Netflix: Thời vàng son sắp qua

25/10/2019 - 16:47

PNO - Thời vàng son Netflix dường như sắp qua, khi đơn vị này đang phải đối diện với những đối thủ mới, hợp pháp lẫn bất hợp pháp, chính danh lẫn vô danh.

Ra đời từ năm 2007, dịch vụ xem phim trực tuyến có bản quyền Netflix (Mỹ) đã nhanh chóng vươn lên trở thành “ông lớn” trong ngành dịch vụ truyền phát nội dung số, với phạm vi hoạt động lên đến 190 quốc gia, trong đó có Việt Nam với khoảng 158 triệu thuê bao.

Sự xuất hiện của Netflix còn làm chao đảo luôn ngành công nghiệp điện ảnh, khi thay đổi luôn cuộc chơi về sản xuất - phát hành - chiếu bóng. Chẳng hạn phát sóng trọn bộ những phim dài tập, thay vì bắt người xem chờ hàng tuần, hàng tháng như khi xem trên truyền hình thuê bao; phát hành phim điện ảnh trên dịch vụ cùng ngày với thời điểm ra rạp. Đó là chưa kể việc các phim của Netflix dần bước vào những sân chơi điện ảnh lớn như giải Oscar, liên hoan phim Venice, Cannes… và thâu tóm giải thưởng.

Netflix:  Thoi vang son sap qua
Không chỉ đối đầu với các đối thủ chính danh mà Netflix còn gặp khó khăn với những trang phim lậu như TeaTV (trong ảnh là trang chủ của app TeaTV trên thiết bị Android)

Ở Mỹ, mười năm sau thời điểm ra đời, thuê bao của Netflix còn vượt qua cả lượng thuê bao truyền hình cáp. Tuy nhiên, thời vàng son Netflix dường như sắp qua, khi đơn vị này đang phải đối diện với những đối thủ mới, hợp pháp lẫn bất hợp pháp, chính danh lẫn vô danh. 

Ít ngày nữa, người xem trên thế giới sẽ có thêm những lựa chọn mới cho hình thức xem phim trực tuyến có bản quyền ngoài Netflix, Amazon Prime Video khi Apple ra mắt Apple TV+ vào ngày 1/11, còn Disney ra mắt Disney+ (ngày 12/11). Chưa bàn đến nội dung cung cấp, chỉ riêng khoản phí thuê bao hằng tháng đã thấy Netflix kém ưu thế cạnh tranh hơn hẳn hai đối thủ mới, vì phí thuê bao của Apple TV+ chỉ có 4,99 USD/tháng, Disney+ là 6,99 USD/tháng, trong khi mức thuê bao phải chăng nhất của Netflix đã 8,99 USD, còn cao nhất lên đến 15,99 USD.

Về nội dung, cách đây vài ngày, Disney+ đã giới thiệu những series phim của họ, đáng chú ý có series phim truyền hình tự sản xuất The Mandalorian lấy chủ đề chiến tranh giữa các vì sao Star Wars. Ngoài ra, Disney+ còn cung cấp hàng trăm bộ phim kinh điển, chương trình, phim tài liệu, và mọi thứ từ lịch sử lâu đời của hãng phim.

Apple TV+ có các dự án của những tên tuổi hàng đầu Hollywood như phim tài liệu Toxic Labor nói về lạm dụng tình dục trong môi trường làm việc do Oprah Winfrey sản xuất, bộ phim truyền hình Amazing Stories phiên bản làm lại của Steven Spielberg, phim về người nhập cư Little America do Kumail Nanjiani sản xuất, cùng nhiều chương trình khác đến từ J.J. Abrams, Octavia Spencer, M. Night Shyamalan…

Netflix:  Thoi vang son sap qua
Apple TV+ độc quyền nhiều sản phẩm hot, như talkshow ăn khách của Oprah Winfrey

Sang mùa xuân năm sau, đến lượt tập đoàn truyền thông lớn nhất Mỹ WarnerMedia ra mắt dịch vụ phát trực tuyến thuê bao của riêng mình: HBO Max. HBO Max dự kiến cung cấp 10.000 giờ nội dung và một vài nội dung đặc sắc như độc quyền trực tuyến tất cả bộ phim truyền hình mới của hãng Warner Bros., hay độc quyền 21 phim hoạt hình của hãng Ghibli. 

Có thể nói, cuộc chiến giành thuê bao trên thị trường xem phim trực tuyến đang dần tăng nhiệt. Netflix tuy là một trong những kẻ tiên phong ở lĩnh vực này, nhưng lại chật vật nhất hiện nay, bởi phí thuê bao là nguồn doanh thu duy nhất của Netflix, trong khi với Apple, Apple TV+ đơn thuần là cách để dụ khách sử dụng Apple Store, và mua các sản phẩm điện tử có biên lợi nhuận cao hơn như iPhone, Macbook… 

Có thể thấy điều này qua chính sách mà hãng đưa ra là người dùng mua sản phẩm mới của Apple như iPhone, iPad, Macbook sẽ được tặng một năm sử dụng miễn phí Apple TV+. Netflix duy trì sự hấp dẫn nhờ vào nội dung tự sản xuất, trong khi Disney hay WarnerMedia vốn đã là đế chế sản xuất phim, chương trình truyền hình, nên Disney+, HBO Max nhận được sự hỗ trợ rất lớn về nội dung. 

Netflix:  Thoi vang son sap qua
Netflix hiện đã có phiên bản tiếng Việt

Cách đây vài ngày, báo cáo quý III/2019 của Netflix cho thấy, lần đầu tiên trong vòng tám năm, tốc độ tăng trưởng thuê bao không đạt chỉ tiêu như dự báo, cụ thể tại Mỹ, số thuê bao mới chỉ 520.000, trong khi dự đoán là 800.000. Netflix đưa ra dự đoán ba tháng cuối năm nay sẽ có thêm 7,6 triệu thuê bao trên toàn cầu, một con số sụt giảm so với 8,8 triệu thuê bao ở cùng kỳ năm ngoái. 

Theo chuyên gia Daniel Ives đến từ Công ty đầu tư tài chính Wedbush Securities (Mỹ), dự báo trong vòng 18 tháng tới, Netflix có thể mất 24 triệu thuê bao hoặc 15% lượng khách hàng. 

Không chỉ chịu sức ép từ những “ông lớn”, tương lai Netflix sẽ còn gặp khó khăn với sự xuất hiện của những app xem phim lậu. TeaTV là một ví dụ. Những nội dung trên Netflix, HBO và những phim mới phát hành của các hãng lớn đều đã có mặt trên TeaTV. Người dùng có thể tải miễn phí app này trên các ứng dụng như Android, Windows, macOS để thưởng thức phim miễn phí.

Dĩ nhiên đi kèm với chuyện “xem chùa” là chấp nhận có chèn quảng cáo. Điều đáng nói là không thể tìm ra người đứng sau TeaTV, vì website của TeaTV không có bất cứ thông tin nào liên quan đến tên người, số điện thoại hay địa chỉ công ty. Theo đài CNBC (Mỹ), họ đã gửi email đến địa chỉ mail trên trang web của TeaTV nhưng không nhận được phản hồi.

Trước tình hình bị xâm phạm bản quyền như vậy, để giảm thiểu thiệt hại, Netflix đang xem xét siết lại việc chia sẻ mật khẩu. Vì hiện nay, một thuê bao có thể xem tối đa trên bốn thiết bị, nhưng lại không bị hạn chế chia sẻ mật khẩu. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI