Nghệ sĩ Lê Bình qua đời

01/05/2019 - 08:12

PNO - Sau thời gian điều trị bệnh ung thư, nghệ sĩ Lê Bình trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 66 vào sáng 1/5/2019.

Nghệ sĩ Lê Bình phát hiện bị ung thư phổi vào tháng 4/2018 nhưng âm thầm điều trị tại bệnh viện 175 (Q. Gò Vấp, TP.HCM). Sau đó, hình ảnh ông tại bệnh viện được một khán giả đăng tải trên mạng xã hội và nhận được sự quan tâm từ công chúng lẫn người trong nghề.

Nghe si Le Binh qua doi
Nghệ sĩ Lê Bình qua đời ở tuổi 66 sau một thời gian điều trị ung thư

Sau một thời gian điều trị, sức khoẻ nghệ sĩ Lê Bình có tiến triển tốt. Ông trở lại tham gia một số phim điện ảnh, ra mắt cách đây không lâu như Táo quậy, Hai Phượng. Dù sức khoẻ bị ảnh hưởng nhưng nghệ sĩ Lê Bình vẫn cố gắng đến trường quay, bởi ông cho rằng bệnh tình là việc cá nhân, không thể làm ảnh hưởng đến một tập thể lớn hơn.

Tháng 3/2019, bệnh tình nghệ sĩ Lê Bình trở nặng. Ông vào viện để tiếp tục điều trị. Tuy nhiên, tế bào ung thư đã di căn vào xương, tuỷ khiến ông bị liệt nửa người phần dưới. Những ngày cuối đời, nghệ sĩ Lê Bình được đưa vào phòng điều trị hồi sức tích cực, sau đó ngưng quá trình hoá trị do bị xuất huyết dạ dày, sức khoẻ chuyển biến xấu. Nghệ sĩ được cách ly để điều trị. Mỗi ngày, người thân có 2 giờ vào thăm nom, chăm sóc, làm vệ sinh cho ông.

Đến hơn 7g sáng nay, 1/5, nghệ sĩ Lê Bình trút hơi thở cuối cùng.

Nghệ sĩ Lê Bình tên đầy đủ là Lê Bình Sơn, sinh năm 1953. Cha ông quê gốc ở Sa Đéc, còn mẹ quê ở Cao Lãnh, cùng thuộc tỉnh Đồng Tháp nhưng nghệ sĩ Lê Bình sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn. Dẫu vậy những nét sinh hoạt, tính cách của người nông dân Nam bộ vẫn đậm đặc trong con người ông bởi ông có thời gian dài sống cùng ông bà nội.         

Cha mẹ ông chia tay từ sớm nên nghệ sĩ Lê Bình lớn lên trong một gia đình không trọn vẹn. Cũng vì thế ông ra đời sớm hơn bạn bè đồng trang lứa. Khoảng năm 15-16 tuổi cố nghệ sĩ đã bắt đầu làm bồi bàn, công nhân trong công trình thuỷ lợi, hoạ sĩ...

Nghe si Le Binh qua doi
Nghệ sĩ Lê Bình trong phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa

Sau khi đất nước thống nhất, ông bắt đầu tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ tại địa phương, ban đầu là đội kịch của phường, sau đến Nhà văn hoá Thanh niên TP.HCM. Khoảng năm 1982, ông được Hội Sân khấu TP.HCM mời về diễn tại Sân khấu kịch 5B và gắn bó với sân khấu kể từ đó, với vai trò diễn viên, soạn giả. Nghệ sĩ Lê Bình có khoảng 10 vở kịch được dựng tại sân khấu 5B, Idecaf, Phú Nhuận.

Nghệ sĩ Lê Bình cũng là gương mặt quen thuộc với khán giả thông qua các bộ phim truyền hình, điện ảnh như: Đất phương Nam, Người đẹp Tây đô, Mùa len trâu, Vịt kêu đồng, Cô gái xấu xí, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Hai Phượng… Nghệ sĩ Lê Bình thường được giao những vai nông dân, xe ôm, xích lô, nghèo khổ. Ông từng bảo có lẽ ngoại hình có phần khắc khổ cùng cái chất nông dân miền Tây đậm đặc đã giúp ông vào những vai diễn này trọn vẹn. Ngoài ra, nghệ sĩ Lê Bình còn ghi dấu ấn với hàng loạt nhân vật cổ tích trong nhiều tập phim Cổ tích Việt Nam

Cố nghệ sĩ từng được nhận giải thưởng Nam diễn viên phụ được yêu thích nhất 2 năm liền 2010-2011 tại lễ trao giải HTV Awards với vai diễn trong phim Vùng đất không yên tĩnh và Vịt kêu đồng.                                                          

Nghệ sĩ Lê Bình ly hôn vợ vào năm 2014, sau nhiều năm gắn bó. Ông có 3 người con. Những năm cuối đời ông sống cùng người con út trong một căn chung cư ở quận Tân Phú, TP.HCM. Những ngày sức khoẻ trở xấu, ông vẫn mong muốn có thể khoẻ lại để hoàn thành quyển tự truyện.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI