khác của xứ Bắc làm anh không quên?

- Ông bầu của đoàn Tiếng hát Sông Hàn đã mời nghệ sĩ Nguyễn Đình Nghi, đạo diễn sân khấu bậc thầy của đất Bắc làm thầy tuồng cho đoàn. Tôi đã được ông dạy rất nhiều về kỹ thuật diễn xuất. Cụ thể, lối diễn của sân khấu phía Bắc rất bài bản kiểu như bước tới ba bước, bước lui ba bước theo đúng kịch bản chứ không được sai. Tôi học được điều này cộng với tính tự do của sân khấu miền Nam nên tôi có lối diễn rất riêng của mình. Vừa lớp lang, vừa ngẫu hứng.

* Trên sân khấu, anh được nhớ đến trong vai trò kép đẹp và độc hơn là kép hiền. Điều gì đã tạo nên một Linh Tâm phản diện trong mắt công chúng?

- Đạo diễn Nguyễn Đình Nghi đã nói với tôi một câu thế này: một nghệ sĩ không khóc được là một nghệ sĩ tồi/ một nghệ sĩ khóc trước khi khán giả khóc là nghệ sĩ dở/ một nghệ sĩ chỉ cần nói vài lời và diễn vài động tác mà đã làm khán giả rơi lệ hoặc nổi cáu lên chửi rủa đó là tài năng. Cố nghệ sĩ Thanh Nga là một bậc thầy về diễn xuất mà tôi thần tượng. Chỉ cần một cái liếc mắt của bà, trái tim khán giả đã rung động.

Do đó, trong đời nghệ sĩ, tôi luôn quan tâm cách diễn làm sao thật mới mẻ khiến người xem phải khóc nếu đóng vai bi, và phải ghét nếu đóng vai ác. Trong vở Bài ca tìm mẹ (đạo diễn Nguyễn Đình Nghi) tôi vào vai Fedinand, một vai phản diện. Lúc đầu, có người tư vấn tôi phải hóa trang vẻ ngoài thật ác nhưng đạo diễn và tôi đồng tình là tôi phải có ngoại hình thật đẹp, thật phong nhã. Sự đối lập này khiến cho người xem bất ngờ và ấn tượng vì cái ác, cái xấu được giấu vào trong, dần dần bộc lộ.

Những vai phản diện khác của tôi cũng tuân thủ nguyên tắc đó nên dần dần nó ăn sâu vào tiềm thức khán giả. Tôi nghĩ lối diễn của tôi đã biến tôi trở thành một kẻ xấu trong mắt người xem (cười lớn). Nhưng như thế tôi mới thành công đúng không?

Nghe si Linh Tam: Toi da thanh ke xau trong mat khan gia

Linh Tâm (phải) cùng Cẩm Thu (giữa) thời còn mặn nồng

* Anh và nghệ sĩ Cẩm Thu lấy nhau từ năm 20 tuổi. Hơn 30 năm chung sống, anh và chị được xem là cặp đôi vàng của nghệ sĩ cải lương xét theo nghĩa tài năng và sự chung thủy. Thế nhưng năm 2006 anh quyết định xuất cảnh để lại chị và các con. Sau đó, anh lập gia đình mới và có một con gái. Điều gì đã xảy ra trong tình yêu đẹp của anh chị vậy?

- Chắc ngầm ý của anh đang ám chỉ đến những vai Sở Khanh của tôi trên sân khấu (cười). Người nghệ sĩ phải sống thật với nhân vật để khán giả tin vào nhân vật. Tôi yêu nhân vật của mình nên tôi đã trở thành một tên Sở Khanh trong mắt khán giả.

Ngoài đời tôi cũng sống thật với tất cả những gì liên quan đến mình. Khi yêu ai, tôi yêu bằng cả trái tim và nhớ mãi không nguôi. Tôi chưa bao giờ hết yêu Cẩm Thu mà hôn nhân đôi khi bị chi phối bởi một phần của duyên số. Có những chuyện xảy đến ngoài sự tiên liệu của tôi và cuộc đời tôi rẽ sang một hướng khác.

Cách đây hai năm Cẩm Thu cũng đã tìm được tình yêu mới với một nhà kinh doanh địa ốc gốc Việt. Bây giờ hai người đang hạnh phúc tại Mỹ. Còn tôi thì toàn tâm toàn ý với gia đình của mình với vợ và con gái 7 tuổi. Có lẽ chúng tôi hết duyên vợ chồng chứ không phải hết yêu.

* Khán giả hải ngoại rất yêu thích cải lương trong tâm thế muốn níu giữ giá trị văn hóa dân tộc. Anh vẫn thường diễn phục vụ cho bà con Việt kiều chứ? Có bao giờ anh tái ngộ với Cẩm Thu tại sân khấu hải ngoại?

- Tôi vẫn diễn đều đặn cho các show casino và các chùa. Cái tên Linh Tâm - Cẩm Thu để lại tình cảm sâu đậm trong lòng khán giả nên chúng tôi được yêu cầu hát chung. Ở ngoài chúng tôi đã có khoảng cách nhưng khi lên sân khấu chúng tôi đã là nhân vật, chúng tôi không còn là Linh Tâm và Cẩm Thu nữa. Khi vở diễn hạ màn thì ai về nhà nấy.

* Nhiều nghệ sĩ tài danh như anh đã tổ chức liveshow kỷ niệm cuộc đời ca hát. Anh có dự định một liveshow cho mình sau hơn 30 năm đứng trên sân khấu không?

- Đây là ước mơ của tôi. Tôi dự định tổ chức liveshow tại Việt Nam với chủ đề Linh Tâm và cuộc đời muôn mặt. Tuy nhiên, show diễn này chỉ được thực hiện trong điều kiện phải có Cẩm Thu. Có thể nó sẽ diễn ra vào giữa năm 2015.

HUY NGUYỄN
thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI