‘Mô hình trẻ em’ và quy luật hà khắc của ngành công nghiệp sao nhí Hoa ngữ

18/04/2019 - 06:00

PNO - Kiếm tiền như một cỗ máy, bị vắt kiệt sức lao động, đánh mất tuổi thơ để hiện thực hóa tham vọng của bố mẹ là việc các sao nhí Hoa ngữ phải đối mặt trong nhiều năm qua.

Mới đây, một đoạn video về một cô bé nhỏ nhắn, xinh xắn liên tục bị mẹ đá vào mông vì tạo dáng sai yêu cầu, được lan truyền chóng mặt trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc. Điều đáng nói là cô bé không hề sợ hãi, dường như em đã quen với việc bị đánh đập.

Đoạn clip gây phẫn nộ khi người mẫu nhí bị mẹ đá vào người ngay trên đường:

 

Giới truyền thông vào cuộc xác minh, cô bé trong hình là Niu Niu mới 3 tuổi và làm người mẫu nhí được nửa năm. Cô bé đến từ Hàng Châu, thường hợp tác với các cửa hàng cũng như các show chụp hình thời trang cho trẻ em. Sự việc này một lần nữa dấy lên lo ngại về mô hình đào tạo các ngôi sao nhí từng gây bức xúc một thời trong dư luận Trung Quốc.

Bố mẹ ép con trẻ phục vụ cho tham vọng của mình

Ở Trung Quốc luôn tồn tại một hiện tượng: bố mẹ muốn đào tạo con mình ở nhiều lĩnh vực khác nhau từ người mẫu, diễn viên, người dẫn chương trình, ca sĩ đến cả vũ công nhảy latin, vận động viên taekwondo… với mục đích hướng các em có thể trở thành một nghệ sĩ nhí tài năng. Từ đó sinh ra nhiều cơ sở đào tạo tư nhân, các lớp diễn xuất, công ty người mẫu trẻ em để cung cấp phần lớn thành viên cho các gameshow, phim truyền hình khác nhau.

‘Mo hinh tre em’ va quy luat ha khac cua nganh cong nghiep sao nhi Hoa ngu
Nhiều ngôi sao nhí phải làm việc cật lực theo ý muốn của bố mẹ.

Bố mẹ luôn muốn con mình trở nên nổi tiếng, họ liên tục đầu tư thời gian lẫn tiền bạc để đào tạo trẻ. Nếu trẻ có tố chất tốt thì phụ huynh không mất nhiều chi phí, nhưng với trẻ không có tài năng thì việc đầu tư hàng trăm ngàn NDT là chuyện hết sức bình thường. Khi bắt đầu bước chân vào ngành giải trí, gia đình cơ bản phải bỏ tiền. Trước hết, những diễn viên, người mẫu nhí sẽ được chọn và quay quảng cáo. Ít nhất phải chụp ảnh nghệ thuật, cải thiện hồ sơ của bản thân để tìm kiếm các cơ hội xuất hiện trên truyền hình.

Tham vọng của người lớn đã khiến những đứa trẻ Trung Quốc đánh mất tuổi thơ, không có các mối quan hệ bạn bè thông thường, thậm chí không được đến trường.

‘Mo hinh tre em’ va quy luat ha khac cua nganh cong nghiep sao nhi Hoa ngu
Ala Lei- một trong những diễn viên nhí đắt sô nhất hiện nay tại Trung Quốc.

Tiêu biểu như Ala Lei, cô bé nổi tiếng sau khi tham gia chương trình Bố ơi! Mình đi đâu thế? mùa 4. Với ngoại hình dễ thương, Ala Lei nhanh chóng bước chân vào làng giải trí, vinh dự xuất hiện trong Liên hoan phim Cannes lần thứ 71, trở thành ngôi sao trẻ nhất thảm đỏ 2018. Đổi lại, cô bé phải tham gia rất nhiều chương trình tạp kĩ và trong một tập gameshow, Ala Lei bị sói xám (một người chơi hoá thân) dọa đến sợ hãi khi hỏi bé tại sao đến đây. Cô bé khóc và nói: “Tôi muốn kiếm tiền để nuôi em trai mình”. Thế nhưng từ video của nhóm sản xuất cho thấy gia đình Ala Lei sống trong một khu dân cư cao cấp với nội thất xa xỉ, không hề thiếu thốn đến mức bố mẹ bắt Ala Lei thương mại hóa để kiếm tiền.

"Mô hình trẻ em" và các hợp đồng nô lệ

Với cường độ làm việc liên tục trong một ngày, những đứa trẻ ấy không những không đảm bảo sức khỏe về thể chất mà còn bị tàn phá về mặt tinh thần. Những em nhỏ ấy bị bắt tạo ra các "mô hình trẻ em" của Taobao (trang mạng mua sắm trực tuyến lớn nhất ở Trung Quốc, là 1 trong 10 trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới), những chủ cửa hàng lấy hàng chục bộ, thậm chí hàng trăm bộ quần áo bắt trẻ mặc làm mẫu, tạo dáng như những chú robot.

‘Mo hinh tre em’ va quy luat ha khac cua nganh cong nghiep sao nhi Hoa ngu
Tiểu Tiểu Bân làm việc từ khi mới lên 2 tuổi để trả nợ cho bố, trả tiền phẫu thuật thẩm mỹ cho mẹ.

Nếu trẻ làm tốt, bố mẹ sẽ mua đồ chơi khen thưởng, ngược lại thì giống như trong video đang gây sốc dư luận, các em sẽ bị đánh đập. Nhiều đạo diễn của các đoàn phim còn cho biết từng nhìn thấy bố mẹ của các diễn viên nhí kéo trẻ vào phòng khách sạn bắt phạt vì chúng thể hiện tệ, "ở bên ngoài, chúng tôi có thể nghe thấy tiếng khóc của bọn trẻ"- họ kể.

Công ty Tongxing là nơi tổ chức đào tạo các lớp học nghệ thuật cho trẻ mẫu giáo, học nhạc xướng âm, piano, diễn xuất và catwalk, bắt đầu từ 8 giờ sáng đến tận 10 giờ tối. Các em phải học điên cuồng dù chỉ mới 4, 5 tuổi. Hợp đồng ngôi sao nhí nói chung sẽ thường từ 3-5 năm, do tính chất đặc biệt của ngành công nghiệp sao nhí. Ví dụ, kí hợp đồng với một đứa trẻ 4 tuổi, sau 4 năm bé đã 8 tuổi, nếu không có tiềm năng, trẻ sẽ bị loại. Dù ở lại trong ngành hay trở lại cuộc sống bình thường đó chắc chắn đều là lựa chọn khó khăn đối với các bé lẫn bố mẹ của chúng.

‘Mo hinh tre em’ va quy luat ha khac cua nganh cong nghiep sao nhi Hoa ngu
Nhiều mẫu nhí mặc nội y trình diễn gây bức xúc trong dư luận

Hiện, thị trường phim truyền hình dành cho trẻ em đã suy giảm khá nhiều do chính sách siết việc sử dụng trẻ em gắt gao từ Tổng cục Điện ảnh dẫn đến có rất ít đất diễn dành cho những diễn viên nhí. Vì vậy, nhiều ngôi sao nhí bị chìm và bị bắt trở thành những người mẫu quảng cáo, công cụ kiếm tiền bất chấp.

Bé gái 8 tuổi vào bàn ăn tối rót rượu, nướng bánh

Vào ngày 12/4/2019 vừa qua, phóng viên Red Star News đã phỏng vấn một nhân viên sản xuất phim và truyền hình dành cho trẻ em. Người này bắt đầu quay và tham gia sản xuất nhiều bộ phim cho các diễn viên nhí vào năm 2013. Ông cho biết: Tôi đã nhìn thấy, cha mẹ của bọn trẻ vì để làm hài lòng giám đốc, tại bàn ăn tối, cô con gái 8 tuổi của họ phải rót rượu mời từng người một, nướng bánh cho cả đoàn làm phim. Bố mẹ cô bé ở bên xem màn trình diễn của con rất vui và thỏa mãn.

Nếu bộ phim có sự góp mặt của các ngôi sao, những diễn viên nhí này còn phải chụp ảnh nhóm, bởi đây là cách thức truyền thông hiệu quả nhất cho tương lai. Hay vào năm 2013, chúng tôi cần một vài diễn viên 6 hoặc 7 tuổi để thực hiện vở kịch, và bất ngờ là ở lứa tuổi hiếu động nhưng các em ngồi rất chuẩn, không nói chuyện, không cử động, dáng ngồi thẳng, khuôn phép đến mức cần vào nhà vệ sinh cũng sẽ báo cáo với người môi giới.

‘Mo hinh tre em’ va quy luat ha khac cua nganh cong nghiep sao nhi Hoa ngu
Do thời gian làm việc liên tục từ khi còn nhỏ, ảnh hưởng đến nội tiết tố nên Tiểu Tiểu Bân có chiều cao thấp hơn đáng kể so với các bạn cùng trang lứa ở tuổi 15.

Nhiều bà mẹ đưa con đi đóng phim, dù tỏ ra thân mật nhưng vẫn rất nghiêm khắc với bọn trẻ. Họ thường có xu hướng nói trước với con rằng đây là một cơ hội và rồi nhiều nụ cười cứng đờ của trẻ bắt đầu xuất hiện. 

Điển hình như ngôi sao nhí Đài Loan Tiểu Tiểu Bân nổi tiếng một thời, cậu bé đóng phim từ lúc 2 tuổi và vụt sáng sau tác phẩm Trạm kế tiếp hạnh phúc (năm 2009) cùng An Dĩ Hiên, Ngô Kiến Hào bởi sự dễ thương, đáng yêu. Rồi cuộc sống địa ngục như một cỗ máy kiếm tiền của em chính thức bắt đầu. Tiểu Bân phải nai lưng kiếm tiền trả nợ cho bố, chi trả tiền phẫu thuật thẩm mỹ cho mẹ, trở thành trụ cột kinh tế cho gia đình. Cậu phải đóng phim, tham gia show liên tục tới mức không thể đến trường mẫu giáo cho tới khi dư luận lên tiếng, bố Tiểu Bân mới cho cậu đến trường, ít đóng phim hơn và có thời gian vui chơi với bạn bè.

                                Thu Hương (theo QQ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI