Nghệ sĩ Hồng Vân, Minh Nhí: 'Táo quân không nên miệt thị giới tính người khác'

23/02/2018 - 18:53

PNO - Hai nghệ sĩ gạo cội của làng hài Việt đều bày tỏ quan điểm cho rằng không nên lấy vấn đề giới tính để miệt thị khi diễn xuất.

Sau khi Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) cùng Trung tâm Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT gửi thư ngỏ đến đài truyền hình Việt Nam (VTV) và ban biên tập chương trình Táo quân 2018 để bày tỏ sự phản đối về việc chương trình có nội dung miệt thị giới tính, nhất là LGBT, sự việc nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của dư luận, trong đó có các nghệ sĩ Việt.

Nghe si Hong Van, Minh Nhi: 'Tao quan khong nen miet thi gioi tinh nguoi khac'
 

Theo NSND Hồng Vân, người đã có 20 năm hóa thân thành Thiên Hậu bên cạnh Ngọc Hoàng do NSƯT Bảo Quốc thủ vai trong chương trình hài kịch Táo quân tại miền Nam mỗi dịp tết: “Việc lấy giới tính để đùa cợt thì tôi nghĩ không ai đồng ý với vấn đề đó, kể cả diễn viên khi nhận vai cũng hiểu bản thân không bao giờ nên làm như vậy. Trong năm qua tôi cũng thực hiện bộ phim về người đồng tính vì tôi rất thương các bạn. Với nội dung phim, tôi luôn tiết chế cũng như rất tế nhị khi đề cập đến chuyện giới tính”.

NSND Hồng Vân nhấn mạnh việc nghệ sĩ nam khi hóa thân thành nữ thì cần tôn trọng vấn đề giới tính và phải làm sao cho nhân vật của mình đẹp mắt trước công chúng. Chị nói: “Có nhiều bạn trẻ giả nữ bị nhem nhuốc, xấu và biến tướng... tự nhiên khiến hình ảnh nhân vật bị dơ, bôi bác và... thấy ghê”.

Nghe si Hong Van, Minh Nhi: 'Tao quan khong nen miet thi gioi tinh nguoi khac'
 

Trong suốt 20 năm gắn bó với vai Thiên Hậu trong Táo quân thường niên phát sóng trên HTV, NSND Hồng Vân cho biết không có trường hợp nghệ sĩ nam giả nữ. “Thời điểm của chúng tôi hồi đó hầu như là không có giả nữ trong vở hài kịch Táo quân, nó khác với Táo quân miền Bắc. Việc không có nhân vật giả nữ là do kịch bản và đạo diễn chương trình quyết định”, NSND Hồng Vân chia sẻ.   

Đồng quan điểm với NSND Hồng Vân, nghệ sĩ hài Minh Nhí cũng bày tỏ rằng dù hình tượng nhân vật có thế nào đi nữa thì cũng không nên đem ra bôi bác. Theo Minh Nhí, việc tạo tiếng cười khi diễn hài bây giờ không còn dễ như trước nên nghệ sĩ cần phải sáng tạo mảng miếng mới thú vị hơn, chứ đừng loay hoay mãi quanh việc giả gái chọc cười thì nó không còn hay nữa. Nghệ sĩ Minh Nhí nhấn mạnh rằng thủ pháp giả nữ để tạo tiếng cười đã xưa lắm rồi!

Nghe si Hong Van, Minh Nhi: 'Tao quan khong nen miet thi gioi tinh nguoi khac'
 

“Tôi nghĩ rằng khi diễn xuất và hóa thân thành nữ hoặc nhân vật thế giới thứ 3, nghệ sĩ nên tiết chế những cái gì gọi là thô thiển, tục tĩu hay đụng chạm. Người ta cũng vươn lên sống đàng hoàng chứ có làm gì xấu mà cứ đem ra nhạo báng? Với người chuyển giới, khi phẫu thuật họ đã chịu nhiều đau đớn, thậm chí thập tử nhất sinh và sau đó họ cũng phấn đấu sống tốt, chứ người ta có làm gì sai đâu. Nếu muốn đề cập đến vấn đề nhạy cảm này thì cũng cần xem trước xem sau và tế nhị chút để không gây tổn thương cho người khác”, nghệ sĩ Minh Nhí chia sẻ.

Theo nghệ sĩ hài Minh Nhí, bất cứ vấn đề gì ngoài xã hội, khi đưa vào nghệ thuật để thể hiện hay phê phán thì phải hết sức tế nhị. Anh cho rằng không nên tạo tiếng cười bằng cách miệt thị giới tính người khác.

Nghe si Hong Van, Minh Nhi: 'Tao quan khong nen miet thi gioi tinh nguoi khac'
Nghệ sĩ Minh Nhí cùng NSƯT Bảo Quốc và NSND Hồng Vân trong vở hài kịch Táo quân quen thuộc với khán giả miền Nam vài năm trước

“Tại sao không phê phán những vấn đề về BOT hay các chuyện khác gây bức xúc dư luận hơn là việc làm tổn thương người khác. Giới tính là chuyện tế nhị và thuộc về sự riêng tư nên nghệ sĩ khi đề cập phải thật khéo, và sự việc nếu mang tính tiêu cực thì mình mới phê phán, không nên vì một số cá thể không tốt mà quơ đũa cả nắm thì tội nghiệp cho người ta. Ngày xưa Táo quân miền Nam không cần phải giả gái vẫn vui như thường dù mỗi nghệ sĩ chỉ xuất hiện một chút xíu nhưng vẫn khai thác được mảng miếng riêng”, Minh Nhí khẳng định.  

Dù sự việc liên quan đến Táo quân 2018 đang thu hút nhiều sự chú ý của dư luận nhưng vẫn như mọi sự việc khác, VTV và ê-kíp thực hiện chương trình này vẫn giữ trạng thái im lặng. 

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI