'Mở ti vi phải trả tiền': 25.000 đồng để loại trừ mọi rủi ro pháp lý

20/09/2017 - 06:40

PNO - Âm nhạc trong ti vi tại khách sạn được xem là phục vụ mục đích kinh doanh, sử dụng quyền truyền phát đến công chúng của tác giả nên đương nhiên phải trả tiền.

Liên quan đến “cuộc chiến bản quyền” âm nhạc trên ti vi tại các phòng khách sạn, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) vừa cung cấp cho phóng viên Báo Phụ Nữ công văn của Hiệp hội các nhà soạn nhạc, tác giả và nhà sản xuất Hoa Kỳ (ASCAP).

'Mo ti vi phai tra tien': 25.000 dong de loai tru moi rui ro phap ly

Phim Suicide squad (Biệt đội cảm tử) chiếu trên HBO tại Việt Nam tối 19/9, do Warner Bros phát hành và VCPMC có quyền thu tiền tác quyền âm nhạc trong phim

Công văn do Phó chủ tịch bộ phận pháp lý của ASCAP - Samuel Mosenkis - ký, xác nhận VCPMC là đối tác được trao quyền thay mặt các tác giả trực thuộc ASCAP để thu tiền bản quyền các tác phẩm âm nhạc tại Việt Nam. Điểm đáng chú ý trong công văn của ASCAP là phần nhạc trong phim (bao gồm phim chiếu rạp, phim phát trên ti vi hay bất cứ phương thức nào để đến với công chúng) đều có bản quyền và VCPMC chính là đơn vị duy nhất tại Việt Nam được trao quyền cấp phép (thu tiền và cấp quyền sử dụng).

Để khẳng định tính pháp lý của mình, ASCAP cung cấp thêm thư xác nhận từ các hãng Universal Studio, Sony Pictures, Twentieth Century Fox, Warner Bros, Paramount Pictures, Walt Disney - các hãng phim lớn có tác phẩm xuất hiện trên hầu hết các kênh phim - đã trao quyền cho ASCAP đại diện họ.

Trước thắc mắc về việc người sử dụng đã trả tiền cho nhà mạng và các đài/kênh truyền hình cũng đã trả tiền tác quyền cho VCPMC, việc VCPMC đòi thu tiền tác quyền âm nhạc trên ti vi tại các khách sạn liệu có hợp lý, đại diện VCPMC cho biết trước nay không ai thu tiền tác quyền âm nhạc đối với người sử dụng cá nhân. Chẳng ai thu tiền bản quyền một người mua đĩa nhạc về nghe trên xe hơi riêng hay bật ti vi xem ca nhạc với người thân tại nhà.

'Mo ti vi phai tra tien': 25.000 dong de loai tru moi rui ro phap ly
"Cuộc chiến" thu tiền sử dụng âm nhạc trên ti vi tại các khách sạn vẫn còn dài

Việc trả tiền tác quyền cho mục đích thụ hưởng cá nhân này không liên quan đến chuyện sử dụng âm nhạc như một phần trong gói dịch vụ kinh doanh của khách sạn. Sẽ chẳng có khách sạn nào dám thu tiền như nhau đối với khách lưu trú trong phòng có ti vi và không có ti vi. Rõ ràng, việc có ti vi trong phòng và ti vi có các kênh âm nhạc (cả Việt Nam lẫn quốc tế), phim… là cái giúp các chủ khách sạn định giá thuê phòng (bên cạnh các tiện ích đi kèm như bồn tắm, hồ bơi, buffet…).

Âm nhạc trong ti vi tại khách sạn được xem là phục vụ mục đích kinh doanh, sử dụng quyền truyền phát đến công chúng của tác giả nên đương nhiên phải trả tiền.

Tại khu vực châu Âu, Bắc Mỹ và ở các nước tiên tiến, việc các khách sạn phải thanh toán tiền tác quyền âm nhạc trên ti vi là điều đương nhiên và đã được thực hiện từ lâu. Thậm chí, như tiết lộ của một nhân viên tại VCPMC, trong thời gian đơn vị này tạm ngừng thu tiền tác quyền âm nhạc qua ti vi theo yêu cầu của Cục Bản quyền tác giả, nhiều chủ khách sạn 5 sao tại TP.HCM vẫn đến đăng ký sử dụng và yêu cầu VCPMC nhận tiền.

Với họ, đã kinh doanh thì phải tuân thủ pháp luật và ngoài chuyện hành xử văn minh, giấy xác nhận đã đóng tiền tác quyền do VCPMC cấp sẽ là cơ sở để các chủ khách sạn tránh mọi rủi ro pháp lý.

'Mo ti vi phai tra tien': 25.000 dong de loai tru moi rui ro phap ly
 

Trước ý kiến về việc phải thỏa thuận giá với người sử dụng (các khách sạn), nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn - Giám đốc VCPMC chi nhánh phía Nam - đặt câu hỏi: “Có khách sạn nào thỏa thuận giá với khách lưu trú không? Trong những dịp lễ lạt, giá phòng khách sạn tăng gấp đôi, gấp ba; có chủ khách sạn nào thỏa thuận trước với khách? Có người khách nào vẫn lưu trú tại khách sạn và từ chối trả tiền không?”.

Ông Cẩn cũng cho biết hiện VCPMC đang thu thập bằng chứng về việc sử dụng tác phẩm âm nhạc trên ti vi tại hàng loạt khách sạn khu vực Đà Nẵng để đối chiếu với kho dữ liệu âm nhạc, số tác giả đã ủy quyền cho VCPMC, làm cơ sở cho các bước đi tiếp theo. “Cuộc chiến” vẫn còn tiếp diễn. 

Ông Hà Văn Bình (PGĐ cấp phép - VCPMC chi nhánh phía Nam)

Mức thu 25.000đ tiền tác quyền âm nhạc/năm/ti vi là mức chúng tôi đã tính toán theo điều kiện Việt Nam. Với mức này, một khách sạn lớn, quy mô 100 phòng chẳng hạn, cũng chỉ phải  trả mỗi năm 2,5 triệu đồng để được sử dụng tất cả các tác phẩm âm nhạc phát trên ti vi và đảm bảo sự hợp pháp trong hoạt động kinh doanh của mình.


Phạm Thành Nhân 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI