Nghệ sĩ Chí Linh: 'Bất hợp lý trong xét tặng khiến những danh hiệu trở nên vô nghĩa'

04/07/2018 - 08:01

PNO - Một người có thừa tài năng, có hơn 50 năm gắn bó với cải lương lại không thể bằng một người trẻ, đi sau đến hơn nửa chặng đường.

Cho đến kỳ xét tuyển này, NSƯT Minh Vương - người được nhiều thế hệ nghệ sĩ xem như đàn anh, sư phụ trong nghề - vẫn bị loại khỏi danh sách xét tặng danh hiệu NSND. Sự bất hợp lý này chỉ vì tiêu chí xét tuyển dựa trên huy chương, quá cứng nhắc, suốt bao năm vẫn chưa thay đổi. 

Nghe si Chi Linh: 'Bat hop ly trong xet tang khien nhung danh hieu tro nen vo nghia'
Nghệ sĩ Chí Linh

Tôi cứ thắc mắc vì sao một nghệ sĩ tài năng, có nhiều cống hiến cho sân khấu cải lương như NSƯT Minh Vương, được khán giả lẫn giới làm nghề cả nước công nhận là nghệ sĩ của nhân dân mà Nhà nước lại không công nhận? Vì sao những người có trách nhiệm, những nhà quản lý lại cứ nhắm mắt làm ngơ, không lắng nghe ý kiến từ số đông công chúng và người làm nghề?

Cái nghịch lý còn ở chỗ: một người có thừa tài năng, có hơn 50 năm gắn bó với cải lương lại không thể bằng một người trẻ, đi sau đến hơn nửa chặng đường. Chưa kể yếu tố cần nhìn nhận lại một cách chính xác là tài năng, thông qua các vai diễn và sự tin cậy, yêu mến của công chúng. Sự bất hợp lý này không chỉ làm dư luận bức xúc mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của những người làm nghề.

Sân khấu cải lương vốn đã quá khó khăn, nếu những nghệ sĩ gạo cội không còn đủ niềm tin và đam mê để tiếp tục cống hiến thì lấy đâu ra những mẫu mực cho thế hệ trẻ học hỏi để làm nghề? Những bất hợp lý đến mức phi lý trong việc xét tặng danh hiệu ngày càng khiến những danh hiệu Nhà nước trao tặng cho nghệ sĩ trở nên vô nghĩa và mài mòn niềm tin của công chúng.

Nghệ sĩ Chí Linh

Huỳnh Minh Em (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Đọc danh sách những NSND được xét duyệt thông qua đợt này, tôi rất bất ngờ, chính xác hơn là khá bất bình. Không hiểu hội đồng xét duyệt dựa trên tiêu chí nào để xét duyệt hồ sơ. Tài năng và sự cống hiến của nghệ sĩ được trả lời bằng tình yêu, sự ái mộ của khán giả dành cho họ. Đây là thước đo chính xác nhất. Nhưng có vẻ như hội đồng xét duyệt và những nhà quản lý không biết hoặc đã quên mất.

Điều gì khiến một nghệ sĩ đã cống hiến cả cuộc đời cho sân khấu cải lương và thành danh từ những năm 1960 của thế kỷ trước, với những vai diễn, thành tích được cả khán giả lẫn giới làm nghề thừa nhận lại không được phong tặng danh hiệu NSND?

Không lẽ một nghệ sĩ đã được bầu gánh mở riêng một đoàn hát để đáp ứng sự yêu mến của khán giả từ cách đây nửa thế kỷ lại không bằng một nghệ sĩ trẻ chỉ mới bắt đầu được biết đến từ thập niên 1990 và từ đó đến nay cũng không có dấu ấn gì nổi bật, ngoại trừ việc tham gia liên hoan, hội diễn để có đủ huy chương?

So sánh những cái tên, nhìn nhận lại quá trình phấn đấu, cống hiến cho sân khấu của các nghệ sĩ, ai cũng nhìn ra ngay sự khập khiễng đến lạ kỳ. Có bao giờ những người làm công việc xét duyệt hồ sơ tự nhìn nhận lại hoặc lắng nghe ý kiến của công chúng để nhận ra mình đã vô lý đến mức nào?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI