Múa đương đại rộng cửa đón người trẻ

28/04/2013 - 12:10

PNO - PNO - Chương trình Giai điệu trẻ (GĐT) tháng 4/2013 dành toàn bộ thời lượng để giới thiệu nghệ thuật múa đương đại đến với khán giả trẻ. Và, vẫn như mọi khi, hoàn toàn miễn phí.

Mua duong dai rong cua don nguoi tre

Tại giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2013, GĐT của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM (HBSO) nhận được số lượng bình chọn khá ít ỏi từ cánh phóng viên: 12/100. Kết quả này dường như không phản ánh mức độ ít-cống-hiến-hơn của GĐT so với In the spotlight (đoạt giải với 54/100 phiếu bình chọn), Rock storm (24/100 phiếu), Luala concert (10/100), mà phản ánh mức độ quan tâm đối với đời sống âm nhạc cổ điển của những phóng viên chuyên trách mảng văn hóa hai miền Nam - Bắc. Dù vẫn luôn dành nhiều lời khen ngợi cho âm nhạc hàn lâm, trên thực tế, không nhiều nhà báo đến dự khán các buổi diễn của GĐT thì làm sao đòi hỏi họ đưa ra bầu chọn bao quát nhất. Trong buổi họp báo trực tuyến hai đầu cầu TP.HCM - Hà Nội để bỏ phiếu bình chọn Cống hiến, khi được BTC đề nghị giới thiệu GĐT cho các đồng nghiệp phía Bắc hiểu hơn về chương trình, đã có nhiều ánh mắt ngơ ngác nhìn nhau từ các phóng viên văn hoá, thậm chí là những phóng viên chuyên trách âm nhạc.

Song, những người thực hiện chương trình GĐT chẳng đòi hỏi sự vinh danh bằng những giải thưởng sang trọng, dù môn nghệ thuật họ theo đuổi hay được định danh bằng cái tên mỹ miều: nghệ thuật hàn lâm. Ngoài cái khó xuất phát từ dòng nhạc kén người nghe, GĐT còn phải tự vận động bằng nguồn kinh phí hạn hẹp, nhưng không vì vậy mà những nghệ sĩ của HBSO vơi đi sự sáng tạo với những tác phẩm mới. Các suất diễn của GĐT luôn đặc kín khán giả từ tầng trệt cho đến lầu hai. Hết chỗ, họ không ngại ngồi bệt ra cả hành lang, say sưa hòa mình vào những giai điệu bất hủ.

Cần mẫn và âm thầm, các nhân tố trẻ lẫn không-còn-trẻ của HBSO cứ đều đặn hằng tháng lại cho ra đời ít nhất một tác phẩm mới hoặc trình diễn mới các tiết mục kinh điển. Sau ba năm hoạt động, chương trình GĐT vẫn kiên trì với mục đích quảng bá nghệ thuật hàn lâm (nhạc giao hưởng thính phòng, múa ba lê, nhạc kịch) đến sâu và rộng hơn với tầng lớp thanh niên, nâng cao thẩm mỹ thưởng thức cho đối tượng khán giả này.

Tháng Tư này, GĐT tiếp tục phục vụ các bạn trẻ với chủ đề Nghệ thuật múa đương đại. Ngoài các tác phẩm và trích đoạn quen thuộc như Nước, Chuyển, Những mảnh ghép của giấc mơ, sẽ có hai tiết mục lần đầu tiên được trình diễn trên sân khấu GĐT: TrầmNgày hôm qua. Đây là cũng là hai tác phẩm mới nhất của anh em nhà biên đạo Phúc Hải - Phúc Hùng, vừa trình làng cách đây hơn một tuần.

Xen lẫn các vũ khúc tất nhiên không thể thiếu phần diễn giải cặn kẽ của biên đạo Phúc Hùng về nghệ thuật múa đương đại (modern ballet) - giống và khác với múa hiện đại thế nào, sự hình thành và phát triển nghệ thuật múa đương đại tại HBSO, biên đạo múa và diễn viên múa đương đại gửi gắm những gì qua cách sáng tạo và thể hiện và làm sao để khán giả cảm nhận thông điệp ấy…

Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 20g thứ Hai, 29/4, tại Nhà hát Thành Phố (TP.HCM). Khán giả quan tâm có thể nhận vé mời miễn phí tại Trung tâm hỗ trợ sinh viên TP.HCM (33 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1) hoặc HBSO (7 Công Trường Lam Sơn, Q.1).

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

Từ khóa Giai điệu trẻ
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI