Mùa trao giải âm nhạc 2018: Thay đổi chỉ ở hình thức?

12/01/2019 - 19:00

PNO - Nhiều giải thưởng âm nhạc của năm đã tìm ra chủ nhân. Có rất nhiều thay đổi được cho là để phù hợp thị trường hơn ở các giải này, tuy nhiên, sự thay đổi ấy rốt cuộc mang lại điều gì?

Giải “trẻ”, giải “già” đều thay đổi

Giải thưởng Làn sóng xanh 2018 – mùa trao giải thứ 21 diễn ra vào tối qua, 11/1. Sau  20 năm- một khoảng thời gian đủ để cũ hoá một giải thưởng từng là đỉnh cao của nhạc Việt, ban tổ chức (BTC) bắt buộc đưa vào một số hạng mục mới, cũng như đổi mới cách thức trình diễn – trao giải để tồn tại. 

Nếu như năm ngoái, giải thưởng có phần bát nháo và thiếu vắng sự xuất hiện của những ca sĩ đã trưởng thành từ LSX thì năm nay, giải quy tụ nhiều gương mặt quen thuộc của mình: Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Phương Thanh, Lam Trường... bên cạnh Vũ Cát Tường, Bích Phương, Soobin Hoàng Sơn, Hiền Hồ...

Mua trao giai am nhac 2018: Thay doi chi o hinh thuc?
Sau 6 năm, Mỹ Tâm trở lại trình diễn trong Làn sóng xanh

Làn sóng xanh next step – tên gọi cho mùa thứ 21, nhiều hạng mục lần đầu xuất hiện như Nhạc phim xuất sắc, Gương mặt trẻ xuất sắc, Sự kết hợp xuất sắc...  và mạnh dạn bỏ những hạng mục không phù hợp với thực tế như Top 5 ca sĩ được yêu thích bảng Top Gold, Top 5 ca sĩ được yêu thích bảng Top hit, Ca sĩ triển vọng. 

Ở phần trình diễn, liveshow LSX tổ chức trước thềm trao giải cũng cho thấy nỗ lực  làm mới mình với những tiết mục kết hợp giữa ca sĩ cũ - mới.

Keeng young awards (KYA) dù chỉ mới bước sang tuổi thứ 2 cũng đã có những thay đổi giữa 2 mùa. Lấy thông điệp là Change (Thay đổi), KYA 2018 có thêm một hạng mục đặc biệt, Nghệ sĩ của sự đổi mới, trao cho cá nhân có hoạt động bứt phá. Khác với mùa 1, KYA mùa 2 có thêm các hạng mục: Đạo diễn MV của năm, Nhạc sĩ phối khí của năm và bỏ 2 hạng mục về Nghệ sĩ truyền cảm hứng.

Mua trao giai am nhac 2018: Thay doi chi o hinh thuc?
Người lạ ơi thắng lớn tại Zing music awards

Với Zing music awards (ZMA), việc dừng tổ chức đêm gala trao giải đột ngột là bất ngờ lớn với khán giả lẫn giới truyền thông. Nhưng ZMA 2018 cũng có những điểm nhấn thú vị khi giới thiệu một số gương mặt underground/indie nổi bật, có những phân tích cụ thể về thị trường âm nhạc trong một năm và đưa ra những trào lưu, xu hướng hứa hẹn bùng nổ trong năm 2019. 

Liệu có vinh danh hình thức?

Có sự thay đổi không hề ít nhưng rốt cuộc, mùa giải thưởng năm nay cũng không khác các năm trước, với những diễn biến mang tính "tri ân khách hàng" là chính. 

Nếu Bùa yêu giành được giải Ca khúc của năm lẫn MV của năm ở cả KYA và LSX thì với ZMA, ca khúc này thậm chí còn không xuất hiện trong top 5 đề cử chung cuộc. Với giải ZMA, Người lạ ơi là Ca khúc của năm và Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP mới xứng đáng là MV của năm.

Tuy nhiên, việc một ca khúc thắng nhiều giải quan trọng tại KYA và "mất tích" tại ZMA cũng không khó để tìm ra câu trả lời. Với Bùa yêu, đây là ca khúc được ca sĩ Bích Phương và ê-kíp chọn phát hành độc quyền trên hệ thống nghe nhạc Keeng.vn, do đó, đối với ZMA - giải thưởng dựa vào số liệu từ bảng xếp hạng của hệ thống nghe nhạc trực tuyến Zing Mp3, đương nhiên, Bùa yêu không có cơ hội xuất hiện. 

Mua trao giai am nhac 2018: Thay doi chi o hinh thuc?
Một số hạng mục đoạt giải của Keeng young awards

Và nhiều ca khúc được phát hành quyền Zing Mp3 mà không có mặt trên Keeng, đương nhiêng cũng không được KYA ghi nhận, xét giải. 

Nói một cách khác, tuy gọi là giải thưởng âm nhạc dành cho giới trẻ, nhưng không có nghĩa ca khúc nào, ca sĩ nào được giới trẻ yêu thích hay chú ý sẽ được xét giải, mà tiêu chí đầu tiên là ca khúc đó, ca sĩ đó có là "khách hàng" của mình hay không. 

Đây là một bất cập đã được nhắc đến từ nhiều năm trước. Sẽ không có gì đáng nói nếu BTC các giải thưởng này thẳng thắn xác nhận điều đó, mà không tự giới thiệu giải của mình như một thước đo phản ánh diện mạo âm nhạc nước nhà. 

Chưa kể, với LSX, hạng mục Truyền cảm hứng đã trao cho Đàm Vĩnh Hưng. Ngay khi khách mời đọc tên người thắng cuộc, cả khán phòng xôn xao vì tinh thần “next step” của LSX đang vinh danh trở lại một gương mặt cũ. Trong năm qua, không phủ nhận Đàm Vĩnh Hưng có những sản phẩm thể nghiệm mới nhưng câu chuyện truyền cảm hứng ở đây, vẫn phải xem lại tiêu chí.

Mua trao giai am nhac 2018: Thay doi chi o hinh thuc?
Vũ Cát Tường thắng đậm ở KYA nhưng trắng tay tại LSX.

Ở ZMA, Đạt G, Osad, Kay Trần, Justatee, Karik - những cá nhân thuộc cộng đồng underground/indie được đề cử ở những hạng mục quan trọng, trong đó có hạng mục Nghệ sĩ của năm. Ở KYA, Đen Vâu là rapper nhận về giải thưởng Ca khúc Rap/Hip hop/R&B được yêu thích nhất và tiết mục kết hợp giữa anh và Hồ Văn Cường được khán giả yêu thích.

Bên cạnh đó, một điều đáng bàn trong mùa trao giải năm nay là Người lạ ơi – ca khúc đang vướng phải lùm xùm đạo nhạc, đạo thơ của Châu Đăng Khoa vẫn liên tục được vinh danh tại các giải thưởng. Khi vụ việc vẫn đang tranh cãi về ý thức làm nghề lẫn ứng xử giữa người - người của Châu Đăng Khoa thì nhạc sĩ này thì liên tục xuất hiện trên sân khấu để phát biểu cảm tưởng- một hình ảnh không còn gì khôi hài hơn. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI