'Mùa cúc Susi' và cuộc chuyển giao thế hệ

22/02/2019 - 18:02

PNO - 'Mùa cúc Susi' lên sóng, ghi dấu ấn cho sự trở lại của hãng phim TFS. Một thế hệ đạo diễn trẻ, mới đang nỗ lực tiếp nối những giá trị cũ và khẳng định tên tuổi bằng những bộ phim truyền hình chất lượng.

Mùa cúc Susi (dài 30 tập, phát sóng từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần, trên HTV9) đã đi được hơn nửa chặng đường. Phim thu hút khán giả nhờ cách kể với những nút thắt mở khá hợp lý, bối cảnh sống và tính cách các nhân vật đa dạng. Đây là kịch bản thứ 4 của nhà văn Trần Thị Bảo Châu, sau các kịch bản phim cũng tạo được nhiều dấu ấn trước đó của bà: Đi qua mùa biển động, Cỏ biếc Lẩn khuất một tên người.

'Mua cuc Susi' va cuoc chuyen giao the he
Mùa cúc Susi là điểm sáng khởi đầu cho vệt phim truyền hình của TFS 2019 - Ảnh: TFS

“Khi xem lại phim, tôi rất ưng ý, vì đạo diễn Phạm Lộc đã giao vai đúng người. Hầu hết diễn viên đều thể hiện khá giống với mọi hình dung của tôi về các nhân vật đã viết trong kịch bản” - nhà văn Trần Thị Bảo Châu chia sẻ. Đó cũng là một trong những yếu tố làm nên chất lượng của bộ phim. Kịch tính, nhưng cũng lãng mạn, trong ngổn ngang sự đời lại có chất hài hước, thể hiện qua lời thoại và tính cách các nhân vật, một cách rất tự nhiên.

Kịch bản không thoát khỏi mô-típ tình yêu kiểu hoàng tử - lọ lem, nhưng chất liệu lại được khai thác theo một cách rất khác: khai thác vàng, buôn đá quý, thế giới ngầm, lòng tham, tội ác, tình yêu, sự tha thứ… Nhiều góc độ của hiện thực xã hội đan lồng vào nhau với liều lượng vừa phải, dung hòa được những mảng màu đối lập của cuộc sống.

'Mua cuc Susi' va cuoc chuyen giao the he
Phim được thể hiện bởi dàn diễn viên mới, nhưng diễn xuất tốt

Phim không có những tên tuổi “hot” nên trở thành cơ hội ghi dấu ấn cho những gương mặt mới, kể cả vai thứ: Phạm Hoàng Nguyên (vai Nhu lì), Trần Quang Thái (vai Cưng), Phạm Kiều Khanh (vai Quý), Lê Mạnh Phương (vai Ba Sang), Sỹ Toàn (vai Tí Dẹo)…

“Thế hệ chúng tôi đã đến lúc cần chuyển giao vai trò cho các đạo diễn trẻ. Các bạn có nhiều góc nhìn mới mẻ, có nhiều thế mạnh, nhưng cũng còn những điểm yếu. Họ cần tiếp tục làm việc, học hỏi và phát huy. Với diễn viên, chúng tôi chủ trương chọn người hợp vai. Các nhân vật có thành công, chinh phục được khán giả hay không là nhờ khả năng diễn xuất của họ, chứ không phải thu hút người xem qua sự nổi tiếng của những gương mặt ăn khách” - đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng, Phó giám đốc TFS, chia sẻ.

'Mua cuc Susi' va cuoc chuyen giao the he
Mùa cúc Susi là câu chuyện cảm động về đánh tráo số phận

Giá trị của lựa chọn này đã được chứng minh qua nhiều phim trước đó. Lẩn khuất một tên người (đạo diễn Vũ Thái Hòa) được vinh danh tại các liên hoan phim truyền hình trong và ngoài nước. Quyến rũ của đạo diễn Trương Quang Thịnh được trao giải đặc biệt tại Liên hoan phim truyền hình Tokyo 2016. Những đạo diễn trẻ, trước đó chỉ làm phim ngắn hoặc là phó đạo diễn, nay có cơ hội khẳng định tài năng.

'Mua cuc Susi' va cuoc chuyen giao the he
Phim được quay với nhiều góc máy đẹp

Giữa sự lấn át của dòng phim Việt hóa, có được kịch bản thuần Việt hay, phim đủ sức thu hút khán giả là tín hiệu rất lạc quan. Hiện TFS đã có được nguồn phim nối sóng từ đội ngũ làm phim mới, sau Mùa cúc Susi là các phim Rừng thiêng (đạo diễn Phạm Việt Phước), Ráng chiều ấm áp (đạo diễn Nguyễn Hồng Chi)…

Trailer phim Mùa cúc Susi:

Tuy nhiên, khâu quảng bá tác phẩm vẫn còn là điểm yếu. Ở thời điểm sản phẩm giải trí ra thị trường ăn khách hay không phụ thuộc rất lớn vào cách truyền thông, thì tinh thần “hữu xạ tự nhiên hương” cần được xem lại cho cuộc trở lại của TFS sau thời gian dài gián đoạn. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI