Minh Béo không bị cấm diễn ở Việt Nam

22/03/2017 - 07:00

PNO - Trả lời báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Võ Trọng Nam - PGĐ Sở VH-TT TP.HCM cho biết, Minh Béo không bị cấm biểu diễn tại Việt Nam.

Một doanh nghiệp với chức năng tổ chức biểu diễn, đào tạo thông báo chiêu sinh là hoạt động chuyên môn rất bình thường. Điều không bình thường khiến nhiều vị phụ huynh phải gửi thư, gọi điện về báo Phụ Nữ ở chỗ doanh nghiệp đó có diễn viên Minh Béo (Hồng Quang Minh) - người từng bị bắt, kết án tại Mỹ vì tội ấu dâm.

Trong thông báo chiêu sinh của Công ty TNHH nghệ thuật giải trí Sao Minh Béo, người trực tiếp đứng lớp giảng dạy là diễn viên Minh Béo, Phúc Béo và chuyên gia trang điểm Lê Duy. Đối tượng chiêu sinh bao gồm cả người chưa thành niên - từ 16 tuổi.

Minh Beo khong bi cam dien o Viet Nam
 

Tuy thông báo chiêu sinh này chỉ đăng tải trên facebook của Minh Béo, nơi ông thường xuyên cập nhật các hoạt động của bản thân, sân khấu (SK), livestream trích đoạn các vở diễn. Ngay lập tức, cộng đồng đã phản ứng dữ dội, cho rằng Minh Béo cần phải bị cách ly khỏi trẻ em và phải bị ngăn chặn tiếp cận với những người có nguy cơ trở thành nạn nhân của ông. 

Cần nhớ lại rằng, trước khi bị bắt và kết án tại Mỹ, Minh Béo từng bị nhiều bạn trẻ cáo buộc có các hành vi không đứng đắn - dụ dỗ họ đến nhà, hứa hẹn trao vai diễn để gạ tình. Thuở ấy, trước các cáo buộc, Minh Béo khẳng định mình chỉ là nạn nhân bị kéo vào những scandal vô lý, rằng những người tố cáo ông thực chất chỉ đang cố mượn tên tuổi của ông để PR bản thân, tìm cơ hội tiến thân trong làng giải trí. 

Sau thời gian ngồi tù, Minh Béo về nước  - như một ngôi sao vừa thoát nạn. Ông chỉ cảm ơn những người ủng hộ mình mà không hề có bất cứ lời xin lỗi nào dành cho các nạn nhân cũng như khán giả.

Không ít ý kiến cho rằng, cần phải có biện pháp quản lý, cách ly Minh Béo; bởi khoa học đã chứng minh tội phạm ấu dâm thuộc nhóm tội phạm dễ tái phạm và thường xuyên tái phạm nhất khi có điều kiện. Nhiều người khác tuyên bố sẽ tẩy chay mọi chương trình có Minh Béo, bất kể tại SK của ông hay nơi nào ông tham gia.  

Minh Beo khong bi cam dien o Viet Nam
 

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là phản hồi từ phía cơ quan quản lý nhà nước cho thấy, Minh Béo sẽ không bị chế tài, bởi hành vi phạm tội của ông xảy ra ở nước ngoài và ông cũng đã chấp hành án phạt. Trở lại Việt Nam, Minh Béo là một công dân bình thường như mọi công dân khác, với đầy đủ mọi quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trả lời báo Phụ Nữ, ông Võ Trọng Nam - PGĐ Sở VH-TT TP.HCM cho biết, Minh Béo không bị cấm biểu diễn tại Việt Nam.

Thế nên dù bị dư luận phản ứng, nhưng tối 25/2, sau hai tháng "nghỉ ngơi", Minh Béo đã thản nhiên quay trở lại SK biểu diễn trong vở kịch kinh dị Những linh hồn không chết. Sáng 26/2, ông tiếp tục biểu diễn trong chương trình Thế giới tuổi thơ với vở kịch Alibaba và 4 tên cướp. Trong chương trình này, ông lại tiếp cận với trẻ em - cả những em nhỏ mồ côi và tàn tật. Ông còn phát hành DVD Chuyện tình Mr. Béo với tuyên bố sẽ dùng số tiền bán đĩa giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Nay, Minh Béo lại chính thức tuyển học viên - những người cần nghe lời ông, kính trọng ông, thực hiện các yêu cầu của ông trong suốt thời gian học tập và thậm chí sẽ có thể phải đánh đổi để có những cơ hội như được biểu diễn ở SK Sao Minh Béo, được tham gia những bộ phim mà doanh nghiệp này thực hiện hoặc những chương trình của ê-kíp này. Vì vậy, đó cũng chính là lý do  khiến các vị phụ huynh có con em đam mê nghệ thuật lo lắng.

Từ góc độ phụ huynh hoặc những bạn trẻ đam mê nghệ thuật, cần biết rằng hoạt động đào tạo của các SK, doanh nghiệp (thường được gọi là các "lò") không phải là hoạt động giảng dạy chính quy. Học viên tốt nghiệp sẽ không nhận được bất kỳ bằng cấp nào và đương nhiên cũng không được công nhận trình độ. Dù vậy, vẫn có những đơn vị giành được sự tín nhiệm từ công chúng lẫn học viên như SK Hồng Vân, SK KC. Nếu lo lắng cho con em mình, quý phụ huynh có thể chọn một môi trường đào tạo khác an toàn hơn. 

Minh Beo khong bi cam dien o Viet Nam
 

Từ góc độ xã hội, khi quanh ta các vụ án ấu dâm, bạo hành trẻ em đang xuất hiện tràn lan và việc xử lý thường chậm, thì việc giúp các em tránh khỏi nguy cơ bị xâm hại, trang bị những kỹ năng phòng chống là cực kỳ bức thiết. Nếu pháp luật Việt Nam chưa có phương thức hiệu quả để ngăn chặn tội phạm ấu dâm tái phạm, như cách các nước lưu vĩnh viễn hồ sơ tội phạm, cách ly, thậm chí "thiến hóa học" kẻ thủ ác, thì phụ huynh cũng như các bạn trẻ nên có ý thức bảo vệ mình và người thân. 

Khi lời kêu gọi ông Minh Béo nên tự trọng và rút lui khỏi SK (cũng là cách để ông tự giúp mình tránh nguy cơ tái phát chứng lệch lạc tình dục) bị ông bỏ ngoài tai thì những lời khuyên tẩy chay SK của ông cũng không phải là không có lý.

Những vụ tái phạm điển hình
Ngoài vụ án nổi tiếng của nam ca sĩ người Anh - Gary Glitter - xâm hại tình dục trẻ em ở nhiều quốc gia (bao gồm cả Việt Nam), bị bắt, kết án và trục xuất khỏi nhiều nước, hồ sơ tội phạm ấu dâm ở các nơi vẫn ghi nhận những vụ tái phạm nghiêm trọng, bất chấp việc luật pháp các quốc gia luôn dành những mức án nặng nề cho nhóm tội phạm này.

Năm 2016, Dennis E. Mowday - 61 tuổi - đã bị đưa ra trước tòa án quận Lancaster (Tây Lampeter, Pennsylvania, Hoa Kỳ) với cáo buộc xâm hại một thiếu nữ 17 tuổi trong khoảng thời gian từ 2014 - 2015 với bằng chứng là những đoạn phim quay lại cảnh ông xâm hại cô. Nếu bị tuyên có tội, Mowday sẽ phải ở tù từ 4,5 năm - 20 năm, kèm 5 năm quản thúc. Mowday đồng thời sẽ bị lưu tên vĩnh viễn vào hồ sơ tội phạm tình dục trẻ em cùng với việc bị cấm sử dụng các thiết bị điện tử. Trước đó, từ năm 44 tuổi, Mowday từng bị bắt và kết án vì xâm hại tình dục một bé gái.

Cũng trong năm 2016, Peter Werner Graf - 58 tuổi, quốc tịch Đức - đã bị kết án 12 tháng tù vì tái phạm tội ấu dâm. Trong lần tái phạm này, Peter đã dùng chiêu dụ dỗ các em bé từ 7 - 11 tuổi bằng kem, sách và trò chơi điện tử. Ông cũng dụ sẽ cho tiền để xâm hại các bé. Sau ba tháng ngồi tù, Peter đổi chín tháng tù còn lại sang hình thức quản chế điện tử - đeo vòng cổ trong hai năm.

Gần đây nhất, hôm 10/3/2017, Anthony Pandolfino - 73 tuổi - lại bị tòa án Malta kết án 5 năm tù giam, phạt 3.000 euro và ghi tên vào hồ sơ tội phạm vì đã sao chép và tải lên mạng những hình ảnh khỏa thân trẻ em. Đây không phải là lần đầu tiên Anthony bị bắt giam mà đã tái phạm nhiều lần nên hình phạt bổ sung là ông bị tiêm thuốc ức chế tình dục.

 Hoàng Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI