Modem Talking - hào quang xưa chưa dứt

16/10/2016 - 06:00

PNO - Sau Boney M biểu diễn tại Hà Nội vào ngày 1/10, Scorpions trình diễn ở Lễ hội âm nhạc Gió mùa vào 23/10, thì tới 26/11, thêm một ban nhạc gốc Đức sẽ đến Việt Nam trình diễn, đó là Modern Talking.

Nói “ban nhạc Modern Talking tới Việt Nam” thì chưa hẳn đúng. Thực tế, nhóm dance pop với hai thành viên chính Thomas Anders là ca sĩ, viết lời và Dieter Bohlen là ông bầu, nhạc sĩ, hát bè đã tan rã từ năm 2003. Dù vẫn còn sung sức, nhưng đã hơn một thập niên nay, hai cái tên này không đứng chung sân khấu.

Theo thông tin từ nhà tổ chức, đến Việt Nam lần này là Thomas Anders. Đây là ca sĩ có giọng đặc biệt, đóng góp đáng kể cho sự thành công của ban nhạc; tuy vậy, anh không phải là người sáng lập Modern Talking. Hầu hết những ca khúc nổi tiếng nhất của Modern Talking thuộc hai giai đoạn tồn tại của ban nhạc là do thành viên còn lại Dieter Bohlen sáng tác.

Modem Talking - hao quang xua chua dut
Thành viên Thomas Anders sẽ sang Việt Nam

Bởi vậy, nếu nói “cựu thành viên của Modern Talking tới Việt Nam” thì sẽ đỡ bị vặn vẹo và có lẽ vì thế nên khi truyền thông ra bên ngoài, đơn vị tổ chức tỏ ra “tế nhị” khi dùng tên chương trình khá lấp lửng là đêm nhạc “Modern Talking ft. Thomas Anders Live in Concert”! Theo đó, với “hào quang” xưa của Modern Talking thì tới đây công chúng Việt Nam sẽ được thưởng thức trực tiếp âm nhạc của 50% huyền thoại.

Cần biết rằng, so với hai cựu trào Boney M và Scorpions, dù có khoảng thời gian duy trì ban nhạc không dài bằng, nhưng Modern Talking lại có thành tích âm nhạc nổi trội không kém. Tính theo số lượng đĩa bán được thì Modern Talking mới là ban nhạc thành công nhất nước Đức.

Khác với nhóm Boney M vốn “lận đận” hơn trong việc hợp - tan và thành viên chính của nhóm - bà Liz Mitchell - nay đã 64 tuổi, tức bắt đầu “lên lão”; thì tới nay, vẫn có thể coi hai gương mặt nam của Modern Talking là “trung niên” với sự bảnh bao, lịch lãm không thua gì nhiều hồi họ khuấy động khắp các không gian khác nhau với những bản nhạc rộn ràng, sôi động.

Sự độc đáo của Modern Talking còn ở chỗ sau khi thành lập vào năm 1984 với ý tưởng của ông bầu Dieter Bohlen, nhóm có thời gian sát cánh bên nhau ít hơn nhiều so với khi phân ly. Tuy vậy, với hai giai đoạn duy trì ban nhạc, từ năm 1984 đến 1987 và từ năm 1998 đến 2003, nhóm đều thu được những thành công và kỷ lục rực rỡ.

Từ bản “hit” thuộc hàng lớn nhất mọi thời đại - You’re my heat, you’re my soul, hai thành viên của Modern Talking đã khuynh đảo khắp các bảng xếp hạng châu Âu, châu Á, châu Phi, Nam Mỹ (trừ thị trường Bắc Mỹ) với thứ giai điệu europop thịnh hành một thuở. Modern Talking là ban nhạc Đức duy nhất có năm đĩa đơn đứng số một liên tiếp tại Đức.

Bài hát You’re my heat, you’re my soul đứng số 1 tại 35 quốc gia. Đĩa đơn Cheri cheri lady cũng đứng đầu tại 11 quốc gia gồm Liban, Israel, Đức, Áo, Hy Lạp. Bài hát Brother Louie đứng trên bảng xếp hạng Anh Quốc tám tuần liên tiếp, ở vị trí thứ tư.

Modem Talking - hao quang xua chua dut
Hai chàng lãng tử Thomas Anders và Dieter Bohlen của Modern Talking hiện nay

Trước khi “tan rã lần 1”, năm 1988, số đĩa bán ra của Modern Talking đạt con số 85 triệu. Lý giải cho thành công đến mức kinh ngạc của họ ở giai đoạn này, ngoài việc mang đến thứ âm nhạc “bắt tai”, dễ hát, dễ thuộc, hợp thị hiếu lúc đó thì công đầu phải thuộc về hiệu ứng mạnh mẽ của ca khúc mở đường You’re my heart, you’re my soul còn vang vọng đến ngày nay. Sau đó, yếu tố quan trọng khác là nhịp độ đều đặn mỗi năm nhóm ra hai album trong liền ba năm và album nào cũng có bài trở thành “hit”.

Sau khi tái hợp vào 11 năm sau, ban nhạc tiếp tục đạt được những kỳ tích mới, trong đó ngay năm 1998, đĩa nhạc số 7 Back for good đã bán được 700.000 bản trong tuần đầu tiên tại Đức và đêm diễn đầu tiên bên ngoài nước Đức sau khi tái hợp ở Budapest thu hút 214.000 khán giả và được phát sóng trên MTV châu Âu.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao “hai cây chụm lại nên hòn núi cao” như thế mà mỗi thành viên vẫn tách ra hoạt động “solo” và không hẹn ngày tái hợp? Hàng chục năm trôi qua, đã có nhiều lý giải về chuyện này, ví dụ như mâu thuẫn về đường hướng, “bệnh” ngôi sao của mỗi thành viên, sự chen ngang của “bóng hồng” là vợ cũ Thomas Anders… nhưng vẫn chưa có câu trả lời nào thực sự thỏa đáng. Bởi lẽ, huyền thoại thì vẫn luôn là ẩn số.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI