Nghệ sĩ Hồng Nga: 'Tôi không còn sân si, tham vọng'

19/07/2018 - 06:30

PNO - 'Dẫu có đau buồn, hạnh phúc hay tức giận thì mình cũng không thể mang theo tất cả khi bước về phía bên kia thế giới' - nghệ sĩ Hồng Nga nói.

Không được biểu diễn sau ba tháng vì bị tai nạn xe hơi và phải chờ hoàn tất các thủ thục theo luật pháp của nước Mỹ. Vừa trở về Việt Nam, nghệ sĩ Hồng Nga đã lên kế hoạch cho một chương trình biễu diễn để được gặp lại khán giả.

“Sắp bước sang tuổi 74, tôi rất biết ơn Tổ nghiệp đã cho tôi có sức khoẻ, có một cuộc sống ổn định để không phải bon chen kiếm ăn. Nhưng gần hết cuộc đời đã gắn với sân khấu, với lời ca tiếng đàn, trong tôi vẫn cứ quay quắt nỗi khát thèm được ca, được diễn, được gặp gỡ khán giả của mình.

Nghe si Hong Nga: 'Toi khong con san si, tham vong'
Nghệ sĩ Hồng Nga

Còn sức để ca, diễn mà cứ phải ngồi yên, tôi cứ cảm thấy bứt rứt như người bị ai trói tay, trói chân. Rồi có những lúc nhớ những người bạn làm nghề đang gặp khó khăn, tôi càng mong mình có thể góp được một tay để chia sẻ với họ” - nghệ sĩ Hồng Nga tâm sự.

Có lẽ ít ai ngờ, nghệ sĩ Hồng Nga “liều” tới mức, bà lên kế hoạch cho một đêm liveshow tại TP.HCM và ấp ủ chương trình lưu diễn từ Vĩnh Long tới Bạc Liêu trong đợt về nước lần này, với mong muốn có nhiều tiền giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều người nói, hình như bà đã quên mất mình đang ở tuổi thất thập. Nhưng nghệ sĩ Hồng Nga nghĩ khác. Bà nói bà sợ nhất mình không còn sức khỏe để ca, diễn, nên khi còn có thể, bà phải tranh thủ từng thời khắc, để nếu có nhắm mắt, bà cũng an lòng, vì đã được sống trong tình yêu thương của khán giả đến hơi thở cuối cùng.

Nghệ sĩ Hồng Nga là một trong số hiếm hoi những nghệ sĩ được đánh giá rất đa tài - có thể thể hiện tốt nhiều tính cách nhân vật khác nhau: mùi , độc, lẳng, hài… Và có một điều rất lạ ở nghệ sĩ Hồng Nga, như lời của NSND Trần Ngọc Giàu: “Dường như mỗi số phận, tính cách của các nhân vật được nghệ sĩ Hồng Nga thể hiện trên sân khấu đều có bóng dáng số phận, cuộc đời của chị”.

Nghe si Hong Nga: 'Toi khong con san si, tham vong'
Bà Mùi (vở Duyên kiếp) - một trong những vai diễn nhiều ấn tượng của nghệ sĩ Hồng Nga

Có lẽ vì vậy, nghệ sĩ Hồng Nga luôn khiến người xem cảm rất nhanh các vai diễn của chị. Có những nhân vật của nghệ sĩ Hồng Nga có thể làm khán giả cười như nắc nẻ, để rồi khóc nghẹn vì sự trớ trêu của số phận không lâu sau đó. 

Hơn 70 tuổi, từ cô bé gánh nước mướn trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng, cuộc đời nghệ sĩ Hồng Nga đã trải qua không biết bao nhiêu thăng trầm với những cung bậc tận cùng của khổ đau lẫn hạnh phúc.

Bà nói, chiêm nghiệm những buồn vui của chính cuộc đời mình, bà chợt ngộ rằng, phải  biết buông bỏ. Dẫu có đau buồn, hạnh phúc hay tức giận cũng không thể mang theo tất cả khi bước về phía bên kia thế giới.

Nghe si Hong Nga: 'Toi khong con san si, tham vong'
Nhiều vai diễn đầy nước mắt của nghệ sĩ Hồng Nga cũng làm người xem khóc nghẹn

"Khi còn sống, sao mình không mạnh dạn buông bỏ tất cả để tận hưởng cuộc sống an nhàn, không âu lo, phiền muộn? Tôi sẽ buông bỏ tất cả để dành phần đời còn lại cho đam mê, cho nghề hát mà tôi đã gắn bó và nuôi sống tôi hơn nửa thế kỷ" - nghệ sĩ Hồng Nga khẳng định.

Quyết định làm liveshow khi đã hơn 70 tuổi , nghệ sĩ Hồng Nga sẽ dành trọn tình yêu của mình cho nghệ thuật cải lương. Điểm nhấn sẽ là ba chặp và trích đoạn cải lương, khắc hoạ những tính cách nhân vật khác nhau, là những vai diễn của nghệ sĩ Hồng Nga từng được khán giả yêu thích: bà mẹ (chặp cải lương bi hài Bà mẹ thời đại), bà Mùi (trích đoạn Duyên Kiếp) và bà Sáu ( trích đoạn Nửa đời hương phấn).

Ba trích đoạn sẽ được kết nối bằng những bài ca cổ, tân cổ giao duyên với sự góp mặt của các nghệ sĩ: NSƯT Hoài Linh, NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Hữu Quốc, NSƯT Hồ Ngọc Trinh, NSƯT Mỹ Hằng, Minh Trường, Nhã Thy… và ca sĩ khách mời Đàm Vĩnh Hưng.

Chương trình sẽ diễn ra lúc 20g, ngày 12/8, tại Nhà hát Hưng Đạo. Tiền thu được, sau khi trừ chi phí, sẽ được nghệ sĩ Hồng Nga trao tặng các nghệ sĩ khó khăn, bệnh tật.

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI