Nghệ sĩ Lê Bình qua đời: Lời chia ly của người ở lại

01/05/2019 - 10:42

PNO - Kim Xuân, Công Ninh, Cát Phượng, Quyền Linh, Mỹ Uyên, Trịnh Kim Chi, Quốc Thuận... bày tỏ sự thương xót trước thông tin nghệ sĩ Lê Bình qua đời.

Sáng 1/5/2019, nghệ sĩ (NS) Lê Bình trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 66 sau một thời gian điều trị ung thư. Tin NS Lê Bình qua đời khiến nhiều đồng nghiệp, hậu bối đau đớn.

Nghe si Le Binh qua doi: Loi chia ly cua nguoi o lai
Nghệ sĩ Lê Bình qua đời ở tuổi 66, sau một thời gian điều trị bệnh ung thư.
Theo thông tin ban đầu, gia đình đang làm thủ tục để tổ chức tang lễ cho cố NS tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (đường Phạm Ngũ Lão, Q.Gò Vấp, TP.HCM), gần Bệnh viện 175, nơi ông điều trị trong suốt thời gian qua.

NS Công Ninh choáng váng vì cách đây hơn 1 tuần cả hai vẫn còn gặp nhau. Chia sẻ trước sự ra đi của đàn anh, NS Công Ninh nói: “Người khoẻ mạnh đó, yếu đó rồi mất đi, mình thấy xót xa cho cuộc đời của anh em NS, của anh Lê Bình.

Ở tuổi của anh Lê Bình ra đi như vậy là còn sớm, chưa được viên mãn nên phần nào anh em NS buồn nhiều. Mới đóng phim chung, tập kịch chung, diễn chung rồi giờ người không còn nữa. Phận đời của anh Lê Bình những năm cuối cùng đau đớn nhiều quá, căn bệnh này cũng hành hạ cơ thể đến cùng cực, anh Bình ra đi như vậy cũng chấm dứt những cơn đau. Buồn cho anh Lê Bình, cho gia đình anh, cho khán giả”.

Nghe si Le Binh qua doi: Loi chia ly cua nguoi o lai
Công Ninh choáng váng khi nghe tin NS Lê Bình qua đời vào sáng 1/5.

Anh cho biết NS Lê Bình tính tình vui vẻ, hay chọc ghẹo anh em đoàn phim. Anh dành nhiều lời trân trọng cho đàn anh: “Mọi người cũng hay chọc anh Bình, mà kiểu vừa chọc vừa khen vì anh Bình thuộc thoại giỏi, kiểu gì anh cũng nói được thành ra chọc anh Bình là cao thủ thì anh cứ cười. Tính ra tạng vai của tôi và anh Bình giống nhau nên ít được đóng chung phim, nhưng thường 2 anh em diễn kịch chung ở sân khấu 5B. Cứ đến lần tập kịch là lại chọc nhau rồi cười.

Anh Bình sống giản dị, lạc quan, anh em cũng vì đó mà thương anh Bình nhiều. Cho đến lúc phát hiện bệnh, rồi bệnh trở nặng hơn, anh Bình không than thở, không buồn nhiều nên sự ra đi của anh càng làm anh em xót xa. Nhưng sinh - lão - bệnh - tử, ai mà tránh được”.

Riêng NS Cát Phượng cho biết thời gian trước không có nhiều cơ hội tiếp xúc, làm việc với cố NS Lê Bình nhưng những năm về sau dần gần gũi hơn nhờ một dịp tình cờ hợp tác. Nhớ lại, Cát Phượng chia sẻ: “Anh Bình rất dễ gần, dễ trò chuyện nên không có khoảng cách về thế hệ. Tuy nhiên, tình cảm giữa chúng tôi theo đúng nghĩa tiền bối và hậu nhân, chứ không phải đồng nghiệp ngang hàng.

Một dịp tình cờ quay phim, anh Bình nói nhiều về chuyện gia đình, cuộc đời của anh ấy. Anh bảo bây giờ làm nghề cảm thấy vui vẻ, thoải mái và bình yên hơn. Anh cũng khuyên tôi, mỗi người đều có mỗi số phận nên đừng buồn mà hãy lạc quan để bước tiếp, khiến tôi quý anh nhiều”. Thời điểm NS Lê Bình nhập viện trở lại để điều trị, Cát Phượng cũng dành thời gian đến thăm hỏi sức khoẻ đàn anh, động viên cố NS chữa bệnh thật tốt.

Nghe si Le Binh qua doi: Loi chia ly cua nguoi o lai
Cát Phượng vào viện thăm NS Lê Bình vào tháng 8/2018, thời điểm bệnh tình của ông được chia sẻ công khai.

Đạo diễn Mai Thế Hiệp có thời gian gắn bó, làm việc với NS Lê Bình trong phim điện ảnh Có căn nhà nằm nghe nắng mưa. Cách đây không lâu, anh và diễn viên Khắc Minh đã vào bệnh viện thăm NS Lê Bình. Mai Thế Hiệp cho biết dẫu biết bệnh tình của NS Lê Bình trở nặng nhưng thông tin ông qua đời khiến anh không khỏi đau xót, bất ngờ.

“Anh Lê Bình là một nghệ sĩ tài năng. Bộ phim điện ảnh đầu tay của tôi nhờ sự góp mặt của anh mà trở nên đậm đà hơn nhiều. Thời gian đó, sức khoẻ anh đã bị ảnh hưởng nhất định do lớn tuổi nhưng trên phim trường thì luôn làm việc hết mình. Những cảnh quay rượt đuổi đều thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần nhưng anh ấy đều cố gắng hoàn thành trọn vẹn.

Sau đó, tôi tiếp tục mời anh tham gia phim Thạch thảo. Anh nhận lời nhưng sau đó lại từ chối vì sức khoẻ không tốt, không thể di chuyển đường xa lên Kon Tum để quay. Tôi cũng rất tiếc. Ngày tôi và Khắc Minh vào viện thăm, anh không khoẻ nhưng vẫn cố gắng tiếp chuyện. Anh ấy nhắc nhở Khắc Minh nhiều điều để làm nghề được tốt hơn. Một người NS đến cuối đời vẫn muốn trao đi những điều tốt đẹp, thật đáng quý”, Mai Thế Hiệp chia sẻ.

Nghe si Le Binh qua doi: Loi chia ly cua nguoi o lai
Cố nghệ sĩ Lê Bình và đạo diễn Mai Thế Hiệp (đội nón) trên phim trường Có căn nhà nằm nghe nắng mưa.

NSƯT Kim Xuân từng hợp tác với cố NS Lê Bình trong phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa. Hay tin đàn anh qua đời, nữ NS không khỏi xúc động.

“Ơn phước, khi vào thăm anh những ngày đầu tháng 4, anh nói chuyện vui vẻ và tươi tỉnh. Biết anh nén đau nên tôi không dám bắt chuyện nhưng anh đã kể rất nhiều chuyện - vẫn là những chuyện bi hài của thế sự hiện nay. Hôm sau, nghe tin anh mệt và sáng nay 1/5 anh đã đi xa thật sự. Không phải chuyến đi xa tận Quảng Ninh để tham dự liên hoan sân khấu như năm 1991 mà ngày xưa mấy anh em cùng đi. Không phải những chuyến rong ruổi theo đoàn phim ở những vùng hẻo lánh. Đã thôi đau đớn hành hạ... nguyện cầu anh được yên nghỉ nhẹ nhàng ở cõi vĩnh hằng”, Kim Xuân viết.

Nghe si Le Binh qua doi: Loi chia ly cua nguoi o lai
NS Kim Xuân vào viện thăm NS Lê Bình hồi đầu tháng 4 vừa qua.

MC, diễn viên Quyền Linh từng có dịp hợp tác với cố NS Lê Bình trong một vở kịch tại sân khấu 5B cách đây khá lâu. Anh cho biết do đặc thù công việc khác nhau nên không có nhiều cơ hội làm việc chung với cố NS Lê Bình. Tuy nhiên, Quyền Linh cũng có những ấn tượng tốt về Lê Bình là một NS tài năng, trách nhiệm, năng nổ, gần gũi.

“Những ngày anh Lê Bình nằm viện điều trị, nhận được sự ủng hộ, chia sẻ, giúp đỡ từ khán giả, đồng nghiệp đủ cho thấy những gì anh đã làm được mọi người đón nhận. Tôi thành thật chia buồn cùng với gia đình anh”, Quyền Linh chia sẻ.

Nghe si Le Binh qua doi: Loi chia ly cua nguoi o lai
Quyền Linh hội ngộ nghệ sĩ Lê Bình trong một sự kiện, sau khi sức khoẻ ông tiến triển tốt từ đợt điều trị tại Bệnh viện 175.

Diễn viên Quốc Thuận chia sẻ trước sự ra đi của cố NS Lê Bình: “Vậy là từ nay không còn đau đớn, cô đơn phiền muộn rồi phải không chú? Chào vĩnh biệt NS Lê Bình”. Hồi tháng 8/2018 khi hay tin NS Lê Bình âm thầm điều trị ung thư, Quốc Thuận đã đứng ra quyên góp được hơn 155 triệu đồng để hỗ trợ ông chữa bệnh.

Hay tin đàn anh qua đời, NSƯT Mỹ Uyên cảm thấy ngộp thở vì phải đón nhận thông tin không mấy vui vẻ. Tuy nhiên, Mỹ Uyên cũng ngẫm về sự ra đi của cố NS Lê Bình một cách nhẹ nhàng: “Dù gì cũng xong một kiếp người anh nhé. Không còn đau đớn, không còn giận hờn, không còn ủ ê mà chỉ còn lại cát bụi và hư vô anh nhé. Ra đi thanh thản anh trai”.

Nghệ sĩ cải lương Ngọc Huyền chia sẻ khi hay tin đàn anh qua đời: “Khóc cười, cười khóc người ơi/Màn nhung khép kín, đời ta như tằm”… Diễn viên sân khấu - điện ảnh đa tài Lê Bình đã về nơi đất Phật. Thành kính chia buồn cùng gia đình anh và toàn thể anh chị em nghệ sĩ trong nghề. Kính tiễn anh về nơi an lạc nhất”. Cách đây vài ngày khi sức khoẻ NS Lê Bình trở xấu, NS Ngọc Huyền cũng dành thời gian đến thăm hỏi.

Nghe si Le Binh qua doi: Loi chia ly cua nguoi o lai
Ngọc Huyền vào thăm NS Lê Bình cách đây không lâu.

“Không kịp gặp anh lần cuối rồi anh Lê Bình ơi”- diễn viên Kiến An kêu lên khi nghe tin. Dường như đó cũng là nỗi tiếc thương của hầu hết nghệ sĩ miền Nam trước sự ra đi của người nghệ sĩ chuyên vào vai nông dân Lê Bình.

Thuỵ Khuê - Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI