Michelle Obama đáp trả 40 câu hỏi về cuộc sống cá nhân

26/11/2018 - 11:30

PNO - Một số câu hỏi tiết lộ nội dung cuốn tự truyện ‘Becoming’ của phu nhân cựu Tổng thống Barack Obama.

Cuốn Becoming của Michelle Obama ngay khi được phát hành đã tạo nên cơn sốt trên thị trường với hơn 1,4 triệu bản được bán ra trong tuần đầu tiên. Đến nay, tour giới thiệu sách của phu nhân cựu Tổng thống Barack Obama vẫn đang diễn ra, thu hút một lượng lớn người tham dự.

Việt Nam là một trong số hơn 30 quốc gia đã mua bản quyền phát hành cuốn Becoming và dự kiến sẽ ra mắt độc giả trong tháng 12 tới.

Trước cơn sốt của Becoming, tờ The Guardian đã tập hợp 40 câu hỏi từ nghệ sĩ, chính trị gia, nhà văn, học sinh, đầu bếp… gửi đến Michelle Obama và nhận được câu trả lời thẳng thắn của bà.

Sau đây là một số câu hỏi tiết lộ một phần nội dung cuốn tự truyện.

Michelle Obama dap tra 40 cau hoi ve cuoc song ca nhan
Cuốn sách mới nhất của Michelle Obama gây sốt thị trường sách sau gần 2 tuần ra mắt.

Ca sĩ – nhạc sĩ Carole King: Mẹ của bạn, bà Marian Robinson đã giúp bạn như thế nào trong quá trình trở thành người phụ nữ quyền lực như hiện tại?

Michelle Obama: Mẹ tôi đã giúp tôi theo những cách rất thiết thực như đi cùng Malia và Sasha đến trường khi các con còn nhỏ. Bà đã chăm sóc chúng khi vợ chồng tôi phải tham dự một sự kiện hay hội nghị quốc tế. Thật là nhẹ nhõm khi biết rằng bà ấy luôn ở đó như một “điểm dừng chân” của chúng tôi. Các con gái của tôi cũng rất quý bà.

Tuy nhiên, trong thực tế, mẹ tôi đã hỗ trợ tôi theo những cách thầm lặng hơn. Bà thường về nhà tôi khi tôi đi làm về. Chúng tôi tâm sự với nhau về mọi thứ: một ngày của tôi diễn ra như thế nào, tôi đang nghĩ những gì. Khi có điều gì đó băn khoăn, mẹ là người đầu tiên tôi nói chuyện.

Khi tôi lớn lên, những quy định của bà cũng bớt hà khắc. Thỉnh thoảng tôi hỏi mẹ: "Những quy định của mẹ đã ở đâu khi con lớn lên?”, bà ấy chỉ cười. Mẹ luôn là điểm tựa của tôi. Tôi không biết sẽ phải làm thế nào nếu những năm đầu sau khi sinh con mà không có mẹ bên cạnh.

* Otis Barkey và Aston Barnes, 10 tuổi, trường Tiểu học Abel Smith, Hertford: Có bất kỳ căn phòng nào trong Nhà Trắng mà bà không được phép vào không? Nếu có thì tại sao không?

- Tôi thích cách các cháu nghĩ! Nhà Trắng là nơi ghi lại phần lớn thời thơ ấu của con gái chúng tôi. Các con sống ở đây lâu hơn bất kỳ ngôi nhà nào khác mà chúng tôi đã từng sống. Tôi luôn muốn các con của mình có cảm giác được sống trong một ngôi nhà, không phải trong một bảo tàng. Vì vậy, điều quan trọng là chúng tôi có thể đi đến bất cứ nơi nào mình muốn trong Nhà Trắng - không có giới hạn!

Sadiq Khan, thị trưởng London: Tôi đang thực hiện chiến dịch về sự bất bình đẳng giới ở Luân Đôn có tên #BehindEveryGreatCity, và tôi biết vai trò của nữ giới rất quan trọng khi họ trở thành người truyền cảm hứng. Những người truyền cảm hứng cho bạn là ai và tại sao?

Clip Michelle Obama và chồng nhảy nhót tại sự kiện giới thiệu sách:

- Danh sách đó bắt đầu với mẹ tôi, chắc chắn rồi. Đôi khi, tất cả chúng ta đang làm cho cuộc sống quá phức tạp, nhưng mẹ là người luôn biết điều gì đúng, điều gì sai, và bà ấy chọn một cuộc sống phù hợp với mình. Mẹ tôi luôn là hình mẫu phụ nữ tôi hướng đến. Bà ấy có một sự khôn ngoan. Thỉnh thoảng, trong nhiều trường hợp bà không quan tâm đến lợi ích của bản thân trong khi tôi nghĩ điều đó khá quan trọng. Bà chỉ cười.

Ngoài ra còn có người dì Robbie của tôi, người mà tôi viết vào những trang đầu của cuốn hồi ký. Thời thơ ấu, gia đình tôi sống trong một căn hộ rất nhỏ trên tầng hai. Khi đó, dì là giáo viên hướng dẫn dàn hợp xướng nhà thờ và dạy piano cho trẻ em trong khu phố, kể cả tôi. Dì ấy có một sự ấm áp và tình yêu làm tan chảy mọi thứ. Tôi yêu sự độc lập, mạnh mẽ và lòng từ bi của dì. Tôi cũng yêu quý bà ngoại LaVaughn Robinson và cả bà nội.

Tất nhiên, tôi cũng tìm đến tất cả những người vĩ đại: Harriet Tubman, Maya Angelou, Rosa Parks, Oprah, Marian Wright Edelman và rất nhiều người khác. Nhưng đối với tôi, những người tác động đến bạn mạnh mẽ là những người gần gũi bên cạnh mà bạn biết. Cách tôi luôn nghĩ về người truyền cảm hứng là nếu tôi có thể phản ánh sự khôn ngoan của mẹ tôi, sự độc lập của dì và sự tự tin của bà tôi trong khi vẫn giữ được con đường riêng của mình, thì điều đó thật sự tuyệt vời.

Michelle Obama dap tra 40 cau hoi ve cuoc song ca nhan
Buổi ra mắt sách của Michelle Obama đông hơn dự kiến ở tất cả các điểm mà bà xuất hiện.

Ca sĩ Katy Perry: Đã có thời điểm nào bạn ước mình có thể “đóng băng” đi một lúc?

- Nói một cách thẳng thắn, tôi không phải là người có nhiều nỗi nhớ. Tôi không dành nhiều thời gian nhìn lại hoặc tìm kiếm những hồi ức đã từng xảy ra. Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi sẽ không nhớ mùa hè khi tôi gặp Barack Obama lần đầu tiên. Nó là phép màu. Tôi sống ở Chicago và khám phá thế giới với tư cách là một chuyên gia trẻ. Sau đó, "một nửa của cuộc đời tôi" xuất hiện trong mùa hè, từ từ xuyên qua “hàng rào” tôi dựng sẵn và cuối cùng anh chinh phục tôi bằng quan điểm, bản chất con người và sự hài hước của anh ấy. Và, tôi yêu nụ cười đó.

Diễn viên hài Jo Brand: Chính trị gia nào trên thế giới khiến bạn ngạc nhiên nhất?

- Tôi thực sự rất thích thời gian bên cạnh nữ hoàng Elizabeth và hoàng thân Philip. Tôi không ngạc nhiên vì tôi đã đoán biết tài năng của họ nhưng tôi đánh giá rất cao tính chính xác và thực tế của họ. Ngay cả trong cuộc họp đầu tiên của chúng tôi, tôi đã có thể nói về các vấn đề đời thường, chẳng hạn như trùng hợp về đôi giày chúng tôi đang mang. Họ rất gần gũi.

Michelle Obama dap tra 40 cau hoi ve cuoc song ca nhan
Viết sách giúp vợ chồng nhà Obama thu về được nhiều triệu đô tiền bán bản quyền.

Shanelle Bryant-McCormack và Olivia Coghlan, 10 tuổi, trường Tiểu học Abel Smith, Hertford: Nếu bà thiết kế một chương trình giảng dạy cho các nữ sinh, nó sẽ như thế nào?

- Tôi nghĩ nó sẽ trông rất khủng khiếp, giống như chương trình học của một chàng trai gồm mọi thứ: toán và khoa học, thể thao và nghệ thuật, lịch sử, viết và đọc... Tôi nghĩ rằng các cô gái có thể làm mọi thứ như con trai. Vì vậy chúng ta nên đối xử với họ như thế từ khi còn nhỏ. Đó là điều bố tôi đã dạy cho tôi. Tôi có một anh trai, khi chúng tôi còn nhỏ, cha tôi đã mua găng tay đấm bốc và tôi đã học cách tung ra một cú đấm. Chúng ta không nên gửi thông điệp cho các cô gái rằng có những thứ họ không thể làm được, bởi vì không có gì mà một cô gái không thể làm được.

Ca sĩ Miley Cyrus: Điều gì thúc đẩy bạn tiếp tục chiến đấu vì những vấn đề bạn quan tâm?

- Khi ở độ tuổi 20, tôi nghĩ mình đã có tất cả. Tôi có bằng cấp từ 2 trường đại học uy tín. Tôi có một văn phòng trên tầng 47 của một tòa nhà chọc trời ở trung tâm thành phố Chicago. Tôi luôn mặc quần áo đẹp. Nhưng sau khi tôi mất 2 người mà mình yêu nhất - người cha đáng kính và người bạn thân nhất từ đại học, tôi bắt đầu nghi vấn tất cả. Tôi nhìn lại bản thân và cuối cùng vì một nguyên do nào đó lại đi vào hành trình hành động vì cộng đồng.

Sau một thời gian làm việc, tôi tin vào những mục tiêu mình đang theo đuổi. Tôi thấy rất nhiều lời hứa phải làm từ những sinh viên tôi đã gặp trên khắp nước Mỹ, những đứa trẻ đang phấn đấu trở thành người đầu tiên của một trường đại học danh giá; trong những cô gái tôi đã gặp ở London, Senegal và Campuchia, những người đang vượt qua rất nhiều rào cản để tiếp cận nền giáo dục của họ; những đứa trẻ 10 tuổi đã từng sống cùng tôi ở Nhà Trắng. Ở với những người trẻ tuổi, họ cho tôi năng lượng.

Michelle Obama dap tra 40 cau hoi ve cuoc song ca nhan
Sau khi kết thúc nhiệm kỳ, Barack Obama và vợ thực hiện nhiều dự án cộng đồng.

Sena Ali và Isla Threlfall, 10 tuổi, trường Tiểu học Abel Smith, Hertford: Mỹ đã thay đổi như thế nào trong quá trình bà trưởng thành?

- Tôi sinh năm 1964, là trái tim của phong trào dân quyền. Chúng tôi đã đi từ nơi mà những người da đen bị đánh đập hoặc bỏ tù vì đã đứng lên đòi quyền lợi. Trong quá trình trưởng thành, tôi đã chứng kiến nhiều phụ nữ hoặc nhóm người thiểu số đảm nhận vị trí lãnh đạo, không chỉ về chính trị mà còn trong kinh doanh, khoa học, giải trí. Phong trào đòi quyền lợi của người đồng tính sau nhiều thập kỷ đã thành công khi được công nhận.

Chắc chắn, tiến bộ của Mỹ chưa bao giờ là một đường thẳng. Có rất nhiều người đã cảm thấy đau đớn trên con đường đó nhưng vẫn đang đấu tranh cho ngày hôm nay. Ngay cả khi phải lùi lại một vài bước, chúng tôi vẫn lạc quan tiếp tục vì biết mình đi đúng hướng.

Diễn viên hài Gina Yashere: Sau khi chồng bạn kết thúc nhiệm kỳ, bạn đã tự do hoàn toàn hay vẫn phải tuân theo một số quy định nhất định?

- Tôi thích câu hỏi này. Tôi vẫn đang bận rộn, nhưng có ít nghĩa vụ và được quyền kiểm soát lịch trình riêng nhiều hơn. Tôi có thể tự do hơn một chút, dành thời gian nhiều hơn cho bạn bè và bản thân. Cuộc sống, tất nhiên, sẽ không bao giờ giống nhau. Tôi vẫn có an ninh theo sát và thực sự luôn bị để ý khi đi đâu đó. Nhưng tôi có thể làm điều đó một cách thận trọng hơn, kín đáo hơn. Tất cả điều đó là để nói rằng, cuộc sống của tôi bây giờ nhẹ nhàng hơn.

Michelle Obama dap tra 40 cau hoi ve cuoc song ca nhan
Michelle Obama truyền cảm hứng cho nữ giới và là người lên tiếng mạnh mẽ trong phong trào nữ quyền.

Nghệ sĩ Jeremy Deller: Bạn vẫn đang nhảy múa chứ?

- Có và có! Tôi nhảy bất cứ khi nào có thể, mặc dù không theo bất kỳ cách thức chính thức nào. Tôi sẽ khiêu vũ khi đang ở các buổi hòa nhạc hoặc khi tôi đi cùng bạn bè và có âm nhạc hay. Trong kỳ nghỉ truyền thống gần nhất, gia đình chúng tôi thăm bạn bè của chồng ở Hawaii, tôi mang loa bluetooth ra bãi biển và chuẩn bị một bữa tiệc khiêu vũ nhỏ. Khi tôi gặp Parker Curry, một cô bé chụp ảnh, vì vui, chúng tôi có một bữa tiệc khiêu vũ ngẫu hứng ngay tại văn phòng.

Nhà văn Curtis Sittenfeld: Bạn nghĩ như thế nào khi rời khỏi Nhà Trắng?

- Khi chúng tôi bước vào Nhà Trắng, tôi thực sự không biết làm thế nào. Tôi cực kỳ lo lắng về việc nuôi dạy con gái trong môi trường đó, với những quản gia sẵn sàng mang đến cho chúng bất cứ thứ gì và các nhiếp ảnh gia luôn rình rập xung quanh. Và đó không phải là môi trường bình thường để nuôi dạy trẻ em?

Nhưng tôi nhanh chóng nhận ra con gái của tôi rất kiên cường. Vì vậy, chúng tôi đã cố gắng để dạy chúng lớn lên bình thường, cho chúng không gian riêng và một vài luật giới nghiêm khi chúng lớn hơn, đại loại thế. Tôi thấy rằng miễn là tôi không thực hiện những quy định hà khắc, không bắt ép con thì chúng sẽ không làm điều gì tương tự.

Đầu bếp Yotam Ottolenghi: Có gì trên bàn ăn của gia đình Obama?

- Chúng tôi ăn uống rất tốt. Điều đó có nghĩa là có rất nhiều thịt nạc hoặc cá, trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt. Chồng tôi yêu cá hồi. Salad cải xoăn là món chính cho tôi. Tôi luôn thích khoai tây chiên.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI