Mùa sách cho trẻ

28/05/2016 - 07:12

PNO - Một loạt sách mới hấp dẫn dành cho thiếu nhi lần lượt ra mắt hè này, trong đó có hơn 100 tựa sách mới của tác giả Việt.

Mua sach cho tre
Trẻ nhỏ tha hồ chọn sách mùa hè với các tựa sách mới phong phú nội dung, thể loại

NXB Trẻ vừa giới thiệu dự án Người Việt viết sách cho trẻ em Việt, với gần 100 tựa sách đã được phát hành trước thềm hè. “Sách cho trẻ em hiện nay rất phong phú, đa dạng. Nhưng ngày càng ít sách của tác giả Việt viết cho trẻ con, trong khi các thể loại khác vẫn phát triển bình thường. Chúng tôi đã có cuộc vận động âm thầm và cũng… âm thầm thực hiện, đến nay tỷ lệ sách Việt cho trẻ em đạt được một số lượng tương đối. Chúng tôi kiên trì thực hiện từng bước, nghiên cứu rất kỹ mô hình làm sách thiếu nhi của nước ngoài: độ tuổi nào thì cuốn sách không được quá bao nhiêu trang, hình ảnh; câu không quá bao nhiêu từ…”, ông Nguyễn Minh Nhựt - Giám đốc NXB Trẻ cho biết.

Mùa sách chào hè của NXB Trẻ đa dạng từ truyện tranh lịch sử, văn học đến sách rèn kỹ năng, cảm xúc, trí tưởng tượng, kỹ năng tự vệ… Trong số này có bộ truyện Cổ tích mới (tám tập) của nhà văn Nguyên Hương, vừa được Hội Xuất bản Việt Nam trao giải vàng Sách hay 2016. Các tác giả viết sách cho trẻ em lần này phần lớn có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác giáo dục mầm non, hoặc gắn bó, am hiểu trẻ nhỏ.

Họa sĩ Đỗ Biên Thùy cho biết, trước khi vẽ bộ truyện Tớ nghĩ gì khi còn bé, các tập truyện tranh lịch sử, anh đều kể hoặc vẽ cho con, cháu trước: “Cái nào các cháu thích, muốn tiếp tục là tôi biết tranh đó… xài được. Với những bé trong độ tuổi từ ba đến sáu, mỗi câu chuyện lịch sử chỉ cần nhớ được mỗi chi tiết chính thôi là kể như thành công”. Những tựa sách cho độ tuổi này:

Giúp bé làm chủ cảm xúc, Giáo dục trí tưởng tượng, Cùng con lớn lên từng ngày, Phòng và cấp cứu đuối nước, Yuyu và các bạn… có hình ảnh minh họa đẹp, dí dỏm đáng yêu và câu từ chắt lọc, trẻ có thể tiếp cận dễ dàng.

Công ty sách Nhã Nam hè này chú trọng mảng sách cho trẻ với bộ Giáo dục giới tính toàn diện: Không là không!, Bí mật cần được bật mí, Thuyền trưởng cướp biển - Gái tài như trai và An toàn cho con yêu. Mỗi cuốn là một câu chuyện thú vị, giải đáp những vấn đề khúc mắc cho con trẻ, cách giải quyết những tình huống khó, nguy hiểm. Bộ sách này cũng tạo sự tương tác giữa bố mẹ với các con. Trong khi đó, NXB Kim Đồng có tập truyện viết cho thiếu nhi Những vì sao trên bầu trời thành phố của nhà thơ-dịch giả Nguyễn Phan Quế Mai, bộ Truyện cổ nước Nam (hai tập) của học giả Nguyễn Văn Ngọc. Công ty Phan Thị với bộ truyện Thần đồng Đất Việt: Trường Sa - Hoàng Sa vừa cán mốc tập truyện thứ 200.

Sách Việt cho trẻ em Việt từng có những bộ truyện để lại dấu ấn, nhưng sách hay và tạo niềm tin chưa nhiều, rất thiếu tác phẩm văn học. Theo ông Lê Hoàng - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Trưởng đại diện văn phòng phía Nam, “bước vào nhà sách như lạc vào ma trận sách thiếu nhi, phụ huynh không biết phải mua gì cho con là bổ ích nhất”.

Nhà văn Lê Văn Nghĩa nói: “Thời gian qua làng sách đã bị phát hiện có nhiều con sâu, niềm tin của người đọc cũng mất dần đối với sách của tác giả Việt. Vì thế , họ có xu hướng chọn mua sách nước ngoài cũng là điều tự nhiên. Sách Việt phải tạo lại niềm tin cho người đọc”. Ông Nguyễn Minh Nhựt nhìn nhận: “Sách Việt cho trẻ em Việt phải là một chiến lược lâu dài, và sẽ cực kỳ khó khăn”.

Dù các đơn vị làm sách luôn hướng đến giá trị Việt nhưng sách nước ngoài vẫn đang tạ  ảnh hưởng lớn. Việc mua bản quyền chuyển ngữ và phát hành sá ch nước ngoài ít tốn kinh phí hơn đầu tư cho sách Việt, lại nhanh thu hồi vốn. Mùa hè này, sách dịch vẫn chiếm ưu thế. NXB Kim Đồng cho ra mắt bộ bốn tập tác phẩm kinh điển: Chuyện gia đình March, Tôi mến thân (hai cuốn, là những bức thư gửi cái tôi tuổi 16 của những người nổi tiếng thế giới), Gia đình Muni ở biển, Thần thoại Hy Lạp, Thời thơ ấu của các tổng thống Mỹ, bộ truyện tranh Người đẹp ngủ và con thoi ma thuật, Bài học yêu thương từ biển cả… NXB Trẻ có một loạt sách văn học nước ngoài như: Dải ngân hà, Triệu thiên thần, Hòn đảo cá heo xanh, Thời niên thiếu của Sherlock Holmes…

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI