Model Kid Vietnam: Hai công ty đều nắm bản quyền

29/07/2019 - 15:52

PNO - Vụ tranh chấp bản quyền chương trình Model Kid Vietnam giữa Multimedia JSC và hãng phim Hoàng Thảo khiến nhiều người ngỡ ngàng khi cả hai đều tuyên bố mình có bản quyền và đều trưng ra giấy chứng nhận do Cục Bản quyền tác giả cấp.

Một tên gọi, hai chương trình

Chiều 26/7, Công ty cổ phần truyền thông đa phương tiện Multimedia JSC gửi thông cáo báo chí khẳng định sở hữu bản quyền chương trình Model Kid Vietnam - Người mẫu nhí Việt Nam. Trước đó, hãng phim Hoàng Thảo - nơi sản xuất một chương trình mang tên giống hệt - công khai tuyên bố Multimedia JSC đã “ăn cắp” chương trình của mình.

Theo thông cáo của Multimedia JSC, đơn vị này là chủ sở hữu hợp pháp bản quyền thương hiệu chương trình Model Kid Vietnam, giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả số 4075/2019/QTG, do Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cấp ngày 11/7/2019. Multimedia JSC cũng cho biết, sẵn sàng đối chất về bản quyền chương trình Model Kid Vietnam với bất kỳ cá nhân, đơn vị hay tổ chức nào. Đồng thời, công ty này cũng cho biết, đã gửi công văn yêu cầu phía Hoàng Thảo phải xin lỗi.

Model Kid Vietnam: Hai cong ty  deu nam ban quyen
Giấy chứng nhận được cấp cho hai đơn vị, dẫn đến tranh chấp bản quyền

Trong khi đó, trao đổi với báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Hoàng Thảo - Giám đốc hãng phim Hoàng Thảo - khẳng định, ông đã được cấp bản quyền kịch bản chương trình truyền hình Người mẫu nhí Việt Nam - Model Kid Vietnam từ năm 2012 (loại hình tác phẩm viết). Chương trình đã được công ty của ông sản xuất mùa đầu tiên năm 2018 và hiện đang sản xuất mùa thứ hai.

Ông Hoàng Thảo cho biết, khi phát hiện Multimedia JSC sản xuất một chương trình có tên gọi giống hệt, ông đã lập tức đưa ra cảnh báo về tác quyền. “Sau đó, có một người bên Multimedia JSC gọi cho tôi, xin lỗi vì không biết việc chúng tôi đang nắm giữ bản quyền chương trình truyền hình có tên gọi này. Người đó bảo sẽ báo lại với công ty rồi hồi đáp sau cho chúng tôi. Tuy nhiên, họ im lặng suốt một thời gian, cứ tiếp tục sản xuất chương trình, đưa thông tin rầm rộ mà không hề giải quyết gì với tôi cả. Việc chia sẻ bản quyền không khó, nhưng họ đã không có động thái cần làm” - ông Hoàng Thảo bức xúc.

Để bảo vệ chương trình của mình, hãng phim Hoàng Thảo đã gửi thông báo đến Đài truyền hình Việt Nam (VTV - đơn vị được Multimedia JSC thông báo sẽ phát sóng chương trình Model Kid Vietnam). “VTV phản hồi rằng, đài sẽ không có bất kỳ ký kết hợp tác nào với Multimedia JSC, cho đến khi công ty này giải quyết xong tranh chấp với chúng tôi, có văn bản thỏa thuận rõ ràng” - ông Hoàng Thảo nói thêm.

Model Kid Vietnam: Hai cong ty  deu nam ban quyenChứng nhận bản quyền đến đâu?

Theo thông báo ban đầu từ Multimedia JSC, Model Kid Vietnam 2019 sẽ được phát sóng tập đầu ngày 15/7, trên kênh VTV9. Tuy nhiên, lịch phát sóng này, sau đó đã được thông báo lùi lại, phát ngày 28/7, rồi chỉ được phát trên YouTube, vào 20g ngày 28/7, cuối cùng là không được phát sóng. Trả lời về việc chương trình bị lùi thời gian và không được phát trên truyền hình, bà Trang Lê - giám đốc Multimedia JSC - phủ nhận việc chương trình không được phát sóng trên VTV9 vì tranh chấp bản quyền. Theo bà, do việc đăng ký giấy phép chương trình bị kéo dài, VTV không thể chờ đợi, nên phải thế sóng bằng chương trình khác (?).

Thực tế, bản quyền Model Kid Vietnam 2019 mà Multimedia JSC tự tin tuyên bố mình đã được công nhận thuộc nhóm “mỹ thuật ứng dụng”, hiểu đơn giản là được bảo hộ về logo chương trình, không phải về kịch bản hay tên gọi chương trình - khác với sự bảo hộ dành cho hãng phim Hoàng Thảo.

“Việc cơ quan nhà nước cấp phép cho hai đơn vị, với hai hình thức bản quyền như thế, là đúng luật. Hai hình thức này có sự khác biệt lớn. Đơn vị nào sở hữu bản quyền về kịch bản sẽ được sản xuất chương trình theo đúng nội dung đã đăng ký. Còn bản quyền về logo thương hiệu chỉ là hình thức bên ngoài, chưa phản ánh được nội dung bên trong. Nói cách khác, logo chỉ để nhận diện thương hiệu” - luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) giải thích về sự khác biệt trong giấy chứng nhận đăng ký bản quyền. 

Model Kid Vietnam: Hai cong ty  deu nam ban quyen
Chương trình Model Kid Vietnam của Multimedia JSC đã không được phát sóng như kế hoạch

Nói cách khác, sự bảo hộ của Cục bản quyền tác giả dành cho Multimedia JSC theo giấy chứng nhận 4075/2019/QTG không liên quan đến việc công ty này có thể sản xuất chương trình Model Kid Vietnam 2019. 

Ông Lâm Văn Tư - giám đốc kênh VTV9 - cho biết, VTV9 chưa từng có văn bản ký kết hợp tác nào với Multimedia JSC về việc phát sóng chương trình Model Kid Vietnam. Vì thế, không có việc nhà đài phải thay chương trình khác để lấp sóng chương trình này.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI