Múa Việt Nam đã xuất hiện trên ‘bản đồ’ nghệ thuật thế giới

29/10/2019 - 15:20

PNO - Mặc dù sân chơi dành cho nghệ sĩ múa trong nước chưa nhiều, khán giả Việt cũng chưa thật sự đón nhận nhưng ở quốc tế, múa Việt Nam đã được định danh.

Đó là ý kiến của Tiến sĩ Danny Tan – Giám đốc nhà hát Odyssey Dance Theatre (Singapore), đơn vị tổ chức Lễ hội Múa đương đại Quốc tế Xpostion O (XPO).

Cụ thể, ông Danny Tan cho biết: “Cách đây 3 năm, trong một lần tham gia chương trình ở châu Âu, tôi gặp rất nhiều nghệ sĩ múa đến từ Việt Nam. Nếu xét về nền tảng giáo dục và định hướng nghề nghiệp thì nghệ sĩ Việt Nam đều có. Đặc biệt, họ có khát khao giới thiệu mình ra thế giới. Và thật vui mừng khi tôi nói rằng Saigon Contemporary & Ballet Dance Company (SCBC) Việt Nam đã có mặt trên bản đồ những quốc gia có nghệ thuật múa phát triển”.

Theo ông Danny Tan, nghệ thuật múa Việt Nam đang ngày càng phát triển. So với bạn bè quốc tế, chúng ta không thua kém. Đặc biệt, nghệ sĩ Việt có mong ước mãnh liệt để thể hiện mình với quốc tế, đó là điều đáng quý.

Mua Viet Nam da xuat hien tren ‘ban do’ nghe thuat the gioi
Hình ảnh trong vở múa Cafe Saigon của Nhà hát giao hưởng Nhạc - Vũ - Kịch (HBSO)

Ông Danny Tan nói riêng và Nhà hát Odyssey Dance Theatre trong 20 năm qua đã tổ chức XPO thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới. Cứ 2 năm 1 lần, XPO được tổ chức nhằm lan toả hơn nữa nghệ thuật múa của các quốc gia cũng như tạo sân chơi cho nghệ sĩ múa trên khắp thế giới.

“Trong năm 2019, chúng tôi đã có các chuyến lưu diễn đến 30 thành phố ở 25 quốc gia. Với XPO, mối quan hệ văn hoá được củng cố qua nhiều năm. Lễ hội tiếp tục đóng vai trò lớn trong ngoại giao văn hoá, khuyến khích các nghệ sĩ và công ty nghệ thuật toàn cầu giới thiệu những dịch vụ văn hoá cho khán giả địa phương và quốc tế, từ đó truyền cảm hứng và làm phong phú cuộc sống”, ông Danny Tan nói thêm.

Trong lần thứ 10 diễn ra, XPO sẽ có mặt tại Việt Nam từ 31/10 – 2/11 với nhiều hoạt động liên quan đến trình diễn, trò chuyện chuyên đề. Sự kiện do Nhà hát Odyssey Dance Theatre phối hợp với SCBC tổ chức.

Mua Viet Nam da xuat hien tren ‘ban do’ nghe thuat the gioi
Diễn viên múa Sùng A Lùng sẽ tham gia XPO 2019

Đại diện SCBC, nhạc sĩ Thanh Bùi cho biết: “Hiện tại đang có nhiều sân chơi hơn dành cho nghệ sĩ múa Việt Nam nhưng số lượng này chưa đủ. Một đất nước như Singapore chỉ có hơn 6 triệu dân nhưng có không biết bao nhiêu nơi trình diễn thì tại Việt Nam, với gần 100 triệu dân lại có quá ít sân khấu nghệ thuật. Nhưng không đổ lỗi cho ai được vì đất nước chúng ta vẫn đang ngày càng phát triển hơn”.

Nhạc sĩ Thanh Bùi cũng trăn trở về việc thế hệ trẻ ngày nay đang quá chú tâm đến văn hoá quốc tế mà quên đi nghệ thuật của Việt Nam. Cụ thể hơn, giám đốc SCBC cho rằng “chất” Việt Nam trong mỗi con người cần phải khơi dậy nhiều hơn, trước khi bị những nền văn hoá khác xâm chiếm.

“Khi đi trên phố đi bộ, từ thời trang đường phố cho đến K-pop đều là BTS. Thực tế còn cho thấy nhiều trẻ em bây giờ nói tiếng Việt không sành. Đó là quy luật tất yếu của sự thay đổi. Càng ngày, xã hội Việt Nam càng phát triển nên nếu mình không giữ được bản sắc thì sẽ giống người nước ngoài đang sống trên đất Việt”, nhạc sĩ Thanh Bùi khẳng định.

Mua Viet Nam da xuat hien tren ‘ban do’ nghe thuat the gioi
XPO là cơ hội để nghệ sĩ múa Việt Nam giới thiệu với nghệ sĩ và khán giả quốc tế về một số vở múa ấn tượng

Ngoài ra, nam nhạc sĩ còn nêu lên hiện trạng cho thấy sự không công bằng đang tồn tại trong nghệ thuật Việt Nam rằng ca sĩ được tôn trọng, săn đón nhiều hơn nghệ sĩ múa. Anh cho biết trong thời gian qua, một sự đáng tiếc lớn khi chương trình So you think you can dance không còn được tổ chức và cũng chính từ đó, anh thấy nghệ sĩ múa không được tôn trọng như ca sĩ. Nghệ sĩ múa chỉ đứng sau, hỗ trợ cho ca sĩ và đôi khi, chỉ được xem là những người thay thế khi cần.

Tham gia XPO lần thứ 10 tại Việt Nam có đoàn nghệ thuật đến từ nhà hát Odyssey Dance Theatre, 2 biên đạo múa Sun See và Pyoung Su (Hàn Quốc), Đỗ Hải Anh – Giám đốc sáng tạo của SCBC, biên đạo múa Hà Lộc, biên đạo múa Nguyễn Đức Hùng – tổng biên đạo Nhà hát giao hưởng Nhạc - Vũ - Kịch TP.HCM (HBSO), nghệ sĩ múa Sùng A Lùng, nghệ sĩ múa Mai Trung Hiếu...

Các vở diễn của nghệ sĩ Việt Nam tham dự XPO gồm Khát vọng sinh đôi (Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen), Café Saigon (HBSO), Balance (SCBC).

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI