Mình có quen nhau hông? Yêu thương sống mãi

05/01/2016 - 11:06

PNO - Kịch bản Đứa con tiền kiếp (TG Phùng Cao Bảng) không xa lạ với khán giả kịch nói lẫn cải lương từ nhiều năm nay.

Trong lần trở lại trên sân khấu Hoàng Thái Thanh, vở diễn không chỉ lạ với tên gọi mới Mình có quen nhau hông? mà còn lạ với cách kể rất khác của đạo diễn Ái Như.

Vẫn là câu chuyện xoay quanh những biến cố xảy ra trong cuộc đời vợ chồng Mõ Ham từ khi gây tội tày đình ở quê nhà phải bỏ xứ trốn đi thiệt xa. Những tưởng cuộc đời đã bị nhấn xuống bùn đen, ai ngờ vận may đến bất ngờ giúp họ “lên đời”… Vở diễn được Ái Như xin phép tác giả biên tập lại với một số thay đổi cùng cái kết khá bất ngờ.

Khác với cách sử dụng tông màu nâu trầm, xanh lá thường thấy ở nhiều vở dân gian, Mình có quen nhau hông? mang lại cảm giác trẻ trung tươi mát với những sắc màu tươi sáng của phục trang và trang trí sân khấu.

Tiếng cười không chỉ đến từ tình huống kịch, tính cách nhân vật, mà cò n ngộ nghĩnh, dí dỏm với những sáng tạo trong cách kết hợp màu sắc trang phục, giữa trang phục dân tộc với những đôi giày tây, đôi vớ “bảy màu” của các nhân vật. Giai điệu âm nhạc phương Tây được đặt để hợp lý ở các lớp diễn, góp phần tăng chất hài hước cho vở hài dân gian. Trên nền của sự sáng tạo tung tẩy đó, cách kể của đạo diễn không bị cuốn theo lối mòn mà dẫn dắt người xem đến với nhiều cảm xúc khác biệt.

Minh co quen nhau hong? Yeu thuong song mai
Một Hồng Ánh rất khác lạ ở Mình có quen nhau hông? - Ảnh: Công Hoài

Vở diễn còn thấp thoáng bóng dáng những câu chuyện liêu trai, ma mị trên nền nhạc kinh niệm Phật tiếng Phạn với thông điệp “Lấy ân báo oán để oán hận tiêu tan. Yêu thương sống mãi ngại gì tai ương”. Khán giả lại thấy chất nữ tính rất riêng của đạo diễn Ái Như trong dàn dựng. Chị khiến khán giả cười ngất ngây, nhưng luôn có điểm dừng, khoảng tĩnh để lắng đọng.

Tiếng khóc nấc của vợ chồng Mõ Ham gọi con sau những biến cố làm người xem nghe lòng mình nghèn nghẹn. Trong cuộc đời này, nhiều thứ có thể đổi thay, nhưng tình yêu thương cha mẹ dành cho con cái mãi mãi bất biến, dù con có là đứa trẻ ngỗ nghịch, thậm chí gieo tai ương cho cha mẹ…

Người xem ít có cảm giác hả hê khi kẻ ác phải chịu trừng phạt, mà mềm lòng, thương cho số phận nghiệt ngã của đôi vợ chồng bất hạnh, dẫu biết họ chính là người “gieo nhân nào, gặt quả ấy”.

Với vai vợ Mõ Ham, nữ diễn viên Hồng Ánh có thêm một vai diễn rất hay cho mình. Khá bất ngờ khi Hồng Ánh có thể diễn hài duyên không kém diễn viên hài chuyên nghiệp. Hồng Ánh diễn tỉnh rụi làm người xem cười ngả nghiêng. Vợ chồng Mõ Ham - NSƯT Thành Hội, Hồng Ánh đã kết nối dàn diễn viên xung quanh để cùng hoàn chỉnh bức tranh Mình có quen nhau hông? sống động, đa sắc.

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI