Nghe Peabo Bryson ở Hà Nội

14/09/2015 - 14:07

PNO - “Âm nhạc là liều thuốc hàn gắn mọi nỗi đau. Không quan trọng nó được cất lên bằng ngôn ngữ nào, là cách để chúng ta bày tỏ tình yêu..."

Khi Peabo Bryson chạy xuống những dãy ghế khán giả xa nhất, vừa hát vừa ôm hôn họ, rồi dẫn những đứa trẻ con lên sân khấu để nhún nhảy theo mình trong giai điệu A Whole New World, khi ông nhường và dìu đỡ Uyên Linh, Văn Mai Hương, Dương Hoàng Yến trong những bản nhạc song ca lừng lẫy suốt hàng thập kỷ qua của mình.Khán giả hoàn toàn bị chinh phục, không chỉ bởi giọng hát tuyệt đẹp của Peabo, mà còn sự nồng ấm và khiêm nhường của một nghệ sĩ lớn.

Nghe Peabo Bryson o Ha Noi
Sự say đắm vẫn còn nguyên trong giọng hát của Peabo Bryson

Peabo Bryson nói, “âm nhạc là liều thuốc hàn gắn mọi nỗi đau. Không quan trọng nó được cất lên bằng ngôn ngữ nào, âm nhạc luôn là cách để chúng ta bày tỏ tình yêu trong tim mình…”.

Tình yêu ấy vẫn thanh xuân và tràn đầy nơi người đàn ông vui vẻ, cởi mở và hài hước ấy. Dù sao thì Peabo Bryson cũng đã 64 tuổi, không còn dáng đứng thẳng thanh nhã, mái tóc bồng bềnh và ánh mắt say đắm của một chàng trai da màu như khán giả Việt Nam tìm xem trong những băng video từ thập kỷ 1980.

Nhưng sự say đắm vẫn còn nguyên trong giọng hát của Peabo, tuyệt vời đẹp đẽ với những bản tình ca du dương và dịu dàng, giọng hát cất lên từ một dây thanh đới bền bỉ khổ luyện quyết không hạ tone suốt mấy thập niên.

Âm nhạc của ông không phải điều an ủi cho những trái tim cằn cỗi, mà là giấc mơ xốp nhẹ an lành để người nghe được thư thái ngồi xuống và nhận ra vẻ đẹp của đời sống quanh mình.

Đêm diễn duy nhất tại Việt Nam (12/9, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội) của Peabo Bryson - danh ca, nhạc sĩ gạo cội dòng R&B và Soul, từng nhận hai giải Grammy, mang nhiều ý nghĩa với giới làm nhạc trong nước, ít nhất là với những nghệ sĩ được tiếp xúc và làm việc cùng ông qua chương trình.

Nhạc sĩ Anh Quân và Huy Tuấn nhận trách nhiệm hơi tréo ngoe là làm MC trong đêm diễn của Peabo. Thật ra, họ là người dẫn chuyện, thủ thỉ kể về một giấc mơ âm nhạc không biên giới được kết nối bằng những giai điệu đẹp và giọng hát đẹp.

Nhiều nghệ sĩ Việt Nam đã trưởng thành cùng âm nhạc của Peabo, ánh sáng hào hứng từ ông đã cho họ trong tuổi trẻ của mình, nhận ra âm nhạc đích thực là một thánh đường lộng lẫy.

Thái độ cẩn trọng và kỹ lưỡng, nghiêm khắc với chính mình, cách lùi lại để tôn vinh tác phẩm (chứ không phải tôn vinh bản thân) - giống như một ngọn lửa mà Peabo Bryson tình cờ “quẹt diêm” nhóm lên, hẳn phải có những nghệ sĩ trẻ nhận được từ ông ánh lửa ấy, hơi ấm ấy qua đêm diễn.

Những bản hit đóng đinh tên tuổi của Peabo Bryson như Tonight I celebrate my love, Beauty and the Beast, Can you stop the rain, I’m so into you, If ever your in my arms again… chỉ có lứa khán giả 7X là thuộc nhiều.

Những khán giả trẻ hơn không biết lắm về Peabo Bryson, nhưng họ vẫn say sưa và phấn khích với từng phần trình diễn của ông. Vì Peabo quyến rũ vô cùng dù đã là một ông già lưng hơi còng, xuất hiện trên một sân khấu không chút kỹ xảo.

Vì âm nhạc của ông thực sự thuần khiết và thành thật từ trái tim. Vì ông có năng lực đặc biệt khiến từng người trong cả khán phòng ngàn người ấy tưởng như ông đang hát dành riêng cho họ.

Theo nhạc sĩ Hồng Kiên, giám đốc âm nhạc của In the spotlight, chương trình mời Peabo Bryson về Việt Nam bởi ông là một nguồn cảm hứng:

“Tôi đặc biệt xúc động về Peabo Bryson, vì ông luôn chọn cách lùi lại để dồn toàn sức cho tác phẩm là đỉnh cao, chứ không phải kiếm tìm sự tỏa sáng cho mình. Tinh thần ấy là biểu tượng đáng quý đối với những người làm nghề.

Peabo Bryson tượng trưng cho nền âm nhạc giai điệu của thế giới nay đang bị tuyệt chủng dần. Một giọng hát tình tứ đầy quyến rũ, vẻ đẹp thuần khiết và êm đềm của những bản tình ca - đó là món quà chưa bao giờ hết hấp dẫn từ Peabo Bryson”.

Chỉ tiếc rằng, cũng như bao dự án tạo cảm hứng khác, Peabo Bryson Concert khó bán vé, Công ty Mỹ Thanh (nhà sản xuất In the spotlight) lại thêm một lần nữa chịu lỗ.

Nhưng có nhà tổ chức “cứng đầu cứng cổ” này - như nhạc sĩ Quốc Trung nhận xét rằng “Họ đã bước vào một con đường càng ngày càng khó và càng hẹp, họ không thể quay lại, chỉ có cách đi tiếp, vì không thể chấp nhận cái xấu xí và tồi tệ hơn thẩm mỹ và đẳng cấp của chính mình”, khán giả mới có cơ hội được chứng kiến những giấc mơ đẹp đẽ; như giấc mơ “đính kèm” Peabo Bryson và nụ cười nồng ấm nhiệt thành của ông…

Quỳnh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI