‘Một đồng tiền vàng’: Mang văn hóa dân gian đến trẻ thơ trong ngày Tết

16/01/2019 - 19:00

PNO - Với sự kết hợp của truyện cổ tích cùng nghệ thuật múa rối, phim được kỳ vọng sẽ mang đến những bài học hữu ích cho trẻ em trong dịp quây quần bên gia đình.

Tết Nguyên đán cận kề cũng là thời điểm những chương trình giải trí dành cho gia đình được các nhà đài giới thiệu đến khán giả. Sắp tới đây, kênh VTV7 (kênh truyền hình giáo dục quốc gia) sẽ phát sóng bộ phim hoạt hình  lấy cảm hứng từ truyện cổ tích cùng tên với mong muốn giáo dục trẻ em về giá trị của sức lao động chân chính.

‘Mot dong tien vang’: Mang van hoa dan gian den tre tho trong ngay Tet
Một cảnh trong phim Một đồng tiền vàng

Một đồng tiền vàng được thực hiện dưới hình thức rối giấy. NSƯT Lê Bình (đạo diễn) và hơn 10 họa sĩ đảm nhận vai trò tạo hình nhân vật trong phim. Ê-kíp mất hơn 1 tháng cho công đoạn chuẩn bị, quay trong 1 tuần và mất 2 tuần cho khâu hậu kỳ.

NSƯT Lê Bình chia sẻ: “Câu chuyện này đã được truyền miệng khá lâu nhưng giá trị của bài học trong đó thì chưa bao giờ thay đổi. Việc tạo hình bằng nghệ thuật cắt giấy, phối hợp múa rối và tái hiện thành những bức tranh có màu sắc, đường nét khá giống tranh dân gian Đông Hồ cũng sẽ giúp chúng tôi truyền tải được nhiều giá trị truyền thống đến trẻ em”. 

Trailer Một đồng tiền vàng:

Tuy nhiên, việc tạo hình bằng nghệ thuật rối giấy cũng bộc lộ sự hạn chế khi nhân vật xuất hiện trên màn ảnh không mang nhiều cảm xúc, không mượt mà, linh hoạt như công nghệ 3D hiện tại.

Trước vấn đề liệu trẻ em có dễ dàng cảm nhận được thông điệp từ bộ phim khi cách thể hiện có phần hạn chế như trên, NSƯT Lê Bình cho biết: “Trước khi làm, chúng tôi cũng nghiên cứu, tìm hiểu về cách tiếp cận của con trẻ. Có thể nghệ thuật rối giấy không linh hoạt như công nghệ 3D nhưng trẻ em có trí tưởng tượng rất phong phú.

Đôi khi chỉ cần một hình dán giấy cũng đủ giúp trẻ vẽ ra một thế giới đầy thú vị. Dĩ nhiên, chúng tôi vẫn luôn kỳ vọng nội dung phim sẽ đến được với trẻ, không thể lập tức thì dài lâu. Việc duy trì chất liệu dân gian, chúng tôi vẫn sẽ âm thầm theo đuổi, truyền tải với mong muốn trẻ em sẽ biết và quen với những điều đáng quý này”.

Nam đạo diễn mong muốn gia đình sẽ cùng con trẻ ngồi xem phim trong ngày Tết để chia sẻ, giải thích và truyền tải thông điệp hiệu quả hơn.

‘Mot dong tien vang’: Mang van hoa dan gian den tre tho trong ngay Tet
Nhân vật trong phim được tạo hình bằng nghệ thuật rối giấy

Một đồng tiền vàng có thời lượng 12 phút. Bộ phim sẽ được phát sóng trên kênh VTV7, trong 3 ngày 4,5 và 7/2/2019 (nhằm 30 tháng Chạp, mùng 1 và mùng 3 Tết).

Một đồng tiền vàng kể câu chuyện về một gia đình giàu có với hai vợ chồng và một cậu con trai. Bà mẹ vì quá đỗi thương con nên khiến cậu con trai trở nên lường biếng. Cậu lập gia đình, sinh con nhưng vẫn không mảy may quan tâm đến việc lao động để kiếm sống, trong khi cha mẹ ngày càng già yếu. Người cha thử thách con trai phải kiếm được một đồng tiền vàng mới để lại gia sản.

Ban đầu, người mẹ lén đưa tiền cho con trai, sau một ngày rong chơi thoải mái anh ta quay về đưa tiền cho người cha. Tuy nhiên, ông biết được nên lần lượt ném những đồng tiền ấy đi. Đến khi nhận ra không thể bao bọc cho con mãi được, người mẹ khuyên con kiếm việc làm. Sau nhiều ngày lao động vất vả, anh nhận được một đồng tiền vàng. Khi mang về đưa cha, ông lại ném vào bếp lửa đang cháy. Không chút do dự, anh chàng chạy đến bếp lò, cố moi cho được đồng tiền. Đến lúc này, người cha mới tin đây là thành quả từ sức lao động của con trai.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI