Nghệ sĩ Khánh Nam và con gái nuôi Khánh Nhi: Ân tình từ những câu hát

28/09/2017 - 09:00

PNO - Không gia đình, cảm thương với hoàn cảnh của cô bé Khánh Nhi, 5 năm về trước, nghệ sĩ Khánh Nam đã nhận bé làm con nuôi, dạy hát và dạy cả cách làm người.

Tính đến nay, nghệ sĩ Khánh Nam đã có hơn 30 năm ăn cơm Tổ nghiệp. Từ năm 17 tuổi, anh đã đánh liều nghỉ học để theo gánh hát cải lương với mong ước ban đầu chỉ để được đứng trên sân khấu như anh trai nghệ sĩ Khánh Tuấn. Cũng chính từ đây, những ước mơ nhỏ bắt đầu vươn mầm, đưa hình ảnh Khánh Nam đến gần với khán giả qua những câu hát, vai diễn trên sân khấu cải lương. Tổ nghiệp đã không phụ lòng, phụ công của anh bỏ ra cho một khoảng thời gian trai trẻ trong cuộc đời. 

Nghe si Khanh Nam va con gai nuoi Khanh Nhi: An tinh tu nhung cau hat
Nghệ sĩ Khánh Nam trong một vở diễn với Trấn Thành

Đến khi bộ môn nghệ thuật này thoái trào, nghệ sĩ Khánh Nam bắt đầu đi diễn hài, diễn kịch để tồn tại với nghề. Trời không phụ lòng, anh lại tiếp tục được khán giả đón nhận. Gương mặt với đôi mắt tưởng chừng như đang lim dim ngủ cùng chất giọng đặc trưng, anh trở thành một màu sắc khó thể hoà lẫn với những đồng nghiệp đương thời. Ngoài ra, anh còn là gương mặt quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ qua những bộ phim truyền hình dài tập.

Nghe si Khanh Nam va con gai nuoi Khanh Nhi: An tinh tu nhung cau hat
Nghệ sĩ Khánh Nam là một trong những gương mặt kỳ cựu của làng hài kịch tại TP. HCM

Ngần ấy năm hoạt động, nghệ sĩ Khánh Nam đã có chỗ đứng khá vững. Tuy nhiên, người trong nghề vẫn thường đùa vui anh là một trong những nghệ sĩ có tiếng nhưng nghèo nhất nhì tại Việt Nam. Chính vì thế, khi hay anh tin ngã bệnh, hôn mê, đồng nghiệp, học trò đều tỏ ra lo lắng, nhanh chóng kêu gọi ủng hộ Khánh Nam chữa trị. Ai có ít góp ít, ai có nhiều góp nhiều. Chung quy lại, tất cả đều ở tấm lòng. Có lẽ, Khánh Nam đã cho đi đủ nhiều để khi anh lâm vào cảnh khó khăn, không cần lên tiếng, mọi người cũng chủ động làm những điều nên làm.

Khánh Nam không khá giả, chuyện đó kha khá người biết. Khánh Nam giàu tình cảm, sống trọn cuộc đời bằng chữ tình, nhiều người lại càng biết rõ. Chính vì thế, những bậc đàn em trong nghề luôn dành sự trân trọng, yêu quý cho Khánh Nam.

Đầu tháng 8/2017, nghệ sĩ Khánh Nam bất ngờ có mặt buổi họp báo ra mắt chương trình Sao nối ngôi phiên bản nhí. Anh thường không xuất hiện ở những chốn đông đúc, ngoại trừ khi phải cần thiết. Lần đó, anh tháp tùng con gái 10 tuổi đi thi. Là con gái nuôi, mấy mươi năm qua, anh chỉ một mình đi qua mọi giông bão của đời, của nghề, không hề có hậu phương.

Nghe si Khanh Nam va con gai nuoi Khanh Nhi: An tinh tu nhung cau hat
Khánh Nam cùng con gái nuôi tập luyện trên sân khấu Sao nối ngôi nhí 2017

Cô bé tên thật là Ngô Lê Tuyết Nhi, hiện đang sống với mẹ ruột trong một căn nhà thuê chật hẹp tại TP.HCM. Nghệ danh Khánh Nhi của cô bé cũng được lấy chữ lót từ tên của nghệ sĩ Khánh Nam.

Khánh Nam kể, anh gặp bé Khánh Nhi khi con gái nuôi chỉ mới lên 5. Dù còn khá nhỏ nhưng bé sớm bộc lộ thiên hướng nghệ thuật, hát khá hay, diễn khá giỏi. Tuy nhiên, cái nghèo đeo đẳng khiến mẹ ruột của bé không thể cho bé tiếp tục con đường theo đuổi đam mê. Trời đã gieo duyên cho Khánh Nam gặp con gái nhờ một người bạn giới thiệu.

Video clip nghệ sĩ Khánh Nam chia sẻ kỷ niệm nhận bé Khánh Nhi làm con nuôi:

 

Cảm thương hoàn cảnh của cô bé thiếu vắng tình thương của cha từ nhỏ, lại mang niềm đam mê nghệ thuật, Khánh Nam nhận dạy bé nhưng không lấy tiền. Anh chẳng thích cô bé gọi mình bằng thầy hay bất cứ danh xưng nào trịnh trọng, mà đó là tiếng “tía” quen thuộc của người miền Nam.

Có lẽ, ở hai tâm hồn này dù cách nhau đến mấy mươi xuân xanh nhưng giao hoà ở hai tiếng tình thương. Nghệ sĩ Khánh Nam sau bao nhiêu năm đơn độc thèm một tiếng gọi "tía" của con, Khánh Nhi lại cần một vòng tay đủ rộng, một đôi chân đủ vững để đưa cô bé vào đời.

Nhìn hình ảnh của bé Khánh Nhi và nghệ sĩ Khánh Nam trên sân khấu, chẳng ai dám nghĩ đây là 2 con người không cùng huyết thống. Những câu chuyện rất đời, những tiết mục mang nặng tình phụ tử của bé Khánh Nhi và bố nuôi không ít lần khiến giám khảo rớm nước mắt, khán giả sụt sùi. Ở tuổi lên 10, Khánh Nhi có thể chưa đủ lớn để hiểu được hết về tình đời, tình người nhưng một điều em có thể cảm nhận rõ là tình cảm của một người cha yêu thương em vô bờ bến, sẵn sàng là bệ phóng cho em trong những bước đi dài hơn trong tương lai.

Nghe si Khanh Nam va con gai nuoi Khanh Nhi: An tinh tu nhung cau hat
Nghệ sĩ Khánh Nam ân cần chăm sóc cho Khánh Nhi khi ghi hình

Khi được hỏi về ước mơ của mình, Khánh Nhi từng cho biết muốn được như tía Khánh Nam, được đứng trên sân khấu, được khán giả đón nhận. Những điều mà Khánh Nhi có được ở hiện tại, nhất nhất đều là nhờ tía Khánh Nam. Khánh Nam vui mừng và hạnh phúc, nhưng ở đâu đó trong cõi lòng, anh cũng ước con gái trong tương lai đừng đơn độc, lẻ loi như chặng đường bố đã đi trong suốt mấy mươi năm qua.

Khánh Nhi được đánh giá là một trong những nhân tố sáng giá tại chương trình Sao nối ngôi phiên bản nhí mùa đầu tiên. Tuy nhiên, thời điểm nước rút này, cô con gái nhỏ phải đối diện với thực tế là bố mình đã qua đời. 

Khuya 27/9, sau khi đã không còn hy vọng hồi phục, bác sĩ của bệnh viện 115 đã quyết định đồng ý để gia đình đưa nghệ sĩ Khánh Nam về nhà để người thân, bạn bè được nhìn mặt lần cuối. Vài tiếng sau đó, vào 5g20 sáng nay, nghệ sĩ Khánh Nam đã trút hơi thở cuối cùng.

Video clip phần trình diễn xúc động của nghệ sĩ Khánh Nam và con gái nuôi trong tập 4 của Sao nối ngôi phiên bản thiếu nhi 2017:

 

Nghệ sĩ Khánh Nam tên thật là Trần Minh Thành, sinh năm 1965 tại Đồng Nai. Anh có anh trai là nghệ sĩ cải lương Khánh Tuấn. Năm 17 tuổi, Khánh Nam bỏ học và theo các đoàn cải lương học hát.

Về sau này, Khánh Nam được khán giả biết và yêu mến với vai trò một nghệ sĩ hài, kịch. Vai diễn đầu tiên của anh khiến khán giả cười nghiêng ngả đó là vai thằng ở đợ trong vở Ai làm bác sĩ.

Sau đó, với nhiều vở như: Du lịch giá rẻTìm chồng cho conHớt tóc thanh nữChuyện đã rồiNhầm lẫnNghĩa địaDạy thêm bá đạo… Khánh Nam đã tạo được thương hiệu với những vai diễn có tính cách chân chất, hiền lành, vui vẻ, hơi “tưng tửng”. Chất hài trong những vai diễn của nam nghệ sĩ cũng rất đời thường, nhẹ nhàng, ít lên gân.

Năm 2003, Khánh Nam thành lập hẳn một nhóm hài mang tên anh, nổi tiếng với những vở diễn như: Giã từ lưu linhLỗi tại aiLiên khúc 3 thời đạiVụ án con cu đất... Trong đó, vở Lô cốt ơi, lô cốt do anh dàn dựng và biểu diễn đạt giải nhất Liên hoan Sân khấu hài Nụ cười xanh 2011 do Hội Sân khấu TP. HCM tổ chức.                                              

Năm 2013, Khánh Nam tổ chức một liveshow kỷ niệm chặng đường hơn 30 năm làm nghề, có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ khác như: Cát Phượng, Trấn Thành, Cẩm Ly, Nhật Kim Anh…


Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI