Nghệ sĩ khắp nơi mừng giỗ Tổ ngành sân khấu

01/10/2017 - 06:34

PNO - Như thông lệ, giỗ Tổ sân khấu năm nay sẽ diễn ra trong ba ngày - 30/9 và 1&2/10 (tức 11,12&13/8 âm lịch). Từ trưa 30/9, nghệ sĩ ở nhiều sân khấu đã bắt đầu đón ngày lễ trọng đại trong năm của nghề.

Sớm nhất và cũng đặc biệt nhất là lễ giỗ Tổ được của Ban ái hữu - Hội Sân khấu TP.HCM tổ chức. Năm nay do trụ sở của Ban Ái hữu đang sửa chữa nên lễ Giỗ Tổ được tổ chức ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ.        

Nghe si khap noi mung gio To nganh san khau
Bàn thờ NSND Phùng Há- một trong những NS được xem như một vị Tổ nghề được đặt trang trọng trong khu bàn thờ Tổ nghiệp ở Viện Dưỡng lão Nghệ sĩ

Không chỉ là dịp các NS lão thành lại được sống trong không khí háo hức để chuẩn bị, sắm sửa và dâng lễ thành kính tưởng nhớ Tổ nghiệp, giỗ Tổ năm nay còn là cơ hội để nhiều nghệ sĩ trẻ gặp gỡ, trò chuyện và thăm hỏi các bậc tiền bối.

Cùng với lễ dâng hương Tổ nghiệp diễn ra tại nhà thờ Tổ của NSƯT Hoài Linh, lễ giỗ Tổ do Nhà văn hoá Thanh Niên tổ chức cũng có mặt nhiều nghệ sĩ, ca sĩ tên tuổi NSƯT Đàm Loan, Kim Xuân, Trịnh Kim Chi, Tuyết Thu, Hạnh Thuý, ca sĩ - MC Quỳnh Hoa, diễn viên Hiền Mai...

Nghe si khap noi mung gio To nganh san khau

Các NS dâng hương ở lễ giỗ Tổ ở Nhà văn hoá Thanh Niên

Sân khấu kịch Hồng Vân cũng đã có một buổi lễ giỗ Tổ dành riêng cho các học viên đang theo học tại đây. Với nhiều học viên, đây là lần đầu tiên các em được hoà mình vào không khí thiêng liêng của ngày Tổ nghề và hiểu hơn ý nghĩa, giá trị của ngày trọng đại này.

Nghe si khap noi mung gio To nganh san khau

Học viên SK kịch Hồng Vân dâng hương tưởng nhớ Tổ nghiệp

Năm nay là năm đầu tiên NS Minh Nhí cùng các đồng nghiệp và học trò của mình có một buổi lễ trang nghiêm, tưởng nhớ Tổ nghiệp trong "ngôi nhà riêng" của mình. Trong không gian nhỏ bé của sân khấu kịch Minh Nhí, lễ giỗ Tổ đã diễn ra rất trang nghiêm và ấm cúng. 

Nghe si khap noi mung gio To nganh san khau

NS Minh Nhí cùng cộng sự và các học trò hạnh phúc đón ngày trọng đại của giới làm SK trong "ngôi nhà mới"

Cũng trong ngày hôm nay, gia tộc cải lương tuồng cổ Huỳnh Long cũng đã tổ chức ngày đầu tiên trong chuỗi ba ngày giỗ Tổ theo thông lệ đã có từ rất lâu của sân khấu cải lương.

Dù cho đến nay, đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long chỉ còn là ký ức, nhưng ngày hôm nay, những người con của gia tộc Huỳnh Long vẫn quây quần về lại bên nhau từ sáng để thực hiện lễ cúng chay và lễ cúng heo vào buổi chiều. DV Bình Tinh cho biết, như thông lệ, giỗ Tổ năm nay của gia tộc Huỳnh Long vẫn sẽ diễn ra trong ba ngày với đầy đủ các nghi lễ theo truyền thống. 

Do năm nay ngày Lễ chính của đại lễ Giỗ Tổ rơi vào ngày Chủ nhật nên nghi lễ tại nhà thờ Tổ nghiệp của NSƯT Hoài Linh đã diễn ra sớm hơn một ngày.

Vẫn trong trang phục bà ba giản dị, NSƯT Hoài Linh tự tay mình chăm chút, tỉa tót lại từng bình hoa.

Nghe si khap noi mung gio To nganh san khau

Bàn thờ Tổ nghiệp đầy hoa tươi

NSND Hồng Vân, Phi Nhung, Việt Hương, Chí Tài, Gia Bảo, Hứa Minh Đạt, Lâm Vỹ Dạ, Long Nhật, Huỳnh Tiến Khoa … đã có mặt để dâng hoa ở đền tờ Tổ nghiệp. Không chỉ cso các nghệ sĩ, đông đảo người dân cũng đã có mặt ở phía trước khu đền thờ với mong muốn được chứng kiến các nghệ sĩ thực hiện nghi thức bày tỏ lòng thành kính và biết ơn Tổ nghiệp.

Nghe si khap noi mung gio To nganh san khau

NSƯT Hoài Linh luôn là ngườii chủ trì trong nghi lễ dâng hương kính Tổ nghiệp

Nghe si khap noi mung gio To nganh san khau

Các mầm non của sân khấu Hà Nội đang múa hát mừng ngày giỗ Tổ ngành sân khấu Việt Nam

Được biết, tại Hà Nội, lễ giỗ Tổ sân khấu năm nay cũng đã diễn ra khá long trọng tại Cung Văn hoá hữu nghị Việt Xô tối 29/9 với sự tham gia của nhiều NS của các loại hình sân khấu đất Bắc.

Nguyễn Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI