Nghệ sĩ giả gái: Dễ dãi đến mức ngán ngẩm

19/12/2017 - 07:37

PNO - Dù bị chỉ trích rất nhiều, bởi chính những người làm nghề, nhưng sân khấu hài vẫn còn mãi tình trạng giả gái để gây cười một cách dễ dãi.

Tối 16/12, nam diễn viên hài Chí Tài đã có màn giả gái trong tiết mục hài ở liveshow Chờ người của nữ ca sĩ Tố My diễn ra tại Đà Nẵng. Dẫu bị công chúng nhận xét là một trong những nam nghệ sĩ đóng giả gái xấu vì có ngoại hình vạm vỡ, thô kệch nhưng dường như Chí Tài vẫn không mấy để tâm đến ý kiến đó. Bằng chứng là Chí Tài vẫn vô tư xuất hiện trên sân khấu và dùng thủ pháp giả nữ để tạo tiếng cười hết lần này đến lần khác.

Nghe si gia gai: De dai den muc ngan ngam

Hình ảnh Chí Tài trong liveshow Tố My mới đây

Nếu so với những lần đầu hóa thân thành nữ giới, vẻ ngoài xấu xí của Chí Tài khiến người xem bật cười vì lạ mắt thì hiện tại, hình ảnh nam diễn viên trong hình dáng phụ nữ lại mang đến sự phản cảm lẫn khó chịu cho khán giả.

Hay trong tập đầu tiên phát sóng của chương trình Ơn giời, cậu đây rồi 2017, 3/5 tiết mục trình diễn xuất hiện cảnh giả gái, trong đó có cả vai diễn của NSƯT Hoài Linh. Từng là người lên tiếng phát ngôn rằng sẽ không bao giờ đóng vai nữ giới nữa nhưng thi thoảng trong một số chương trình, Hoài Linh vẫn không thể giữ lời. Điều này đã khiến không ít khán giả hâm mộ nam diễn viên hài cảm thấy thất vọng.

Đồng thời trước đó tại buổi họp báo công bố phát sóng, đạo diễn – NSƯT Đức Thịnh cũng khẳng định Ơn giời, cậu đây rồi năm nay sẽ hạn chế tối đa chuyện để diễn viên nam giả nữ, thế nhưng ngay tập đầu chương trình gây phẫn nộ đối với người xem.

Nghe si gia gai: De dai den muc ngan ngam

NSƯT Hoài Linh tiếp tục giả nữ trong tập 1 chương trình Ơn giời, cậu đây rồi 2017

“Hoài Linh đã từng thề thốt không giả gái nữa mà? Sao một nghệ sĩ ưu tú mà lại thế? Họ đang thách thức dư luận, công chúng sao? Bát nháo làng hài!”, một khán giả bày tỏ sự bức xúc sau khi xem xong tập 1 gameshow trên. 

Gần đây nhất, tại liveshow của nam ca sĩ Quang Hà, NSƯT Hoài Linh cũng một lần nữa giả nữ khi hóa thân thành "vợ" Quang Hà và tham gia diễn xuất trong một tiết mục. Có thể thấy, dù đã hứa không giả gái nữa nhưng Hoài Linh đã thất hứa khá nhiều lần.  

Bên cạnh NSƯT Hoài Linh, MC Trấn Thành được xem là một trong những nghệ sĩ có hình ảnh giả nữ xuất hiện nhan nhản trên truyền hình lẫn sân khấu. Cũng trong tập 1 Ơn giời, cậu đây rồi, Trấn Thành đã vào vai người vợ cả đanh đá, xéo xắt và mô phỏng lại một số câu thoại đang gây sốt của Lâm Khánh Chi để chọc cười người xem. 

Dù có vẻ ngoài khá xinh cùng nét diễn vui nhộn để tạo tiếng cười nhưng không ít lần, Trấn Thành bị dư luận chỉ trích vì diễn quá lố và có động tác hình thể phản cảm, xúc phạm nữ giới. Vai diễn trong vở hài kịch Tô Ánh Nguyệt là một ví dụ điển hình cho sự quá đà khi hóa thân thành nhân vật của Trấn Thành và khiến anh bị phạt cũng như phải hứng chịu thị phi suốt một thời gian.  

Trong năm 2017, chương trình Gương mặt thân quen cũng vấp phải những làn sóng dư luận tương tự khi đạo diễn Quốc Thảo tuyên bố rằng anh không thích chuyện giả gái quá nhiều nhưng trong mỗi tập phát sóng của chương trình đều có 1-2 trường hợp như vậy. Việc lời nói không đi đôi với hành động của đạo diễn Quốc Thảo từng khiến công chúng bức xúc và đòi tẩy chay gameshow này.

Nghe si gia gai: De dai den muc ngan ngam

Trấn Thành hóa thân thành người vợ cả đanh đá trong tập 1 của Ơn giời, cậu đây rồi 2017

Không riêng gì Ơn giời, cậu đây rồi hay Gương mặt thân quen, hàng loạt chương trình truyền hình như Bí mật đêm chủ nhật, Tiếu lâm tứ trụ, Làng hài mở hội, Sao nối ngôi... cũng tồn tại thực trạng này. Và còn rất nhiều những diễn viên hài đã và đang tiếp tục tạo tiếng cười bằng thủ pháp giả nữ bất chấp sự phản đối của dư luận như Trường Giang, BB Trần, Hải Triều, Duy Khánh, Ngô Kiến Huy...

Giả gái - Sự dễ dãi của hài

Chưa bao giờ sân khấu và chương trình truyền hình về hài lại đầy rẫy cảnh tượng diễn viên nam õng ẹo, lả lướt một cách kệch cỡm trong hình dáng phụ nữ như bây giờ. Việc xuất hiện nhan nhản những hình ảnh như vậy khiến công chúng ngày càng bội thực đồng thời quay lưng với nghệ sĩ nói riêng và hài kịch nói chung. 

Không thể phủ nhận đã từng có một giai đoạn, sự lạ lẫm khi nhìn ngắm một diễn viên nam trong điệu bộ và cử chỉ của nữ khiến khán giả thích thú, nhưng đó là sự thích thú đến từ tư duy tinh tế, điệu bộ tinh tế và quan trọng nhất là sự phụ hợp, cần thiết của sự giả gái đó trong đường dây tiết mục. Giả gái, nếu đúng tình huống, sẽ phát huy được sự đọc đáo của diễn viên. "Nhưng giả gái đã bị lạm dụng quá mức. Nhiều người giả gái mà không tính đến yếu tố cần thiết của điều đó. Chính sự lạm dụng đó, cộng với sự thiếu nhuần nhuyễn và tinh tế trong lối diễn, đã khiến khán giả ngày càng cảm thấy phản cảm và phản ứng", đạo diễn Chánh Trực cho biết. 

Nghe si gia gai: De dai den muc ngan ngam
Nghệ sĩ Tự Long hóa thành "nàng tiên cá"

Với nhiều người làm nghề nghiên túc, giả gái chính là sự cạn kiệt về ý tưởng của các diễn viên hài. Sự cạn kiệt ý tưởng ấy đã khiến các diễn viên chấp nhận dùng điệu bộ thô kệch, sự õng ẹo quá lố để gây cười một cách dễ dãi. 

Mặc dù từng chấp nhận việc giả gái ở chương trình Gương mặt thân quen mà anh làm đạo diễn, nhưng đạo diễn Quốc Thảo thẳng thắn cho biết nếu tình trạng này không được hạn chế, khán giả quay lưng là điều chắc chắn. 

Quang Hùng 

Đón đọc bài 2: Nghệ sĩ Công Ninh: Khán giả hãy tẩy chay mạnh mẽ tình trạng giả gái lố bịch

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI