Ngao ngán với giám khảo!

14/05/2016 - 08:09

PNO - Thông tin cô ca sĩ gốc Hàn có thể trở thành giám khảo của một gameshow hài bị nhiều khán giả, kể cả những người yêu mến ca sĩ này, phản ứng.

Chưa bao giờ, từ việc làm giám khảo, đến cách cho điểm, nhận xét… của những người cầm cân nảy mực lại dễ dàng, đơn giản như hiện nay. Dù chỉ là các gameshow, cuộc thi mang tính giải trí, nhưng những lời nhận xét vô tội vạ, cách cho điểm tùy hứng của các giám khảo có thể dẫn đến nhiều hệ lụy.

Cứ... hot là thành giám khảo

Bên cạnh một số chương trình vẫn chỉ mời những người có uy tín, có chuyên môn ngồi ghế giám khảo (GK), thì nhiều gameshow, chương trình truyền hình thực tế đang chạy theo xu hướng mời những tên tuổi “hot” vào ghế nóng, bất chấp khả năng, sở trường của họ thuộc lĩnh vực nào, chuyên môn gì, kinh nghiệm nghề nghiệp đến đâu...

Một nghệ sĩ hài, một MC có thể tung hoành trong vai trò GK tìm kiếm tất cả các tài năng liên quan đủ lĩnh vực ca nhạc, nhảy múa, cải lương… Thậm chí có cả những người chỉ vừa được biết đến sau một cuộc thi, một chương trình hoặc một scandal nào đó đã được ngồi vào ghế GK. Chẳng hạn Hari Won, Chí Tài làm GK chương trình Biến hóa hoàn hảo, Văn Mai Hương, Isaac, Tóc Tiên ở Vietnam Idol Kids, Huỳnh Lập, Nam Thư, Bảo Lâm… trở thành người góp phần quyết định điểm số của các đội chơi trong cuộc thi Cười xuyên Việt - Tiếu lâm hội.

Ngao ngan voi giam khao!
Trấn Thành - Hari Won chăm sóc nhau một cách không cần thiết trên ghế nóng

Điều đáng nói là những hành vi của GK trên ghế nóng ngày càng khiến khán giả dị ứng. MC - diễn viên Trấn Thành dù hoạt ngôn, nhưng anh không đủ khả năng để đưa ra những nhận xét mang tính chuyên môn đối với các tiết mục thiên về âm nhạc, nhảy múa. Thậm chí cả ở một số tiết mục hài, cách nhận xét của anh cũng na ná như nhau, kiểu bạn rất dễ thương, tiết mục duyên dáng, các bạn rất sáng tạo…

Ngay trong buổi họp báo ra mắt chương trình Biến hóa hoàn hảo, truyền thông đã chất vấn nhà sản xuất về vai trò GK của ca sĩ Hari Won. Thực tế chứng minh ngay, trong số phát sóng đầu tiên, GK Hari Won không thuyết phục được khán giả. Trên mạng xã hội, ngay cả những người yêu mến Hari cũng đã thẳng thắn bày tỏ: “Đừng khiến chúng tôi ghét Hari!”.

Chưa nói đến việc Hari chưa đủ am hiểu về các nghệ sĩ tên tuổi, về văn hóa - nghệ thuật Việt Nam để có thể biết thí sinh biến hóa hoàn hảo hay chưa, chỉ riêng chuyện cô chưa rành tiếng Việt để hiểu thí sinh và bày tỏ quan điểm của mình một cách mạch lạc, mà đi là m GK cũng đã khó thuyết phục được khán giả.

Sau những tập đầu của VietNam Idol Kids, trên mạng xã hội, khán giả đã phản ứng trước những màn “đấu khẩu” không ai nhường ai giữa Tóc Tiên và Văn Mai Hương. Vai trò bình luận viên của Huỳnh Lập và Nam Thư ở chương trình Cười xuyên Việt - Tiếu lâm hội cũng gây nhiều tranh cãi. Dù được gọi là bình luận viên, nhưng họ giữ vai trò như giám khảo, điểm số của họ cũng góp phần quyết định vị trí của một đội chơi.

Nam Thư rất “lố”, từ hành động đến lời nói khi xuất hiện trong chương trình, có khi khán giả thấy cô cười như muốn nằm bò trên ghế, có lúc lại đứng bật dậy la hét... Nam Thư và Huỳnh Lập không ít lần làm người xem khó chịu với những lời nhận xét rất “bề trên” với phần dự thi của các thí sinh có thể còn nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh sân khấu hơn cặp đôi này.

Cản tính và khen vô tội vạ

Thiếu tầm, thiếu kiến thức chuyên môn, chuyện ban giám khảo cho điểm theo cảm tính là điều tất yếu.

Điểm số của thí sinh Đức Phúc trong chương trình Biến hóa hoàn hảo (phát sóng tối 7/5) là một điển hình cho kiểu cảm tính của GK. Hoá thân thành NSƯT Thành Lộc trong vở Chuyện thần tiên xứ Phù Tang, ngoại trừ lời thoại gốc của nhân vật thì Đức Phúc không có một chút bóng dáng nào của nghệ sĩ mình hóa thân từ tạo hình, giọng nói đến diễn xuất… Nhưng những ai từng xem NSƯT Thành Lộc diễn đều chưng hửng với những lời khen tặng kèm số điểm cao ngất ngưởng của GK dành cho Đức Phúc.

Ở Thách thức danh hài, nhiều lần khán giả hoang mang không biết vì sao GK có thể cười với những tình huống nhạt nhẽo, những kiểu giả gái để cố tạo tiếng cười nhảm nhí, vô bổ. Và điểm số của các tiết mục này vẫn cứ cao ngất ngưởng. Tần suất của sự vô lý đó lặp lại nhiều hơn trong các số phát sóng gần đây.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI