Nghệ sĩ hài Văn Chung ra đi, những vai diễn ở lại

24/01/2018 - 07:38

PNO - Sự ra đi của Văn Chung là một mất mát lớn với nghệ thuật nước nhà, nhưng chắc chắn những vai diễn của ông vẫn còn đó như một dấu mốc vàng son.

Ngày 22/1, nghệ sĩ hài Văn Chung đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 23h tại Bệnh viện UCI Orange, tiểu bang California, Mỹ, hưởng thọ 91 tuổi.

Trước đó, nam nghệ sĩ đã nhập viện vì căn bệnh tim khiến ông khó thở. 10 năm trước, nghệ sĩ Văn Chung đã phải đặt máy trợ tim trong lồng ngực.

Nghệ sĩ Văn Chung qua đời thực sự là một thông tin buồn, một sự mất mát lớn với nghệ thuật sân khấu Việt Nam.

Nghe si hai Van Chung ra di, nhung vai dien o lai
Nghệ sĩ hài Văn Chung ra đi trên giường bệnh

Nghệ sĩ Văn Chung, người dù không còn, nhưng những vai diễn của ông vẫn còn ở lại với khán giả, như một minh chứng cho tài năng và cả một thời kỳ vàng son của nghệ thuật cải lương, sân khấu.

Nghe si hai Van Chung ra di, nhung vai dien o lai
Nghệ sĩ Văn Chung trong vở Đời cô Lựu

Nghệ sĩ Văn Chung, tên thật là Quách Văn Chung, sinh năm 1927. Chặng đường nghệ thuật của ông đã kéo dài gần 70 năm, một con số không hề nhỏ. Khoảng năm 1948, nghệ sĩ Văn Chung theo học cổ nhạc với nhạc sĩ Bảy Quới. Sau đó, ông được giới thiệu vào một đài phát thanh để làm việc. Giọng ca lạ, mang chất riêng, Văn Chung đã được khán giả đón nhận nhưng sự nghiệp của ông chỉ lên đến đỉnh điểm khi kết hôn và hoạt động với nghệ sĩ Thanh Hương, con gái NSND Năm Châu. Thanh Hương được mệnh danh là đệ nhất đào thương thời bấy giờ.

Nghe si hai Van Chung ra di, nhung vai dien o lai
Văn Chung là một tên tuổi lớn với nghệ thuật cải lương Việt Nam

Nhắc đến nghệ sĩ Văn Chung trên sân khấu cải lương, dường như khán giả vẫn chưa thể nào quên được những vai ngang tàng, hống hách… Những vở diễn đã tạo nên tên tuổi của nghệ sĩ Văn Chung, có thể kể đến như: Tuyệt tình ca, Tìm lại cuộc đời, Khách sạn Hào Hoa, Tiền rừng bạc biển, Thảm kịch tuổi xanh, Chiếc ngai cuối mùa, Tình ghen vương giả, Miếng thịt người, Gió ngược chiều, Đôi cánh hạc vàng… Ông cũng từng được nhiều hãng đĩa thời đó mời thu âm. Trong đó, bộ đĩa Võ Đông Sơ Bạch Thu Hà do hãng đĩa Pathé thu thanh đã được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Năm 1955, nghệ sĩ Văn Chung cũng từng cộng tác với đoàn Thanh Minh Thanh Nga, trước khi về với đoàn của cha vợ là NSND Năm Châu vào năm 1957. Tại đoàn Kim Chưởng Thanh Hương, nghệ sĩ Văn Chung và vợ đã nổi tiếng với vở Nhặt cánh mai vàng của soạn giả Thu An. Sau 3 năm, Văn Chung và vợ tách ra hoạt động riêng với đoàn mới là Văn Chung Thanh Hương. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của nghệ sĩ Văn Chung với Thanh Hương lại gãy gánh chỉ vài năm sau đó. Ông tiếp tục thành lập một gánh hát mới với tên gọi Dạ Lý Hương.

Video clip nghệ sĩ Văn Chung hát vọng cổ hài:

 

Dù thành công với sân khấu cải lương nhưng với nét duyên vốn có, nghệ sĩ Văn Chung tiếp tục có được thành công trên sân khấu hài từ giữa thập niên 60 trở đi. Ông cũng tham gia một vài bộ phim với vai diễn hài như: Lệnh bà xã, Triệu phú bất đắc dĩ, Chàng ngốc gặp hên, Con ma nhà họ Hứa… Khoảng thời gian về sau này, nghệ sĩ Văn Chung sang Mỹ định cư, đoàn tụ với vợ và con cái. Trên đất Mỹ, theo nhiều đồng nghiệp chia sẻ, ông vẫn cố giữ nghệ thuật cải lương khi tham gia khá nhiều đêm diễn. Cách đây 2 năm, trong tiệc sinh nhật, nghệ sĩ Văn Chung vẫn còn khá khoẻ. Ông còn nhớ rõ từng cột mốc, từng vai diễn trong cuộc đời mình.

Về đường hôn nhân, sau lần đổ vỡ đầu tiên, nghệ sĩ Văn Chung kết hôn lần 2 với một doanh nhân, là con của một thương gia nổi tiếng tại Sài Gòn. Họ đã có hơn 50 năm bên cạnh nhau, cho đến ngày cuối đời của ông.

Nghe si hai Van Chung ra di, nhung vai dien o lai
Nghệ sĩ Văn Chung và gia đình trong tiệc mừng thọ ông 89 tuổi

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI