Meryl Streep: 'Hãy phóng khoáng và tràn đầy tin yêu'

06/08/2018 - 07:00

PNO - Có một Meryl Streep vượt qua mọi giới hạn phim ảnh, tiệm cận với cuộc sống và tinh thần người hâm mộ một cách mạnh mẽ mà chưa diễn viên nào ở thời đại này làm được.

Bộ phim ca nhạc Mamma Mia! Here we go again (Mamma Mia! Yêu lần nữa) vừa ra mắt khán giả sau 10 năm kể từ thành công rực rỡ của phần một. Nữ minh tinh gạo cội Meryl Streep phá lệ nhận lời góp mặt trong phần hai của một tác phẩm vì bà quá yêu năng lượng thanh xuân ngập tràn mạch phim.

Trong phần một, vai người mẹ Donna không phải là nhân vật chính, nhưng lối diễn xuất chân thật, khả năng xử lý tinh tế, điêu luyện của Meryl Streep đã tạo nên linh hồn Mamma Mia!

Sang phần hai, nhân vật người mẹ qua đời, nữ diễn viên 69 tuổi cũng không góp mặt trong các chiến dịch quảng bá, nhưng khán giả hâm mộ đến rạp vẫn gọi tên Meryl Streep - người từng ba lần đoạt giải Oscar. Có một Meryl Streep vượt qua mọi giới hạn phim ảnh, tiệm cận với cuộc sống và tinh thần người hâm mộ một cách mạnh mẽ mà chưa diễn viên nào ở thời đại này làm được. 

Quên đi những nỗi buồn nhỏ nhặt

Phóng viên: Vai diễn người mẹ Donna của bà đã tạo điểm nhấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ bởi tính cách phóng khoáng, tràn đầy niềm tin yêu vào cuộc sống qua bao thăng trầm đớn đau, suy sụp.

Meryl Streep: 'Hay phong khoang va tran day tin yeu'
Nữ diễn viên Meryl Streep góp mặt trong Mamma Mia! Here we go again

Diễn viên Meryl Streep: Đó là nét tính cách tôi yêu nhất từ nhân vật Donna. Các cô gái trẻ à, hãy sống trọn vẹn một lần như thế. Hãy tin yêu và theo đuổi giấc mơ cuộc đời vì chẳng bao lần bạn có thể thăng hoa trong cuộc đời nếu cứ mãi lo nghĩ về những giới hạn, ràng buộc.

Hãy quên đi những nỗi buồn nhỏ nhặt, nó đến rồi sẽ qua đi, làm bạn khóc đấy nhưng càng khiến bạn thêm tin tưởng vào giá trị của chính mình.

* Niềm tin là khái niệm khá mơ hồ vì có lúc chúng ta đặt tất cả niềm tin vào điều mình cho là quan trọng nhất, nhưng sau đó nhận lấy thất vọng hoàn toàn.

- Hãy đặt niềm tin ấy trong một trục xoay quanh bạn. Trục xoay ấy được ví như tôn giáo của cuộc đời, bao gồm niềm tin - tình yêu - tinh thần lạc quan. Khi đã xác định đó là tôn giáo, bạn sẽ vẫn luôn giữ được niềm tin mạnh mẽ. Những trở ngại chỉ khiến niềm tin ấy sắc bén hơn mà thôi.

* Và bà đã đặt tất cả niềm tin khi yêu?

- Đúng vậy, với tất cả cảm xúc mãnh liệt và sự trân trọng.

Meryl Streep: 'Hay phong khoang va tran day tin yeu'
Meryl Streep lần thứ ba nhận tượng vàng Oscar nhờ vai diễn hóa thân cố thủ tướng Anh Margaret Thatcher

* Cuộc hôn nhân tròn 40 năm với nhà điêu khắc Don Gummer có ý nghĩa như thế nào với cuộc đời bà?

- Chồng tôi đứng bên ngoài vòng tròn hào nhoáng của thế giới giải trí nhưng lại chính là trụ cột tinh thần cho tôi. Tôi gặp anh trong hoàn cảnh trái tim tôi đang chìm xuống điểm đáy của sự tổn thương.

Đó là năm 1978, thời điểm tôi chứng kiến người tôi yêu (nam diễn viên John Cazale) qua đời trong vòng tay mình vì ung thư xương. Tôi đi tìm nhà thuê, ổn định lại cuộc sống thì gặp chủ nhà cũng chính là người đàn ông định mệnh đời mình.

40 năm qua, tình yêu ấy cùng sự lớn lên khỏe mạnh của các con chính là kim chỉ nam dẫn đường cho tất cả quyết định quan trọng của hai chúng tôi. Khi tình yêu và sự tin tưởng đủ lớn, bạn không còn hồ nghi về sự dâng hiến của mình, bạn nghĩ đến người đồng hành cùng mình và chọn cách vun vén cho mối quan hệ ấy. Giờ đây, tôi cảm thấy mình thật sự đủ đầy vì được yêu thương trong chính tổ ấm của riêng mình.

* Theo bà, người đàn ông ở vị trí nào trong cuộc đời một người phụ nữ?

- Nếu đó là tình yêu thì sự gắn kết là mãi mãi. Với kinh nghiệm của tôi, đời sống hôn nhân cần thái độ chân thành và những lúc biết nhún nhường nhau, đôi khi phải học cách im lặng.

Tôi chỉ là người may mắn và nỗ lực sống tốt

Meryl Streep: 'Hay phong khoang va tran day tin yeu'
Meryl Streep cùng chồng - nhà điêu khắc Don Gummer

* Sự nghiệp của bà là dấu ấn sâu đậm chẳng thể nhầm lẫn với bất cứ ai, với 3 giải Oscar, 8 giải Quả cầu vàng, nắm kỷ lục với 29 đề cử cho giải Quả cầu vàng, 19 lần đối với đề cử giải Oscar cùng vô vàn giải thưởng uy tín khác đã được ghi nhận. Các nữ diễn viên trẻ khi được hỏi về hình mẫu hướng đến, họ đều nói tên của bà.

- Tôi không phải là mẫu hình hoàn hảo, tôi chỉ nhận mình là người may mắn và nỗ lực sống tốt cuộc đời của mình. Bạn biết đấy, cuộc sống vốn có nhiều cám dỗ và những khúc quanh mà chỉ bạn biết bạn đã từng trải qua những điều gì. Tôi chỉ có thể chia sẻ rằng, khi gặp khó khăn, đừng bao giờ dừng lại, hãy tiếp tục bước tới và đối diện. Rồi bạn sẽ thấy chính mình trong hình mẫu bạn hướng đến.

* Trên bục nhận danh hiệu Thành tựu trọn đời từ lễ trao giải Quả cầu vàng đầu năm nay, bà đã “truyền lửa” cho thế hệ diễn viên trẻ và cả những diễn viên cùng thời, về câu chuyện nữ quyền, phản đối lạm dụng tình dục. Dường như bà đã dành tất cả cảm xúc và năng lượng khi nói về chủ đề này?

- Chúng tôi muốn thay đổi điều tệ hại đó. Và trong khoảnh khắc đặc biệt ấy, chúng tôi cảm thấy mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi đứng cùng nhau trên một đường kẻ đen. Khi tôi còn trẻ, không ít lần tôi chứng kiến những trò quấy rối xảy ra với đồng nghiệp và với chính mình. Tôi giải quyết trực tiếp với người có liên quan.

Tôi vốn chẳng hề muốn hủy hoại cuộc đời hay sự nghiệp của bất cứ ai. Tôi nghĩ khi thế giới này vận hành, mỗi người chúng ta phải học cách kết nối, hợp tác cùng nhau. Chỉ trích, lên án, nói ra sự thật và chúng tôi mong chờ, tin tưởng vào sự thay đổi.

* Và nữ giới cần được công nhận với vẻ ngoài mạnh mẽ?

- Đó không phải là thông điệp của phong trào nữ quyền. Nữ giới chỉ cần sự công bằng. Nhiều người hay hỏi vì sao tôi diễn nhiều vai phụ nữ mạnh mẽ. Tôi trả lời bằng cách đưa ra câu hỏi vì sao nam giới đóng nhiều vai mạnh mẽ như thế. Xã hội này tự động mặc định nam giới là phái mạnh, phụ nữ là phái yếu và trước câu hỏi của tôi, mọi người thường ngỡ ngàng.

Chúng tôi không cần ai đó trao cho mình sức mạnh. Trao cho phụ nữ sức mạnh chỉ là cách nói của sự đương đầu mà tôi thì không muốn như vậy. Tôi cần những điều đúng đắn, những hành xử công bằng cho phụ nữ.

THIÊN NHƯ
(theo Yours, Wmagazine, Lufthansa, Guardian)

Làm thế nào giữ phong cách luôn tươi trẻ?

Tôi vẫn duy trì những nếp quen cũ, đọc sách và báo chứ không dành quá nhiều thời gian lướt mạng. Tôi cảm ơn công nghệ vì cho chúng ta cơ hội tương tác hiệu quả. Thế giới này bỗng thu nhỏ lại và cộng đồng bước ra toàn cầu. Tôi thích như thế. Tôi nghĩ những thay đổi mà chúng ta đang trải qua sẽ hướng chúng ta đến tương lai tốt đẹp hơn, quan trọng là cách chúng ta lựa chọn hành xử.

Tôi thỉnh thoảng cũng “ngắt kết nối” trên mạng vì điều đó thật sự quan trọng. Những lúc ấy tôi dành thời gian chăm sóc vườn hoa, vườn rau, chăm sóc gia đình. Mà tôi chẳng cần tìm trên Google tất cả công thức nấu ăn hay cách thức chăm sóc vườn hoa đâu. Dành thời gian toàn tâm toàn ý quan sát, tôi tự chắt lọc được kinh nghiệm cho mình.

Cuộc sống cũng vậy bạn ạ, không ngừng quan sát sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi mà bạn chẳng thể nào nhờ Google được. Đôi khi quan sát cuộc sống, bạn sẽ nhận ra được nhiều câu trả lời cho những câu hỏi về chính bản thân mình.

Meryl Streep

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI