Nghệ sĩ bị truy thu thuế: Thông cảm là tiếp tay

07/11/2015 - 10:53

PNO - 26 NS bị truy thu thuế với số tiền hơn sáu tỷ đồng là câu chuyện đang được quan tâm. Có nên công khai danh tính và xử lý nặng tay hơn?

Theo bà Lê Thị Thu Hương - Phó cục trưởng Cục thuế TP.HCM, có người bị truy thu từ năm 2010-2014, có người bị truy thu từ năm 2012 - 2014, trong đó có một NS bị truy thu gần 700 triệu đồng. Con số 6,3 tỷ đồng chưa phải là mức cuối, vì hồ sơ truy thu vẫn chưa đóng lại. Mức gần 700 triệu đồng truy thu đối với một nghệ sĩ (NS) đợt này cũng đã xuất hiện trong kỳ 2010-2012.

Trong các năm trước, nhóm NS có mức đóng thuế cao hầu hết là ca sĩ. Năm nay, danh sách này có thêm diễn viên, NS hài. Trong đó, hầu hết là những cái tên mới, không thuộc danh sách NS bị truy thu thuế của các năm trước.

“Cơ quan thuế luôn truy ra được những khoản không kê khai của các NS bằng nhiều cách, chẳng hạn dựa vào quyết toán thuế của các doanh nghiệp”, bà Tuyết Hoa - Trưởng phòng Thuế thu nhập cá nhân, Cục Thuế TP.HCM cho biết.

Nghe si bi truy thu thue: Thong cam la tiep tay
26 nghệ sĩ bị truy thu thuế với số tiền hơn 6 tỷ đồng - Ảnh mang tính minh họa

Chuyện các NS né thuế không còn mới. Với nhiều lý do như “không biết”, “tưởng vậy là xong rồi”… hầu hết các NS đều được thông cảm. Sự thông cảm đó có việc họ không bị công khai tên tuổi trên các phương tiện truyền thông.

Nhưng, sau nhiều năm với nhiều lần “thông cảm”, tình hình vẫn không được cải thiện, thì đó là chây ỳ, là trốn thuế - vi phạm pháp luật. “Nhiều người đề nghị thẳng là ghi mức cát-sê trong hợp đồng thấp xuống một nửa, hoặc ca sĩ không trực tiếp ký hợp đồng mà thông qua một đại diện nào đó. Nói chung, đến thời buổi này mà bảo NS không biết chuyện mình phải kê khai thuế như thế nào là không có. Họ né tránh mà thôi!”, một bầu sô cho biết.

Việc công khai danh sách NS bị truy thu thuế là một cách lên án hành vi gian dối. Không ít NS đã mất thời gian, tiền bạc, công sức để xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng công chúng. Hành trình đó sẽ thành vô nghĩa khi chỉ với nghĩa vụ công dân bình thường, NS cũng không hoàn thành hoặc trốn tránh, gian lận.

Đó là chưa kể, khi đã trở thành thần tượng của nhiều người, được nhiều người xem như tấm gương về ứng xử xã hội, NS càng cần tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật ở mức cao hơn so với người khác.

Xét về lý, biện pháp công khai danh tính còn thể hiện sự công bằng của ngành thuế đối với các đối tượng khác. Thực tế, ở các quốc gia trên thế giới, việc thực hiện nghĩa vụ đóng thuế của NS được đối xử như bất kỳ đối tượng nào.

Trốn thuế không chỉ bị truy thu, phạt mà còn có thể nhận án tù. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện gian lận trong kê khai thuế, các NS Hàn Quốc ngoài việc phải nộp khoản thuế thiếu, còn phải chịu mức phạt lớn.

Tài tử Jang Geun Suk phải nộp phạt đến chín triệu USD vào đầu năm 2015 vì không kê khai các khoản thu nhập của anh ở thị trường Trung Quốc. Nữ diễn viên nổi tiếng Song Hye Kyo, ngoài nộp phạt, còn phải cúi đầu xin lỗi khán giả vì “quên” kê khai một khoản thu nhập lên đến 2,5 tỷ USD, nhưng uy tín của cô sau đó vẫn giảm sút…

Ở Việt Nam, việc các NS không trung thực trong kê khai thuế đã diễn ra nhiều lần, nhưng chỉ bị truy thu mà chưa ai bị phạt tiền. Đã đến lúc cần có biện pháp cứng rắn, đú ng quy định pháp luật, dành cho những công dân - NS trốn thuế.

Nguyên Vĩnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI