Nặng nợ với người xưa

20/11/2017 - 16:41

PNO - Nhiều bài viết trong cuốn 'Những con người, những năm tháng' (NXB Hội Nhà văn) của nhà báo - nhà phê bình Ngô Ngọc Ngũ Long được thực hiện từ… thế kỷ trước - mọi dấu mốc thời gian, sự kiện đã lùi xa hàng thập niên.

Nhưng, điều khiến những bài viết cũ vẫn có sức sống nằm ở chỗ nhiều nhân vật đã về với đất. Những bộc bạch của họ lúc sinh thời trở thành điều quý giá để người đọc được nhắc nhớ, hình dung về người của một thời.

Sách là “hành trình 24 năm đối thoại với những người nổi tiếng trên nhiều lĩnh vực”. Ngô Ngọc Ngũ Long cho biết: “57 người hiển hiện trên trang sách không phải là 57 lần gặp gỡ, mà là hàng trăm lần đeo đẳng với những buồn vui đời thường, là sự chân tình bộc lộ chuyện riêng tư một cách hoàn toàn tự nhiên của các nhân vật, như tâm sự cùng con cháu trong nhà”. 

Ở đó có những điều giản dị mà đáng ngưỡng mộ về nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng, giáo sư - Anh hùng lao động Trần Văn Giàu, giáo sư - nhà ngôn ngữ học Cao Xuân Hạo, đạo diễn - nghệ sĩ nhân dân Bùi Đình Hạc, giáo sư Trần Văn Khê, nghệ sĩ nhân dân Bảy Nam… Ở đó là sự trân trọng của tác giả khi viết cho nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Văn Cao, nghệ sĩ ưu tú - đạo diễn Khương Mễ, nghệ sĩ ưu tú - diễn viên Minh Châu, nhà văn Nguyễn Quang Sáng, Sơn Nam, Nguyễn Đình Thi, Anh Đức…

Nang no voi nguoi xua
 

Những thế hệ nối tiếp nhau xuất hiện trong sách tạo nên mạch nối của thời đại. “Trên hết là nỗi băn khoăn về tình hình văn học, nghệ thuật trước những biến động của xã hội với rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Sự bày tỏ ấy có khi là những lời tâm huyết, có khi là một nụ cười buồn hoặc chỉ là một ánh nhìn xa xăm” - nhà báo Ngũ Long tâm sự.

Nếu Những con người, những năm tháng thuần về phỏng vấn nhân vật, thì Vầng sáng kiên trung (NXB Hội Nhà văn) là trải nghiệm của chính tác giả trong suốt hàng thập niên gắn bó với công việc biên kịch phim tài liệu và viết về lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Ở tập bút ký này, tác giả bày tỏ nhiều cung bậc cảm xúc trước những cái bi lẫn cái đẹp trong từng thân phận: chuyện về những cô gái gánh muối ở Long Đất (Vũng Tàu), chuyện về cô ca sĩ khuyết tật tên Hồng, nỗi đau của các mẹ liệt sĩ, sự hy sinh của những nữ anh hùng...

Vầng sáng kiên trung được viết pha trộn giữa các thể loại: ký chân dung, truyện ký, truyện ngắn và du ký nên có sức gợi, lắng đọng và cũng ám ảnh. Sách chứa đựng nhiều tư liệu và nhiều cảm xúc, hòa trộn giữa người xưa - người nay, những điều còn - mất, những giá trị mãi mãi thuộc về hôm qua và những kỳ vọng phát triển hôm nay…

Những con người những năm tháng hay Vầng sáng kiên trung là hai tập sách không dành cho người muốn đọc nhanh, đọc vội. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI