Mỹ Tâm: ‘Nếu Đức Phúc bị khán giả chê thì do Phúc yếu, kém’

23/06/2018 - 06:00

PNO - Trước việc học trò - ca sĩ Đức Phúc - đảm nhận vị trí giám khảo của một cuộc thi và nhận về nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí bị thí sinh coi thường, ca sĩ Mỹ Tâm lên tiếng.

* Thời gian qua, một số chương trình chọn nghệ sĩ trẻ ngồi ghế giám khảo. Nhiều người cho rằng, họ không đủ chuyên môn. Còn chị?

Ca sĩ Mỹ Tâm: Chuyện mời một người trẻ hay một người có kinh nghiệm vào vị trí giám khảo không thể khẳng định đúng hay sai, nên hay không. Tôi không phán xét, vì còn phải dựa vào nhiều yếu tố của chương trình. Tuy nhiên, khi ngồi ở vị trí này, người nghệ sĩ phải ý thức được vai trò của mình và nhận định mình có đủ khả năng hay không, mình giúp được thí sinh ở khía cạnh nào.

* Chị biết chuyện ca sĩ Đức Phúc - học trò của chị - đang làm giám khảo và gặp phải nhiều ý kiến trái chiều chứ?

- Việc lựa chọn giám khảo chương trình Phúc đang ngồi, với tôi cũng hơi bất ngờ. Nhưng đầu tiên phải đặt vào tiêu chí chương trình. Tôi không phán xét ai xứng đáng hay không xứng đáng. Họ phải có lý do thì mới mời Phúc vào vị trí đó.

Chương trình đó phục vụ cho khán giả nào? Có phải rất trẻ hay không? Vậy người mời cảm nhận được Phúc có thể ngồi giám khảo thì trước tiên, mình phải tôn trọng.

Thứ hai, Phúc phải tự biết nên nhận lời hay không? Nếu Phúc cảm nhận mình có thể làm tốt thì hãy nhận. Phúc có thể không có nhiều kinh nghiệm, có thể không hát hay như người khác nhưng em ấy đã vượt qua một cuộc thi, có trải nghiệm đau khổ bởi những lời chê bai, đứng trên đỉnh vinh quang mà nhiều người mơ ước và phải đến khi lột xác thì mọi người mới chấp nhận giọng hát… Bao nhiêu đó đủ để Phúc ngồi vào vị trí đó rồi.

My Tam: ‘Neu Duc Phuc bi khan gia che thi do Phuc yeu, kem’
Mỹ Tâm là huấn luyện viên của Đức Phúc trong cuộc thi Giọng hát Việt

* Người ta bảo Đức Phúc không đủ chuyên môn. Ngoài chuyện có vài bài hit, Phúc không có gì cả.

- Về chuyên môn, nếu có nhiều người tranh cãi thì đó là lỗi của Phúc. Phúc nhận chương trình đó và người ta chê thì ráng chịu. Nhưng thí sinh bước lên đó mà chê là không được. Nếu bạn chê thì đừng đi thi, còn bước vào cuộc thi thì tôi ngồi trên, tôi có quyền chọn, có quyền nhận xét. Nếu không phục thì bạn hãy lên đây ngồi.

Còn Phúc, nói không có chuyên môn, không hay thì do Phúc yếu, kém và khán giả xung quanh sẽ có ý kiến. Riêng với thí sinh trong cuộc thi đó, các bạn phải chấp nhận thua Phúc hết. Thí sinh phải thua giám khảo.

* Có phải vì thẳng tính mà Mỹ Tâm kén chọn nơi để xuất hiện?

- Tôi không có thời gian và thường rất khó để ngồi vào chương trình nào đó. Một phần vì tính tôi rất thẳng, những gì không minh bạch diễn ra, tôi đều phải đấu tranh tới cùng. Tôi bận, nhưng nếu là cuộc thi âm nhạc cần chuyên môn và thật sự vì thí sinh, tôi sẽ tham gia.

Sự xuất hiện của tôi phần nào minh chứng, tạo niềm tin với các thí sinh về tính công bằng. Không ai được ưu ái hay được có bất kỳ đặc cách nào trong chương trình có Mỹ Tâm. Điều đó sẽ tạo niềm tin, cảm hứng cho các bạn đến thi. Tôi chắc chắn nếu có điều gì mờ ám, tôi sẽ chiến đấu đến cùng vì sự thật.

* Chuyện ngồi cùng Đàm Vĩnh Hưng trong cuộc thi lần này và những đồn đoán về tính cảm suốt thời gian qua, Mỹ Tâm có ngại?

- Trước đây, anh Đàm có thích tôi và hình như anh thích tôi nhiều quá nên tôi cũng có cảm giác thích lại. Nhưng cảm giác thích của tôi lại khác điều mọi người nghĩ. Tôi và anh Hưng có sự đồng điệu trong suy nghĩ và việc làm. Nhiều khi anh chiều tôi quá, tôi nói bạn này hay và anh cũng đồng ý bạn đó hay. Tôi biết, nếu có ý kiến khác, anh cũng sẽ giữ trong lòng. Anh Hưng cũng hay nhìn tôi khi ghi hình, cũng thẹn thùng nhưng tôi thích vậy.

Tôi không ngại vì bây giờ gặp lại, anh Hưng đã đằm tính hơn. Mọi việc anh làm với tôi cũng khác, nhưng tuyệt đối, cả hai có cùng suy nghĩ nên việc lựa chọn là giống nhau, không vì chiều chuộng mà anh theo tôi.

My Tam: ‘Neu Duc Phuc bi khan gia che thi do Phuc yeu, kem’
Mỹ Tâm không phán xét về việc giám khảo trẻ tuổi, nhưng cô khẳng định ca sĩ phải có trách nhiệm khi nhận lời từ nhà sản xuất

* Nghệ sĩ thường lo lắng về chuyện mất fan khi lập gia đình. Mỹ Tâm có vậy không?

- Tôi không sợ vì lập gia đình mà khán giả sẽ không còn thích mình, vì tôi biết mọi người đến với Mỹ Tâm vì âm nhạc, con người, tính cách. Sau một quá trình dài, tôi mới biết điều này. Cũng 20 năm, mọi người đến với tôi không còn hờ hững, hời hợt như ngày đầu mà sâu thẳm bên trong, khán giả là gia đình.

Vậy, nếu tôi lập gia đình, khán giả không thích nữa thì do định mệnh. Còn tôi hiểu tâm lý khán giả, họ sẽ đồng cảm nói, “chị đi cưới chồng rồi kìa” và sẽ có buồn. Tôi sợ khán giả của mình buồn chứ không sợ mất fan.

* Gần đây, chị ốm đi rõ rệt, khiến nhiều người lo lắng đấy.

- Hiện tại tôi đang có chuyện không vui, nhưng tôi chưa thể tiết lộ về chuyện này. Tôi chỉ có thể nói nó liên quan đến bản quyền. Nhìn tôi ốm đi rõ, nhưng sức khoẻ của tôi tốt, chỉ có tâm lý nặng nề. Tôi phải chờ cách giải quyết từ phía còn lại. Ở trường hợp xấu nhất, tôi sẽ lên tiếng.

Tôi là người quan trọng chuyện bản quyền nên rất buồn về chuyện này. Nếu mọi chuyện không được giải quyết thoả đáng, sẽ có một cuộc gặp gỡ rất lớn giữa chúng ta để nói về vấn đề đó. Với những việc tôi đang làm, nếu họ vẫn không biết làm sao cho đúng, không hiểu sự thật, công lý thì thật tệ.

* Chị đâu ít lần đụng chuyện về bản quyền, nhưng lần này có vẻ bức xúc hơn?

- Chuyện bản quyền lần này, tôi là người biết sau cùng nên hơn cả buồn, đó là việc rất đau lòng. Tôi stress đến mức không làm được gì và rất bực. Sự bực bội chuyển sang nhiều trạng thái khác khiến tôi không ngủ được, mệt mỏi. Cảm giác cuối cùng là đau lòng.

Bản quyền chỉ có một và ai xâm phạm bản quyền là việc không thể chấp nhận. Tôi muốn người xâm phạm bản quyền phải đứng ra nhận lỗi, xin lỗi và bồi thường đàng hoàng. Chỉ có điều, đơn vị/đối tác đó có muốn hay không thôi, còn sai thì phải nhận và vì sao sai phải nói ra. Bây giờ, tôi không thể nói thêm.

My Tam: ‘Neu Duc Phuc bi khan gia che thi do Phuc yeu, kem’
Nữ ca sĩ tiết lộ đang gặp rắc rối lớn về vấn đề bản quyền

* Thế hóa ra chị ốm chỉ là vì stress, vì công việc thôi ư?

- Nhà tôi lo về chuyện tôi giảm ký. Mọi người sợ tôi có việc gì nên mới ốm như vậy, nhưng không, tôi ốm vì tôi muốn vậy chứ không vì gì cả. Tôi đã giảm năm ký. Tôi cảm thấy giảm cân sẽ đẹp hơn chứ không vì đang có chuyện buồn. Vào buổi tối, nếu bạn muốn giảm cân thì đừng ăn gì và chỉ tập trung làm việc. Hãy quên cơn đói và chỉ uống một ly nước lọc có mật ong để bụng không đau. Trong một tuần, tôi giảm được hai ký nhờ làm như vậy.

My Tam: ‘Neu Duc Phuc bi khan gia che thi do Phuc yeu, kem’
Mỹ Tâm khẳng định chỉ là "đồng nghiệp" với Đàm Vĩnh Hưng

* Với Mỹ Tâm, chuyện đối mặt với những khán giả quá khích không lạ. Trường hợp khán giả “manh động” thì sao?

- Có vẻ khán giả yêu mình quá nên họ mới như vậy. Trước đây, tôi rất gay gắt, nhưng bây giờ tôi tìm cách né. Tôi dễ nhận ra những khán giả quá khích. Từ xa, họ la lên hoặc họ im im nguy hiểm thì tôi phán đoán tình huống và chuẩn bị. Nhưng, những tình huống đó không thể nào mình biết được đâu. Có trường hợp khán giả yêu mình quá và cũng có khán giả muốn làm trò, mượn cớ để đập phá, làm hành động thô lỗ.

Thời gian qua cũng có bài báo viết về chuyện này của tôi và tôi cảm ơn bài báo đó. Ở góc độ khán giả, bài viết phản ánh đúng, công tâm khi tác giả trân trọng cống hiến của người nghệ sĩ. Tuy nhiên, những bài báo khác viết lại lại sai lệch và đẩy câu chuyện đó đi xa, làm mọi người hiểu theo hướng tiêu cực.

Câu chuyện đó không nghiêm trọng nhưng thật sự, tôi không thích những trường hợp như vậy. Tôi cũng cần những khán giả văn minh hơn trong cách thưởng thức.

Trong chương trình Giọng ca bất bại, ca sĩ Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng sẽ đảm nhận vai trò giám khảo chính. Bên cạnh đó, những ca sĩ: Hồng Nhung, Lam Trường, Hồng Ngọc, Đan Trường... sẽ cùng họ chọn ra thí sinh xuất sắc cho giải thưởng 500 triệu đồng.

Giọng ca bất bại là cuộc thi về giọng hát. Trong mùa đầu tiên, cuộc thi có 15 tập, mỗi tập là một vòng thi đấu giữa 100 thí sinh với 5 giọng ca xuất sắc được chương trình tuyển chọn từ trước. 

Sau một thời gian dài, đây là cuộc thi ca hát hiếm hoi được Mỹ Tâm nhận lời làm giám khảo. Nữ ca sĩ cho rằng yếu tố chuyên môn và cách làm việc của nhà sản xuất đã thuyết phục được cô. Mỹ Tâm khẳng định cô sẽ công tâm và nếu có scandal hoặc mập mờ từ nhà sản xuất, cô sẽ đấu tranh tới cùng.

Giọng ca bất bại sẽ lên sóng lúc 20g35, từ 27/6, trên HTV7.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI