Ngày mai cưng ăn gì?

27/10/2016 - 22:57

PNO - Đó là tựa cuốn sách viết về ẩm thực của Alain Nghĩa - Quán quân cuộc thi “Siêu đầu bếp Việt Nam” năm 2013. Cuốn sách không dành riêng cho bà nội trợ mà dành cho bất cứ ai muốn nấu bữa cơm ngon cho người mình yêu thương.

Chưa biết cuốn sách viết gì, nhưng nghe tựa sách đã thấy nhẹ nhàng, trìu mến, ẩn vào đó là sự quan tâm của người hỏi, mà cụ thể là của chính Alain Nghĩa. Cách hỏi này không đợi câu trả lời mà đơn giản tác giả muốn thể hiện tình cảm của mình đến người thân, chia sẻ cả với những người chưa quen biết.

Chính vì thế, cũng là công thức món ăn, nhưng tác giả giới thiệu nó không theo mô típ khô khan bằng trọng lượng của từng nguyên liệu, mà xen kẽ vào đó là hình ảnh đẹp, cách bài trí lãng mạn và những lời tự sự đầy ắp yêu thương.

Ngay mai cung an gi?

Alain Nghĩa không phải là nhân vật “bỗng dưng xuất hiện”, mà là “gương mặt thân quen” trên màn ảnh nhỏ trong vai trò MC các chương trình trên YanTV như “Bếp chiến”, hay “Hương vị ẩm thực”, và cũng là giảng viên nghệ thuật ẩm thực tại Alain Nghĩa’s Cooking Class.

Thông điệp anh đưa ra khá rõ ràng: biết người thân của mình thích ăn gì, khẩu vị ra sao thì chắc chắn bạn sẽ dễ dàng trổ tài hơn rất nhiều. Có lẽ vì vậy mà sự chọn lọc để giới thiệu 40 món ăn dân dã Việt từ món điểm tâm, món khai vị, món chính đến món tráng miệng đề u có thành phần nguyên liệu gần gũi, dễ tìm, dễ mua.

Ta sẽ thấy trong danh sách nhiều món như hủ tíu, bánh ướt, mì trộn xốt, cháo bắp, bánh đúc xíu mại bò, cơm tấm sườn ram muối sả, cải thìa rang muối, tôm rang nước dừa, mực chiên, mực xốt hương sả… rất quen thuộc mà ai cũng từng thưởng thức qua, giờ đọc cách chế biến, bạn sẽ thích thú vì công thức sao mà đơn giản thế, “vầy thì ai cũng có thể làm được mà”.

Điều thú vị nữa là tác giả khéo léo đưa gia vị cho món ăn, nhưng có chi tiết gia giảm để người nấu tiện nêm nếm theo khẩu vị của gia đình, bạn bè. Ví dụ như món cháo bắp lại có thể dùng với quẩy; hay hủ tíu bình thường vẫn dùng thịt, hải sản, giờ thay vào những viên mọc hấp dẫn; món mực giòn xốt muối tắc khác với xốt trứng muối như thế nào; món bánh ướt tôm trứng có vị béo không giống bánh ướt chả…

Ở đó, mỗi món ăn vẫn đảm bảo hương vị, nhưng cái hay là bạn không phải phụ thuộc vào nguyên liệu, nêm nếm theo kiểu nguyên liệu nào cho món ăn đó. Bạn có quyền “phóng tác” theo tâm trạng, theo những gì mình đang có trong tủ bếp. Bên cạnh đó là hướng dẫn cách làm các loại nước xốt quen mà lạ, lạ mà quen để bạn có thêm hào hứng sáng tác tùy theo món ăn mình muốn dùng.

Với từng món ăn, tác giả đều lồng vào đó câu chuyện của chính mình, gợi nhớ về nhiều kỷ niệm mà ai cũng bắt gặp mình trong đó: tuổi thơ, ký ức về mẹ, về cơn mưa lãng đãng… Và, đó là cách tác giả xem như đòn bẫy để kích thích bạn vào bếp, để thấy bếp ấm là nơi để bạn thắp sáng hạnh phúc gia đình.

Nguyễn Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI